VKSND huyện Kông Chro đổi mới, sáng tạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ

Ngày đăng : 11:11, 22/07/2020

(Kiemsat.vn) - Những năm gần đây, VKSND huyện Kông Chro không ngừng nỗ lực trong việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; đi đầu thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp đột phá, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Ngành giao, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của ngành Kiểm sát nhân dân.

Tập thể VKSND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai

Năm 2019, đơn vị đã xây dựng và đưa vào sử dụng 02 phần mềm quan trọng “Sổ điện tử theo dõi, quản lý việc thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án hình sự” và “Sổ điện tử theo dõi, quản lý, kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự và hôn nhân gia đình”. Hai phần mền trên do đơn vị xây dựng được VKSND tỉnh thông báo cách làm hay và triển khai áp dụng trong toàn ngành KSND tỉnh Gia Lai. VKSND huyện Kông Chro cũng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh nghiên cứu, áp dụng trong việc thực hiện “số hóa” hồ sơ vụ án hình sự.

Trong công tác tự đào tạo, tập thể lãnh đạo Viện thường xuyên rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ để phân công nhiệm vụ đúng với khả năng và sở trường của từng người hoặc đào tạo thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, đây được xem là một hình thức tự đào tạo, học tập thực tế, giúp đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên tự học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, làm chuyển biến công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Đồng chí Huỳnh Minh Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai chủ trì họp rút kinh nghiệm tại một phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm

Thông qua quá trình thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đơn vị đã làm rõ nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm pháp luật và tội phạm; phát hiện kịp thời những thiếu sót, tồn tại trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, từ đó ban hành kiến nghị đề nghị các cơ quan hữu quan có liên quan khắc phục và áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Các kiến nghị của Viện kiểm sát đều đúng trọng tâm, trọng điểm. Những vụ việc, thiếu sót, sơ hở trong công tác quản lý được kiến nghị đều mang tính phổ biến, tính bao hàm áp dụng trên phạm vi rộng, không có tình trạng kiến nghị manh mún. Bên cạnh đó, hình thức nội dung của văn bản kiến nghị của Viện kiểm sát đều đúng quy định; câu, từ, thuật ngữ pháp lý sử dụng đều rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng kiến nghị để từ đó nâng cao hiệu quả, hiệu lực. Đơn cử như từ năm 2017 đến nay, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, dân sự đơn vị đã phát hiện thấy các cơ quan hữu quan còn sơ hở trong công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực tài chính, đất đai, quản lý bảo vệ rừng… từ đó đơn vị đã ban hành 05 Kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm, đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chấn chỉnh khắc phục. Kiến nghị của Viện kiểm sát được Chủ tịch UBND huyện chấp nhận thực hiện nghiêm túc và có văn bản phúc đáp theo quy định của pháp luật. 

Nhờ tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nên trong thời gian qua VKSND huyện Kông Chro đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp từ đó việc giải quyết các vụ án hình sự cơ bản đúng các quy định của pháp luật, không có án nào phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung; không có vụ án, bị can đình chỉ điều tra vì không phạm tội; không có vụ án nào Viện kiểm sát truy tố sau đó Tòa án tuyên không phạm tội. Việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại…của Tòa án cùng cấp đã được kiểm sát chặt chẽ; công tác Thi hành án dân sự được tuân thủ đúng pháp luật. Các khâu công tác kiểm sát khác đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Lê Ngọc Phước, Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro tập huấn triển khai những quy định của pháp luật liên quan đến tội phạm thường xuyên xảy ra trên địa bàn

Với những kết quả đã đạt được, đơn vị đã được Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tỉnh tặng nhiều Bằng khen và giấy khen. Gần đây nhất năm 2018 và năm 2019 đơn vị được công nhận tập thể lao động xuất sắc, năm 2019 được Viện trưởng VKSND tối cao tặng cờ thi đua dẫn đầu khối. Hàng năm, Chi bộđược công nhận “Trong sạch vững mạnh”, Công đoàn đạt “Vững mạnh”; Chi đoàn đạt “Xuất sắc”. Năm 2019 Chi bộ Viện kiểm sát đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Tại Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 VKSND huyện Kông Chro là một trong những đơn vị được Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai biểu dương khen thưởng vì đã đạt được nhiều thành tích trong các phong trào thi đua.

Những thành tích trên của đơn vị đã góp phần vào thành tích chung của Ngành nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân và 45 năm xây dựng và phát triển ngành Kiểm sát Gia Lai.

Lê Xuân Quang, VKSND huyện Kông Chro