Vụ cho thuê đất ở huyện Tuy Phong (Bình Thuận): Chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT để xử lý

Ngày đăng : 12:33, 08/07/2020

(Kiemsat.vn) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có ý kiến chỉ đạo giao cho Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận để điều tra dấu hiệu tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Người dân địa phương chỉ khu đất mình đã đang canh tác đã bị san ủi sau khi UBND huyện có quyết định cho thuê đất (ảnh năm 2017).

Sau nhiều tháng kể từ khi UBND tỉnh Bình Thuận ký quyết định thành lập đoàn Thanh tra liên ngành (Quyết định số 365, ngày 17/2/2020) để thanh tra dự án “Trồng cỏ, bắp, để chăn nuôi bò thịt” do UBND huyện Tuy Phong cho thuê đất ở địa bàn xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong. Mới đây ngày 23/6/2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã ra kết luận Thanh tra số 2315/KL-UBND. Trong kết luận đã khẳng định, chỉ ra những sai phạm về việc cho thuê đất làm dự án nêu trên là thuộc trách nhiệm của UBND huyện Tuy Phong; Phòng Tài nguyên Môi trường huyện và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Cụ thể những sai phạm là việc cho thuê đất không đúng quy định về luật đất đai, pháp luật về đầu tư, làm phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Kết luận Thanh Tra số 2315/KL-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, trong tháng 5/2016, ông Nguyễn Hoàng Anh, một doanh nhân ở Quận 1, TP. Hồ Chí Minh có đơn gửi UBND huyện Tuy Phong xin thuê 62ha tại khu vực Láng Lớn, xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, để làm dự án “Trồng cỏ, bắp, để chăn nuôi bò thịt”. Trong tổng số diện tích 62ha mà ông Anh xin thuê đất này có 37ha đất do Nhà nước quản lý; khoảng 18ha đất của UBND huyện cho các hộ dân thuê và 7ha là đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân đang canh tác.

Tuy nhiên, toàn bộ diện tích này theo quy hoạch đã được phê duyệt của UBND tỉnh Bình Thuận là đất trồng cây lâu năm. Phát hiện mục đích xin thuê đất không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các ban, ngành ở huyện Tuy Phong đã có nhiều công văn, văn bản góp ý, ngăn chặn. Cụ thể, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn nêu ý kiến là khu vực đất ông Anh xin thuê nằm ngoài quy hoạch phát triển chăn nuôi của UBND tỉnh.

Những sai phạm khác được chỉ ra trong kết luận Thanh tra như: Chỉ trong một ngày, UBND huyện Tuy Phong đã có quyết định cho thuê 417.634 m2 (hơn 41 ha) và cấp luôn 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó hai bên mới ký hợp đồng cho thuê đất; thời hạn sử dụng đất 50 năm với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Đặc biệt cho thuê đất với giá “rẻ mạt” có 32 đồng/m2, trong khi giá đất thời điểm trên tại khu vực này do UBND tỉnh quy định đã có giá 10.500 đồng/m2. Điều này cũng đồng nghĩa, ngân sách Nhà nước đã thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo quy định, trình tự thủ tục được duyệt cho thuê đất làm dự án này phải qua nhiều thủ tục như lập hồ sơ dự án đầu tư trước; phải có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Thuận rồi sau đó mới thực hiện thủ tục thuê đất. Tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ, dự án chăn nuôi bò này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Mặt khác, khu vực này không phù hợp với quy hoạch và điều kiện phát triển chăn nuôi của tỉnh. Bởi dự án này nằm dọc tuyến kênh dẫn nước từ đầu nguồn ở hồ Đá Bạc đưa nước ngọt về phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ tác hại, hậu quả mà sai phạm do UBND huyện Tuy Phong gây ra khi cho thuê đất không đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, làm phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp trên địa bàn xã Vĩnh Hảo thời gian qua. “Những thiếu sót, sai phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về UBND huyện Tuy Phong; Phòng TN&MT huyện và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan”- kết luận thanh tra xác định.

Được biết, vào năm 2016 khi biết được UBND huyện Tuy Phong ký hợp đồng cho thuê đất nêu trên thì có 13 hộ dân ở địa phương đang canh tác, sản xuất trên đất đã gửi đơn lên UBND xã Vinh Hảo và UBND huyện Tuy Phong để khiếu kiện, người dân cho rằng dự án này đã cấp chồng lấn vào đất của họ đang canh tác, sản xuất từ hàng chục năm nay nhưng chính quyền lại “lấy” đất của họ cho thuê, trong các lần hòa giải thì chủ đầu tư dự án này đề nghị hỗ trợ “bồi thường” hoa màu trên đất là 30 triệu đồng/ha, nhưng tất cả kiên quyết không đồng ý với giá này và gửi đơn khiếu kiện khắp nơi.

Hiện nay ngoài việc giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra làm rõ các dấu hiệu “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015”, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc cho thuê đất, thực hiện không đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kết quả kiểm điểm xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thong tin đến bạn đọc.

Đình Quân - Đức Hải