Vụ án lái xe Nguyễn Hùng Cường phạm tội Cố ý làm hư hỏng tài sản tại Ý Yên Nam Định

Ngày đăng : 11:26, 06/07/2020

(Kiemsat.vn) - Kỳ 3: 15 tháng tù vì chạy trốn nhóm côn đồ hung hãn

Lái xe Nguyễn Hùng Cường nhận án 15 tháng tù giam

Như Kiểm sát Online đã thông tin, trong các ngày 17, 18 và 22/6/2020, TAND huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã tiến hành xét xử vụ án Cố ý làm hư hỏng tài sản đối với bị cáo Nguyễn Hùng Cường (Yên Bình, Ý Yên, Nam Định). Tóm tắt vụ án như sau: ngày 25/6/2019, tại ngã ba Cát Đằng, trước cửa quán nhà bà Ninh, lái xe Nguyễn Hùng Cường bị một lực lượng áp đảo do Vũ Duy Trung cầm đầu gồm, Mạnh ở trên xe, Hằng ở dưới cửa lên xuống không ngừng la hét, chửi bới và dùng tay công vặn ốc bánh xe đập phá cửa xe để nhằm lên xe Hà Trang. Vũ Duy Trung điều khiển chiếc xe Santafe biển kiểm soát 37A-25946 để chặn đầu (theo hướng 2 xe đối đầu vào nhau). Phía sau xe Hà Trang khoảng 1m là xe ô tô Kia Morning màu đỏ mận đỗ cản đường khiến xe khách Hà Trang không thể lùi lại được. Sau đó, Trung thì đi vòng ra phía cửa lên xuống xe khách Hà Trang, trên tay cầm dao và tuýp sắt dạng tròn, đường kính 2cm, dài 66,5cm để thực hiện việc vây giáp, chém xe khách Hà Trang, chửi bới, đe dọa gây thương tích lái, phụ xe khách Hà Trang.

Hoảng sợ, lái xe Nguyễn Hùng Cường điều khiển phương tiện bỏ chạy đến lối rẽ vào đường cao tốc khu vực Cao Bồ nhưng Trung và nhóm người đi cùng truy đuổi, vây giáp. Trước sự truy sát hung hãn này, lái xe Nguyễn Hùng Cường cố gắng lùi xe rồi lách sang bên cạnh chạy về Công an huyện Ý Yên. Nhưng Vũ Duy Trung vẫn hung hãn cầm dao đuổi theo xe Hà Trang đến tận trụ sở Công an huyện Ý Yên, múa dao ngay trước mặt Công an trực ban. Trung tay cầm dao, miệng luôn mồm chửi bới, đe dọa phía nhân viên nhà xe Hà Trang đến mức không ai, kể cả hành khách trên xe dám xuống khỏi xe khách nếu chưa có sự can thiệp của cơ quan chức năng.

HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Hùng Cường 15 tháng tù giam

Tại phiên tòa, Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hùng Cường đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo vô tội. Trường hợp chưa thể tuyên vô tội, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 280 BLTTHS tuyên trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ hàng loạt những vấn đề quan trọng của vụ án nhằm giải quyết Vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, không làm oan người vô tội và cũng không bỏ lọt tội phạm, tạo dư luận xấu trong xã hội.

sau ba ngày xét xử và nghị án, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Hùng Cường 15 tháng tù giam. HĐXX cho rằng bị cáo Cường có đầy đủ năng lực để nhận thức xe ô tô là tài sản rất có giá trị nhưng chỉ vì nóng giận, thiếu suy nghĩ nên đã cố ý điều khiển xe ô tô khách BKS 18B-00992 cố ý đâm húc vào xe Santa Fe của Trung gây thiệt hại 7.700.000 đồng.

Bị cáo Nguyễn Hùng Cường có bị oan?

Hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ, bị hại Trung có tài sản là Nhà xe Duy Trung với nhiều xe ô tô chạy tuyến Ý Yên – Hà Nội nên có mâu thuẫn với nhà xe Hà Trang chạy cùng tuyến. Việc hai người quen của Trung là Mạnh Hằng được Trung mời đi ăn sáng rồi bố trí đón xe khách của Hà Trang, lên xe, gây rối là hành vi có tổ chức và cố ý. Lúc này, nhóm của Trung gồm Mạnh ở trên xe giằng co với ông Hà, Hằng và Trung bên ngoài dùng công vặn ốc, dao và tuýp sắt đập phá cửa xe. Lúc này còn có sự xuất hiện của hai người là Tiến và Tùng từ quán ăn nhà bà Ninh tiến ra. Như vậy, bị cáo Cường khai nhận có thấy 5, 6 người tham gia tấn công nhà xe Hà Trang là có cơ sở. Theo video của bị cáo cung cấp cũng như trình bày tại Tòa thì người tên Tiến còn cầm theo dao, truy sát xe Hà Trang đến tận Trạm thu phí Cao Bồ. Tuy nhiên, rất khó hiểu tại sao HĐXX lại không xét lời khai này của bị cáo Cường vì cho rằng bị cáo không cung cấp video cho Cơ quan công an trong quá trình điều tra vụ việc (?).

Hình ảnh trích từ video ông Hà cung cấp cho thấy nhóm Trung có hai người cầm dao truy sát bị cáo Cường tại Trạm thu phí Cao Bồ

Vấn đề cần làm rõ ở đây là việc bị cáo Cường bỏ chạy, va chạm với xe của bị hại có được coi là tình thế cấp thiết theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 hay không?  Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích nhà nước, của tổ chức, quyền và lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm. Việc bị hại Trung tổ chức một nhóm 5 người cả nam và nữ, mang theo hung khí nguy hiểm 4 lần tấn công, đập phá xe ô tô của nhà xe Hà Trang, đe dọa trực tiếp tính mạng sức khỏe của bị cáo và 8 hành khách trên xe là có thật.

Theo Luật sư Phạm Bá Trưởng, Công ty Luật Khoa Tín thì việc bị cáo bỏ chạy, lựa chọn va chạm nhẹ với xe Santa Fe để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của bị cáo và 8 hành khách trên xe là phù hợp với quy định tại khoản 1 điều 23 Bộ luật hình sự, không phải là hành vi phạm tội. Được nói lời cuối cùng trước khi Tòa nghị án, bị cáo Cường liên tục khẳng định mình bị oan và tin tưởng HĐXX sẽ đưa ra bản án công minh, khách quan và tôn trọng pháp luật. Sau khi HĐXX tuyên phạt 15 tháng tù giam, bị cáo Cường đã làm Đơn kháng cáo theo thủ tục Phúc thẩm ngay tại trụ sở TAND huyện Ý Yên.

Kiểm sát Online sẽ tiếp tục gửi đến độc giả thông tin thêm về vụ kỳ án.

Minh Tú