Công ty Macca Nutrition chia lợi nhuận khủng cho người góp vốn?

Ngày đăng : 12:00, 27/06/2019

(Kiemsat.vn) - Tự phát hành Hợp đồng góp vốn kinh doanh với lãi suất rất lớn, Công ty Macca Nutrition đã thu về một số tiền khổng lồ và phát triển nhảy vọt khiến nhiều người quan ngại. Mới đây, Hiệp hội Macca Việt Nam đã ra thông báo cảnh báo tới các Hội viên về Công ty này.

Lãi suất trên trời

Ngày 22/5/2019 Hiệp hội Macca Việt nam cũng đã có thông báo số 2205/2019/TB-HHMC đến các thành viên trong Hiệp hội với nội dung: Công ty cổ phần Macca Nutrition Việt Nam được thành lập ngày 01/12/2016 theo giấy đăng ký doanh nghiệp số 0107651903, địa chỉ trụ sở tại số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh và văn phòng giao dịch ở số 12D, tầng 12- tòa B, số 18 đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Tp Hà Nội   không phải là thành viên Hiệp hội Macca Việt Nam và Hiệp hội cũng không có bất kỳ hoạt động hợp tác nào với Công ty này.

Lãi suất mà Công ty cổ phần Macca Nutrition Việt Nam cam kết với nhà đầu tư

Đồng thời Hiệp hội Macca Việt Nam cũng có khuyến cáo đến các thành viên của Hiệp hội với nội dung: Ngày 19/05/2019 vừa qua, Công ty Cổ phần Macca Nutrition Việt Nam đã tổ chức lễ khai trương trung tâm phân phối và giới thiệu sản phẩm ở thành phố Lai Châu. Qua tìm hiểu, Hiệp hội biết được Công ty này cũng đã tổ chức các buổi hội thảo kêu gọi đầu tư góp vốn kinh doanh vào công ty ở nhiều nơi và trên các phương tiện truyền thông với mức lãi suất + gốc trả cho nhà đầu tư lên đến 8%/tháng + 2%/tháng thưởng bằng sản phẩm hiện vật trong thời gian lên tới 18 tháng.

Hiệp hội Macca Việt Nam cũng khuyến cáo thêm, trên thị trường hiện nay có nhiều cá nhân và tổ chức lợi dụng danh nghĩa Hiệp hội để quảng cáo và sản xuất cây giống, huy động vốn…, gây nhiều thiệt hại cho người dân trồng mắc ca. Do đó, vì lợi ích của các thành viên Hiệp hội cũng như để đảm bảo uy tín cho sự phát triển thành công của ngành công nghiệp mắc ca Việt Nam, khuyến cáo tất cả các thành viên Hiệp hội nếu có nhu cầu đầu tư về mắc ca thì đầu tư vào các đơn vị trực thuộc Hiệp hội; tuyệt đối không đầu tư, góp vốn kinh doanh với công ty nào khác.

Góp vốn để sản xuất, kinh doanh 

Căn cứ mẫu Hợp đồng góp vốn kinh doanh do Công ty Cổ phần Macca Nutrition Việt Nam phát hành thì điều 1.2 ghi rõ: “Mục đích của Hợp đồng này là bên B thay bên A sử dụng toàn bộ số tiền trên để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh của Công ty”. Đáng chú ý, điều 2.2 quy định về hình thức thanh toán và chia lợi nhuận: bên B (Macca Nutrition) sẽ thanh toán gốc và chia lợi nhuận cho bên A mỗi tháng 10% trên số tiền góp vốn.

Như vậy, căn cứ trên các văn bản như Hợp đồng góp vốn kinh doanh, Chương trình góp vốn kinh doanh … có kèm con dấu, chữ ký của Tổng Giám đốc thì lãi suất một năm Công ty này trả cho người góp là rất cao. Trong thông báo số 2205/2019/TB-HHMC, Ban lãnh đạo Hiệp hội Macca Việt Nam cho rằng hoạt động trồng hoặc chế biến, kinh doanh các sản phẩm mắc ca không thể đạt được mức lợi nhuận cao như vậy cho nên khả năng xảy ra rủi ro rất lớn cho các cá nhân hoặc tổ chức đầu tư góp vốn vào công ty. Chưa biết Công ty Cổ phần Macca Nutrition Việt Nam sẽ kinh doanh thế nào với các sản phẩm từ cây Macca nhưng mức lãi suất trên quả thực là không tưởng tượng nổi.

