VKSND cấp cao 3 long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành

Ngày đăng : 14:30, 20/07/2020

(Kiemsat.vn) - Hoà trong không khí sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2020), sáng ngày 20/7/2020, VKSND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân và 05 năm thành lập VKSND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh (01/6/2015 - 01/6/2020).

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tham dự Lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo các Vụ nghiệp vụ VKSND tối cao và VKSND 23 tỉnh, thành phố trong khu vực; đại diện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo VKSND tối cao, nguyên là  lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh cùng tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, người lao động của đơn vị.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Viện cấp cao 3) được thành lập ngày 01/6/2015 trên cơ sở Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 953 ngày 28/5/2015 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Viện cấp cao 3 được thành lập nhằm thực hiện các nhiệm vụ: Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp đối với các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp cao; kiểm sát bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật của tòa án cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phát hiện những bản án và quyết định có vi phạm để kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm; tiếp nhận, thụ lý và giải quyết kiến nghị, đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp dưới; phát hiện những bản án và quyết định phúc thẩm, giám đốc thẩm của Toà án cùng cấp có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc có tình tiết mới, báo cáo đề xuất việc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; thông qua công tác kiểm sát xét xử phát hiện, tổng hợp tình hình vi phạm, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật để kiến nghị, yêu cầu khắc phục; thông qua công tác kiểm sát xét xử phát hiện, kiến nghị với các cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm, sơ hở trong công tác quản lý là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, vụ án hành chính của Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy đinh của pháp luật và sự chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Trong 05 năm, VKSND cấp cao 3 đã thụ lý 11.353 vụ án các loại, trong đó án phúc thẩm thụ lý 9.086 vụ; án giám đốc thẩm, tái thẩm thụ lý 2.267 vụ. VKSND cấp cao 3 đã tham gia giải quyết nhiều vụ án hình sự phức tạp, án lớn, án được dư luận xã hội và án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ban Nội chính Trung ương theo dõi, chỉ đạo.

Đối với công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, Viện cấp cao 3 đã tổ chức nghiên cứu hồ sơ vụ án, lập hồ sơ kiểm sát và phân công Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc xét xử tại phiên tòa một cách hiệu quả.

Tiết mục văn nghệ chào mừng

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, VKSND cấp cao 3 đã nghiên cứu, ban hành nhiều kháng nghị phúc thẩm trong các lĩnh vực án khác nhau và bảo vệ các kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát cấp tỉnh, thành phố trong khu vực. Trong đó, phần lớn các kháng nghị phúc thẩm của VKSND cấp cao 3 và Viện kiểm sát cấp tỉnh, thành phố trong khu vực được Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh chấp nhận.

Tiết mục văn nghệ chào mừng

Bên cạnh công tác chuyên môn nghiệp vụ, VKSND cấp cao 3 cũng luôn quan tâm làm tốt công tác Đảng, công tác đoàn thể. Công đoàn và Chi đoàn Thanh niên tích cực tổ chức hành trình “Về nguồn” tạo điều kiện cho các cán bộ, công chức trong đơn vị tìm hiểu thực tế các di tích lịch sử Cách mạng Việt Nam, từ đó nâng cao ý thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị của bản thân. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với với Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức trong đơn vị.

Tiết mục văn nghệ chào mừng

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Ban lãnh đạo VKSND cấp cao 3 thường xuyên đổi mới, đảm bảo hoạt động của đơn vị theo đúng quy chế tổ chức, quy chế nghiệp vụ; phân công, phân nhiệm rõ ràng, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện; duy trì công tác giao ban định kỳ, đột xuất để nắm bắt và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Với những thành tích đã đạt được như trên, VKSND cấp cao 3 đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng của cấp trên trao tặng. Trong hai năm liền 2015, 2016, đơn vị đã được Chính phủ tặng cờ thi đua. Từ năm 2017 - 2019, đơn vị đã được Viện trưởng VKSNDTC tặng cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân. Trong hai năm liền 2018, 2019 đơn vị được Viện trưởng VKSND tối cao công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”. Hiện nay, VKSND cấp cao 3 đang lập thủ tục đề nghị tặng thưởng “Huân chương Độc lập Hạng Ba”.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Trong diễn văn phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao 3 đánh giá những thành công đạt được trong thời gian qua của đơn vị ngoài sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, công chức và người lao động trong đơn vị còn nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo VKSND tối cao, sự phối hợp chặt chẽ của các Vụ nghiệp vụ và VKSND các địa phương cũng như các ngành tư pháp liên quan.

Đồng chí Viện trưởng VKSND cấp cao 3 khẳng định nhiệm vụ của đơn vị trong thời gian tới sẽ tập trung giải quyết đúng thời hạn, đúng pháp luật các vụ án hình sự lớn, án dư luận quan tâm, án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương và Ban Chi đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng; tham gia giải quyết các tranh chấp dân dân sự, vụ án hành chính; góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các quyền dân chủ của nhân dân; đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Nhà nước; cũng như mong mỏi tiếp tục nhận được sự ủng hộ các đơn vị trong và ngoài Ngành để Viện cấp cao 3 sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa, góp phần vào công cuộc cải cách tư pháp và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa./.

Việt An