Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang: Bệnh nhân suýt chết vì chẩn đoán sai

Ngày đăng : 08:56, 09/07/2020

(Kiemsat.vn) - Bệnh nhân bị viêm đường ruột cấp, đau dữ dội phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang. Nhưng các bác sĩ tại đây sau khi khám, xét nghiệm khẳng định không bị sao.

Theo đơn của ông Đỗ Văn T. trú tại Việt Yên, Bắc Giang tố cáo hành vi tắc trách của bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang khiến ông suýt tử vong. Đơn ông T. nêu: “Vào khoảng 0:30 ngày 28/6/2020, tôi bị đau bụng quằn quại và nhờ người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang (thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Sau khi người nhà đưa tôi đến phòng cấp cứu thì không có bác sĩ trực tại đây, phòng chờ làm thủ tục cũng không một bóng người. Quá lo lắng cho tính mạng tôi nên người nhà đã đi tìm bảo vệ để nhờ tìm bác sĩ. Khoảng 30’ sau thì có 3 bác sĩ xuất hiện, hỏi và ra y lệnh cho tôi đi siêu âm, lấy nước tiểu, lấy máu đi xét nghiệm … Sau 15’ thì các bác sĩ kết luận tôi không bị sao và cho tôi về dù tôi vẫn còn đau và không thể tự đi lại được. Quá lo lắng nên người nhà tôi đã đưa tôi đi thẳng lên Hà Nội và cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y. Tại đây, sau khi sơ cứu và thăm khám, các bác sĩ đã xác định tôi bị viêm đường ruột, phải nhập viện điều trị ngay.”

Ông T. cũng cho biết thêm, nhờ các bác sĩ bệnh viện Đại học Y cứu chữa kịp thời nên ông đã thoát khỏi tử thần trong gang tấc. Tuy nhiên, do qua thời điểm điều trị tốt nhất nên ông phải điều trị tại Bệnh viện Đại học Y gần 10 ngày mới khỏi. Quá bức xúc trước sự làm việc thiếu chuyên nghiệp và trách nhiệm của các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang nên ông T. làm đơn tố cáo.

Biên bản làm việc với Thanh tra Sở Y tế Bắc Giang

Ông T. cũng cung cấp Biên bản làm việc với Thanh tra Sở Y tế Bắc Giang (có kèm theo băng ghi âm) về nội dung trao đổi giữa ông T. và một người tên Nam – Trưởng phòng TCCB. Theo lời của ông Nam thì Bệnh viện Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang đang tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi nghỉ mát nên thiếu bác sĩ trực 2 ở cả Khu cấp cứu và Khu nội trú.

Bệnh viêm đường ruột có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ N.T.H.T (chuyên khoa II, bệnh viện Việt Pháp): Viêm đường ruột là bệnh xảy ra ở nhiều người. Tùy vào từng mức độ nặng nhẹ mà bệnh ảnh hưởng ít hoặc nhiều tới công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Bệnh viêm đường ruột có thể gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm và đúng cách. Bệnh có thể tác động trực tiếp đến độ dày của thành đường ruột. Các bộ phận của ruột sẽ dày lên và bị thu hẹp lại ngăn cản dòng chảy của tiêu hóa không cho qua phần đường ruột bị ảnh hưởng. Tình trạng này tái diễn nhiều lần có thể phải cắt bỏ phần ruột bị viêm.

Ông T. phản ánh Bệnh viện Quốc tế Hà Nội – Bắc Giang đang tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi nghỉ mát nên thiếu bác sĩ trực 2 ở cả Khu cấp cứu và Khu nội trú

Viêm đường ruột làm tăng nguy cơ viêm loét đường tiêu hóa do đường ruột bị viêm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại tấn công. Bệnh có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Đặc biệt ở những người viêm đường ruột sau 8 năm không điều trị sẽ lây lan sang cả đại trực tràng. Ngoài ra, bệnh viêm đường ruột có thể gây nên nhiều rối loạn trong cơ thể. Vì vậy, cần đi khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường để được chữa trị hiệu quả.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trong những bài viết tiếp theo.

Thanh Dung