Để tìm hiểu thông tin về hoạt động kinh doanh đem đến siêu lợi nhuận cho Công ty Cổ phần Macca Nutrition Việt Nam, chúng tôi vào trang thông tin của công ty này và ngạc nhiên khi thấy những phần quan trọng để phục vụ việc kinh doanh như Nhà máy sản xuất và Quy trình sản xuất thì trang báo lỗi không thể vào (?). Nhưng phần Góc báo chí lại dày đặc thông tin, hình ảnh về hoạt động của Công ty này như tài trợ, tham quan vùng nguyên liệu … Theo đó, Công ty Macca Nutrition Việt Nam đã công bố dự án phát triển nguồn nguyên liệu macca ở tỉnh Lai Châu và nhiều tỉnh khác. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 là sẽ có 6000ha macca được trồng mới và đưa vào thu hoạch.

Theo thông tin trên video Khách hàng thăm quan Vùng nguyên liệu Macca Nutrition Việt Nam thực hiện tại thôn Bó Mịn, xã Tân Việt, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, phóng viên đã lên đường về địa điểm này để xác minh. Sự thật phóng viên chứng kiến hoàn toàn khác hẳn so với những gì đang quảng cáo của Công ty này. Và câu hỏi liệu Công ty này kinh doanh, sản xuất hạt macca có thể trả cho người góp vốn với mức lãi suất 120% hay không vẫn theo đuổi chúng tôi.

Theo Chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, người sáng lập trường kinh doanh BizUni, từng trao đổi với Báo Người Lao Động xung quanh các mô hình huy động vốn, hứa hẹn chia lời “khủng” và nhiều nhà đầu tư sập bẫy: “…Dấu hiệu rõ nhất của những mô hình lừa đảo là cam kết tỉ suất lợi nhuận cao. Dự án mà cam kết tỉ suất lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng 3-5 lần là rủi ro rất cao. Còn dự án mà cam kết tỉ suất lợi nhuận cao hơn ngân hàng 10 lần, 20 lần 50 lần chắc chắn là lừa đảo…”

Phóng viên sẽ tiếp tục chuyển tới độc giả về hành trình xác minh sự thật về vùng nguyên liệu của Công ty Macca Nutrition Việt Nam trong bài tới.

Tháng 10/2015, Phòng cảnh sát kinh tế – Công an TP Hà Nội đã phá vụ án về huy động vốn trái phép tại Công ty William với giá trị rất lớn. Công ty William được thành lập năm 2013 do bị cáo Trịnh Minh Anh làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật. Công ty quảng cáo, tuyên truyền về việc kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao trong các lĩnh vực nhà hàng, quán karaoke, cửa hàng thời trang, đồng hồ… và mua lại các khoản nợ xấu, kinh doanh bất động sản. Ai có nhu cầu thì nộp tiền tại công ty để thu lợi nhuận với mức lợi nhuận rất cao, 3,4 – 5,4%/tháng (từ 34-60%/năm). Khi khách hàng giới thiệu thêm người mang tiền đến gửi sẽ được trả hoa hồng môi giới từ 2-4%. Nhân viên trong công ty được hưởng hoa hồng từ 10-30%/tổng số tiền hợp đồng ủy thác và cắt trực tiếp từ tiền gửi của khách hàng.

Bị cáo Trịnh Anh Minh không sử dụng ủy thác của khách hàng để đầu tư mà sử dụng chi tiêu cá nhân như mua ô tô, đồng hồ, điện thoại đắt tiền, trả lợi nhuận hàng tháng cho những người góp vốn và chi trả hoa hồng cho người kết nối. Cơ quan điều tra đã chứng minh bị cáo Trịnh Anh Minh đã ký 2.115 Hợp đồng ủy thác đầu tư và thu về số tiền hơn 1000 tỷ đồng.

Hay như vụ án Phạm Thanh Hải (53 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (viết tắt là Công ty IDT) và là chủ trang mạng xã hội “hoclamgiau.vn” được nổi danh với phát ngôn “làm giàu không khó”.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, Hải đã lừa đảo huy động góp vốn được hơn 2.700 tỷ đồng. Cuối tháng 5- 2018, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hải tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (quy định tại Điều 174- BLHS năm 2015).

Quá trình tổ chức hội thảo, Hải tự giới thiệu mình là Tiến sỹ, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên Xô (cũ), là người có tài đầu tư, kinh doanh. Nhằm quảng bá thu hút nhiều người biết đến Công ty IDT và đầu tư cho các dự án đó, Hải giới thiệu Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “tỷ đô” (cây macca).

Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng (từ 40-50%/năm), thậm chí trả lãi ngay khi người dân góp vốn, đồng thời anh ta khuyến khích việc mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi từ 2-10% tiền thưởng kết nối, môi giới cho mỗi hợp đồng mới.

Qua đó, Hải đã huy động được số tiền rất lớn từ các nhà đầu tư, với tổng số tiền trên 2.700 tỷ đồng. Trong số tiền huy động trên 2.700 tỷ đồng này, Hải chỉ sử dụng 114 tỷ đồng để góp vốn với danh nghĩa cá nhân vào một số công ty và dự án.

 

Nhóm Phóng viên