VKSND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành

Ngày đăng : 15:12, 23/07/2020

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 22/7/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh đón nhận  Huân chương Độc lập hạng Nhì

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng; Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Duy Giảng; Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh qua các thời kỳ và Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân hai cấp cùng các đồng chí là công chức, người lao động Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Huy Diên, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thay mặt tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đọc diễn văn kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã không ngừng được củng cố, phát triển và ngày một nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác giữ gìn kỷ cương, góp phần bảo vệ pháp chế Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Những ngày đầu mới thành lập, lực lượng mỏng, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã tập trung, kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật trong thực hiện các chính sách về phong trào hợp tác hóa nông nghiệp, việc phát triển thương nghiệp dịch vụ, củng cố quan hệ sản xuất XHCN, phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật và chính quyền địa phương kịp thời trấn áp các âm mưu, hành động của bọn phản cách mạng, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh tội phạm hình sự, phục vụ 3 cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước.

Từ năm 1965-1975, trong điều kiện kháng chiến chống Đế quốc Mỹ thực hiện nhiệm vụ xây dựng XHCN ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, bám sát Chỉ thị công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, ngành Kiểm sát Hà Tĩnh đã kịp thời chuyển hướng hoạt động phục vụ các yêu cầu của pháp chế thời chiến trên cả hai mặt trận sản xuất và chiến đấu, nhằm bảo đảm sức chiến đấu của bộ đội và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp vừa đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ pháp luật, vừa tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.  

Ngày 12/8/1991, tỉnh Nghệ Tĩnh được chia tách thành 02 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh được tái lập trên cơ sở đó. Cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã tập trung kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật trong thực hiện các chính sách; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp bảo vệ pháp luật; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Từ 1991 đến 2002, xác định công tác kiểm sát tuân theo pháp luật là nhiệm vụ mũi nhọn, VKSND hai cấp đã tiến hành kiểm sát trên các lĩnh vực Bưu điện, Giáo dục, Ngân hàng, Giao thông, Thuế, Chương trình mục tiêu Quốc gia.... Kết quả kiểm sát các lĩnh vực này, VKSND hai cấp đã kháng nghị thu hồi hàng trăm triệu đồng cho ngân sách Nhà nước. Toàn ngành đã tập trung nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; tích cực áp dụng nhiều biện pháp đổi mới công tác quản lý, xử lý thông tin tội phạm. Công tác kiểm sát điều tra được tiến hành ngay từ khi khởi tố và trong suốt quá trình điều tra nên số vụ án do VKSND giải quyết tăng lên, số vụ đình chỉ điều tra không đúng đã giảm dần ở các huyện, thành phố, thị xã. Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kiểm sát thi hành án, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo  được tăng cường. Qua hoạt động kiểm sát đã kịp thời phát hiện vi phạm để kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục.

Từ năm 2002 đến nay, cùng với toàn ngành Kiểm sát nói chung, ngành Kiểm sát Hà Tĩnh quán triệt thực hiện chức năng nhiệm vụ mới đó là: thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND Hà Tĩnh luôn xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành để tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, từ khi Bộ chính trị ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW và Nghị quyết số 49-NQ/TW về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, với phương châm, vừa phải đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp gắn với cải cách hành chính, vừa thực hiện đúng chính sách hình sự của Đảng và nhà nước, vừa tăng cường phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm. Hàng năm, đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án ma túy, tham nhũng, kinh tế, chức vụ đặc biệt nghiêm trọng và các tội phạm nghiêm trọng khác. Bên cạnh đó, VKSND hai cấp đã đẩy mạnh công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, thi hành án, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Với những kết quả đạt được trong 60 năm qua, ngành kiểm sát Hà Tĩnh đã nhiều lần được Đảng, Nhà nước và ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý, trong đó được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì, hạng nhất vào các năm 1972, 1981, 1984 và năm 1990; có 5 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 8 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 9 đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Từ khi chia tách tỉnh đến nay, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã có 4 lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 10 lần được Viện kiểm sát tối cao tặng cờ thi đua xuất sắc của Ngành Kiểm sát nhân dân. Năm 2007, vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và năm 2020 được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đảng bộ và các tổ chức, đoàn thể nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh, luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ được Tỉnh ủy tặng Bằng khen trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% các đơn vị VKSND hai cấp đạt và duy trì danh hiệu đơn vị văn hóa cấp tỉnh, cấp huyện. 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh nhấn mạnh, trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, ngành Kiểm sát Hà Tĩnh đã ngày càng nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, xây dựng Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp. Trong thời gian tới, ngành Kiểm sát Hà Tĩnh tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống đã đạt được, đồng thời, đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để thực hiện hiệu quả chiến lược cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm pháp chế, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Bám sát nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của VKSND tối cao, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Trong quá trình xử lý vụ việc, không để lọt tội phạm, không để xẩy ra oan, sai.

Chủ động phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật, phát hiện, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm. Quan tâm đúng mức công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, từ đó, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan đề ra các giải pháp phòng, ngừa thực sự hiệu quả.
Nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp; đảm bảo cho bản án, quyết định của tòa án thực sự khách quan, chính xác, đúng quy định pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Nâng cao hiệu quả mối quan hệ công tác giữa Viện Kiểm sát với các cơ quan tư pháp, cơ quan hữu quan, bảo đảm sự giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và Nhân dân đối với hoạt động của Viện Kiểm sát.
Chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành vững mạnh về mọi mặt, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, chuyên nghiệp, luôn trăn trở với nghề, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, rõ chính kiến trong xử lý công việc, công tâm, dũng cảm trong đấu tranh bảo vệ công lý; kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực trong xã hội, tiêu cực trong nội bộ.

Kết thúc buổi lễ, đồng chí Lê Thị Quỳnh Hoa, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Trung Dũng và hứa sẽ cụ thể hóa trong từng khâu công tác kiểm sát để thực hiện trong thời gian tới; đồng thời mong muốn Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Thường trực Tỉnh ủy; các cấp ủy Đảng trong tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để ngành Kiểm sát Hà Tĩnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành, phục vụ hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Nguyễn Quỳnh Trang