Mang súng bắn người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

Ngày đăng : 16:02, 22/07/2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 22/7/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa công khai xét xử đối với bị cáo Nguyễn Trọng Lựu bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Đại diện VKS công bố Cáo trạng tại phiên tòa sơ thẩm 

Theo Cáo trạng, vào khoảng 23 giờ 50 phút ngày 29/12/2019, tại quán Hiếu Bé của chị Nguyễn Thị Bé, ở thôn Quý Hòa, xã Cẩm Hòa (nay là xã Yên Hòa), huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Trọng Lựu và Nguyễn Doãn Nguyên, sinh năm 1996, trú cùng thôn, xẩy ra xích mích, đánh nhau và được mọi người nhiều lần can ngăn.

Sau khi về nhà, Nguyễn Trọng Lựu lấy khẩu súng hơi PCP, do Mỹ sản xuất đi đến trước quán Hiếu Bé và khi thấy Nguyễn Doãn Nguyên từ trong quán Hiếu Bé đi ra cách vị trí của Nguyễn Trọng Lựu khoảng 5 đến 6 mét thì Lựu lên đạn và chỉa nòng súng, bóp cò bắn 01 phát vào vùng bụng bên trái của anh Nguyễn Doãn Nguyên, xuyên thủng hổng tràng, mạc treo và găm vào xương sống.

Hậu quả, anh Nguyễn Doãn Nguyên bị thương được đưa đi cấp cứu kịp thời và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra đối với anh Nguyễn Doãn Nguyên là 38%.

Nguyên nhân của vụ án xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt, mặc dù đã được người khác nhiều lần can ngăn, khi đã về nhà nhưng Nguyễn Trọng Lựu vẫn quay lại quán dùng súng bắn 01 phát vào vùng bụng của anh Nguyễn Doãn Nguyên, bỏ mặc hậu quả xẩy ra.

Việc Nguyễn Doãn Nguyên không tử vong là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Hành vi của Nguyễn Trọng Lựu thể hiện tính chất côn đồ, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác.

Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên Tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và trên cơ sở đề nghị mức án của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Lựu 07 năm 06 tháng tù về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự (phạm tội có tính chất côn đồ) và chấp nhận thỏa thuận bị cáo bồi thường cho bị cáo số tiền 200.000.000 đồng./.                                

Phương Thanh