Vụ việc ban hành nhiều văn bản lạ của Chi cục THA huyện Thường Tín

Ngày đăng : 16:24, 07/07/2020

(Kiemsat.vn) - Kì 4: VKSND thành phố Hà Nội yêu cầu kỷ luật Chấp hành viên Chu Tấn Anh

Sau khi Kiểm sát Online đăng tải liên tiếp ba bài viết về những dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện Thường Tín, mới đây, sau quá trình rút hồ sơ lên nghiên cứu, VKSND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Cục thi hành án dân sự Hà Nội kỷ luật Chấp hành viên Chu Tấn Anh và xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Cục THADS Hà Nội, lãnh đạo Chi cục (THADS) huyện Thường Tín .

Chấp hành viên cố tình kéo dài thời hạn thi hành án

Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Vinh Hải (Công ty Vinh Hải) là bên được thi hành án theo Quyết định thi hành án số 83/QĐ-CCTHADS ngày 06/12/2018 của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Thường Tín, Kiểm sát Online đã có các bài viết nêu ra nhiều điểm bất thường trong quá trình thực hiện việc thi hành án của Chấp hành viên Chu Tấn Anh và lãnh đạo Chi cục THADS huyện Thường Tín. Bản thân người được thi hành án, ông Nguyễn Văn V. (hộ khẩu quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội - PV) cũng đã có nhiều đơn thư kiến nghị, tố cáo gửi đến Tổng cục thi hành án dân sự, Cục THADS thành phố Hà Nội và một số cơ quan hữu quan.

Chi cục (THADS) huyện Thường Tín

Nội dung vụ việc tóm tắt, Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Vinh Hải (Công ty Vinh Hải) là người được thi hành án theo Quyết định thi hành án số 83/QĐ-CCTHADS ngày 06/12/2018 của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Thường Tín để thi hành Bản án số 120/2018/KDTM-PT ngày 24,25/9/2018 của TAND thành phố Hà Nội và Bản án số 02/2018/KDTM-ST ngày 14 và ngày 17/5/2018 của TAND huyện Thường Tín. Tại bản án này, Công ty TNHH vận tải và dịch vụ Hoa Việt (Công ty Hoa Việt) phải trả cho Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Vinh Hải số tiền gần 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Chấp hành viên Chu Tấn Anh và Chi cục THADS huyện Thường Tín vẫn chưa tiến hành. Để kéo dài thời gian giải quyết vụ việc, Chấp hành viên Chu Tấn Anh đã tham mưu để lãnh đạo Chi cục kí, ban hành nhiều “văn bản lạ”, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn, trong quá trình làm việc với VKSND huyện Thường Tín, cơ quan này chỉ đồng ý tạm hoãn việc thi hành án 07 ngày nhưng Chấp hành viên Chu Tấn Anh và lãnh đạo Chi cục lại ban hành văn bản hoãn Thi hành án có nội dung “căn cứ biên bản làm việc với VKSND huyện Thường Tín” rồi kéo dài suốt 9 tháng. Điều này đã khiến người được thi hành án cho rằng Viện kiểm sát “giúp sức” cho Chi cục kéo dài thời gian hoãn thi hành án, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, hình ảnh của cơ quan Viện kiểm sát địa phương.

Sau khi tiếp nhận đơn thư của người được thi hành án, đối chiếu với thông tin các bài viết Kiểm sát Online đăng tải, VKSND thành phố Hà Nội đã ban hành Kiến nghị số 13/KN-VKS tới Cục THADS thành phố Hà Nội.

Bản Kiến nghị đã nêu rõ, căn cứ tài liệu cho thấy Chấp hành viên (Chu Tấn Anh) Chi cục THADS huyện Thường Tín đã có vi phạm: “Cố tình kéo dài thời gian giải quyết việc thi hành án được giao không có căn cứ (theo khoản 8, Điều 21 Luật THADS năm 2014). Cụ thể: Không tiến hành cưỡng chế kê biên cổ phần đã xác minh có điều kiện thi hành; sau 3 lần đã ban hành Thông báo cưỡng chế không có lý do hoãn theo quy định của pháp luật – Thời gian kéo dài là trên 12 tháng.  

Việc trả lời Đơn của ông Nguyễn Văn Vinh – Giám đốc; Đại diện theo pháp luật của Công ty Vinh Hải cho thấy: Ngày 30/01/2020, Cục THADS thành phố Hà Nội có văn bản số 1207/CTHADS-KNTC trả lời Đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Vinh (nhưng không đề cập đến vi phạm để kéo dài thời hạn giải quyết THA để bảo đảm quyền lợi của ông Nguyễn Văn Vinh) dẫn đến việc ông Nguyễn Văn Vinh tiếp tục có đơn đề nghị xem xét giải quyết. Bản Kiến nghị cũng nêu rõ, ngày 24/02/2020 Cục THADS thành phố Hà Nội tiếp tục có văn bản số 1440/CTHADS-KNTC trả lời Đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Vinh lại xác định: Đơn của ông Vinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục THADS.

Như vậy, việc ông Nguyễn Văn Vinh có đơn tố cáo nhiều lần đề nghị xem xét giải quyết việc THA để kéo dài do vi phạm của Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Thường Tín đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người được THA nhưng không được Chi cục THADS huyện Thường Tín, Cục THADS thành phố Hà Nội xem xét giải quyết triệt để, không đánh gia đúng vi phạm để việc THA kéo dài dẫn đến bức xúc, có đơn tố cáo nhiều lần của người được THA.

Kiến nghị số 13/KN-VKS của Viện trưởng VKSND thành phố Hà Nội

Từ những nhận định trên, VKSND thành phố Hà Nội kiến nghị đồng chí Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội chỉ đạo Chấp hành viên khẩn trương áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên xử lý cổ phần của Công ty Hoa Việt để thi hành dứt điểm đối với các bản án có hiệu lực pháp luật có liên quan đã nêu. VKSND thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Cục THADS thành phố Hà Nội xem xét xử lý vi phạm đối với Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Thường Tín do cố tình kéo dài thời gian giải quyết việc thi hành án được giao không có căn cứ.

Kiểm sát Online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về biện pháp xử lý Chấp hành viên Chu Tấn Anh của Cục THADS thành phố Hà Nội, Chi cục THADS huyện Thường Tín trong các số báo kế tiếp.

Nhóm PV