VKSND tỉnh Tiền Giang sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Ngày đăng : 10:40, 08/07/2020

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 07/7/2020, VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và Hội nghị điển hình tiên tiến năm 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Sáu tháng đầu năm 2020, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm đã phát hiện và khởi tố tăng so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, có vụ phạm tội với nhiều bị can, phạm nhiều tội,  các vụ phạm tội giết người có tính chất băng nhóm thanh toán nhau bằng hung khí nguy hiểm, gây bức xúc, hoang mang trong quần chúng nhân dân, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tuy có giảm so với cùng kỳ, nhưng tính chất ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, VKS hai cấp tỉnh Tiền Giang đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, cũng như phối hợp tốt với các cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục đạt được nhiều kết quả, chất lượng thực hành quyền công tố được nâng lên, hai cấp tiếp tục phối hợp tốt với Cơ quan điều tra, gắn hoạt động công tố với hoạt động điều tra; chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng cao. Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan tố tụng chọn giải quyết 49 vụ án trọng điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương; tổ chức 30 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 02 phiên tòa chủ động phối hợp với Tòa án được truyền hình trực tuyến đến Viện kiểm sát hai cấp, 01 phiên tòa áp dụng công nghệ thông tin công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh qua màn hình trình chiếu tại phiên tòa qua đó đã bảo vệ thành công các chứng cứ buộc tội mà cáo trạng truy tố.

Đồng chí Hồ Hữu Nghị, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trình bày tham luận lại Hội nghị

Đặc biệt VKSND tỉnh đã phối hợp với TAND tỉnh kết nối đường truyền trực tuyến các phòng xét xử của TAND tỉnh đến VKSND tỉnh, qua đó VKSND tỉnh và VKSND cấp huyện có thể quan sát tất cả các phiên tòa xét xử của TAND tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các phòng nghiệp vụ tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để tất cả các VKSND cấp huyện quan sát phiên tòa tại đơn vị mình nhằm nâng cao chất lượng công tác THQCT và KSXX tại phiên tòa.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử các vụ án hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại, đã ban hành 15 kháng nghị án dân sự theo thủ tục phúc thẩm, vượt chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Đoàn Tấn Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trình bày tham luận lại Hội nghị

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND hai cấp phát hiện nhiều vi phạm của các cơ quan tư pháp ở hầu hết các lĩnh vực, ban hành 186 kiến nghị, 07 kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, trong đó: 18 kiến nghị trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; 31 kiến nghị trong hoạt động điều tra; 06 kiến nghị trong hoạt động xét xử hình sự; 13 kiến nghị, 05 kháng nghị trong công tác tạm giữ, tạm giam; 66 kiến nghị, 07 kháng nghị trong công tác thi hành án hình sự; 20 kiến nghị trong công tác giải quyết án dân sự; 06 kiến nghị trong giải quyết án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động; 21 kiến nghị trong hoạt động thi hành án dân sự, hành chính; 05 kiến nghị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiến, kháng nghị của Viện kiểm sát đều có căn cứ được các cơ quan hữu quan chấp nhận, khắc phục, sửa chữa.

Tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

Hội nghị cũng tập trung thảo luận chia sẽ những biện pháp hay, cách làm tốt, khó khăn,vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã giải quyết hầu hết các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu.

Tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

Sau hội nghị sơ kết, VKSND Tiền Giang tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến. Qua đánh giá kết quả 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua, khen thưởng được Ban lãnh đạo VKSND tỉnh đặc biệt quan tâm, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm động viên, khích lệ tin thần thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cũng là cơ sở xem xét đánh giá, quy hoạch,bố trí, bổ nhiệm cán bộ. 5 năm qua, VKSND tỉnh đạt được nhiều thành tích nổi bật, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, VKSND tỉnh 5 năm liên tục đạt cờ thi đua xuất sắc ngành Kiểm sát nhân dân, 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạn Nhất; 13 tập thể cấp phòng và VKSND cấp huyện đạt  Huân chương Lao động hạng Ba, 16 tập thể đạt Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 04 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 06 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 12 cá nhân đạt Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 15 cá nhân được công nhận Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

Phát biểu kết luận chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng biểu dương những thành tích của những tập thể và cá nhân đã đạt được trong 5 năm qua, cũng như những thành tích nổi bật mà hai cấp đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng chí Viện trưởng chỉ đạo cần tiếp tục tích cực hưởng ứng ra sức thi đua, lập thành tích thiết thực các phong trào thi đua do VKSND tối cao phát động, đồng thời phát động các phong trào thi đua thiết thực khác, chú trọng phát hiện biểu dương khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác trong thời gian tới. Đặc biệt, đồng chí Viện trưởng yêu cầu trong 6 tháng cuối năm cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, kiểm sát tốt án đình chỉ, tạm đình chỉ; tăng cường hơn nữa công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự, hành chính, nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.                                                   

Dương Thanh Quang