VKSND tỉnh Ninh Thuận phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về tội Mua bán trái phép chất ma túy

Ngày đăng : 13:44, 27/07/2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua Chi đoàn VKSND tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Chi đoàn Tóa án nhân dân tỉnh, Đoàn cơ sở phường Đài Sơn, phường Văn Hải, Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm tổ chức Phiên tòa giả định về tội Mua bán trái phép chất ma túy, đặc biệc trong vụ án có bị cáo dưới 18 tuổi.

Phiên tòa giả định được tổ chức với đầy đủ hình thức và nội dung như một phiên tòa thực tế. Hình thức phiên tòa được bố trí trang nghiêm, đầy đủ Quốc huy, bảng tên; vị trí ngồi của Hội đồng xét xử, Thư ký, Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng được thực hiện nghiêm chỉnh, đúng quy định. Nội quy phiên tòa được đảm bảo đúng quy định của luật tố tụng. Về nội dung, phiên tòa được xây dựng với tình huống giả định là một vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” giữa các đối tượng thanh thiếu niên, trong đó bị cáo dưới 18 tuổi bị rủ rê bán trái phép chất ma túy để được có ma túy sử dụng cho bản thân.

Toàn cảnh phiên Tòa giả định.

Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, các em học sinh chăm chú theo dõi diễn biến phiên tòa, từ cáo trạng, quá trình xét hỏi, luận tội, tranh luận của luật sư và đại diện Viện kiểm sát. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và hậu quả của hành vi gây ra cho bản thân, xã hội và mọi người xung quanh. Hội đồng xét xử nghị án và tuyên án trong không khí nghiêm túc của những người theo dõi phiên tòa, bản án được tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Phiên tòa giả định đã được tổ chức thành công, đúng mục đích đề ra. Cuối phiên tòa đã lồng ghép trao đổi, trả lời câu hỏi về tác hại của ma túy, các cách nhận biết về người nghiệm ma túy và trách nhiệm của các nhân, xã hội đối với người nghiện ma túy để tuyên truyền pháp luật, định hướng rõ cho các em những vấn đề liên quan đến việc sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy. Qua đó, giáo dục, định hướng cho các em học sinh những hành vi tích cực, thái độ sống tốt.

Chi đoàn VKSND và TAND tỉnh trao 05 suất quà cho 05 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập

Đồng thời Chi đoàn VKSND và TAND tỉnh trao 05 suất quà cho 05 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập đạt các thành tích cao trong năm học vừa qua của Phường Đài Sơn và Văn Hải.

Thái Duy