Hành vi của các em sẽ quyết định tương lai của mình

Ngày đăng : 18:38, 06/07/2020

(Kiemsat.vn) - Đây thông điệp của Chi đoàn VKSND Quận 7, với mong muốn nâng cao hiệu quả tuyên truyền phổ biến pháp luật đến học sinh Trường PTHH Tân Phong thông qua việc tổ chức phiên tòa giả định ngay tại trường.

Toàn cảnh phiên toà giả định

Theo đó, ngày 06/7/2019, Chi đoàn VKSND Quận 7 - TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp và Quận đoàn Quận 7 tổ chức phiên toà hình sự giả định tại Trường PTHH Tân Phong. 

Tham dự có đồng chí Trần Thanh Phương, Phó Viện trưởng VKSND Quận 7; đại diện lãnh đạo Quận đoàn Quận 7; tập thể Ban giám hiệu nhà trường cùng gần 1600 em học sinh các khối lớp của Trường PTTH Tân Phong, Quận 7.

Học sinh dự khán phiên tòa

Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng trên một vụ án “Chống người thi hành công vụ” có thật, liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn thời gian vừa qua. Theo đó, trong thời gian thực hiện chỉ thị của Thủ tướng chính phủ về cách ly xã hội phòng chống dịch Covid-19, Bùi Anh H. là sinh viên cư trú tại Quận 7 chạy bộ tập thể dục nhưng không đeo khẩu trang bị bảo vệ nơi cư trú nhắc nhở đã cự cãi và gây thương tích cho người này. Qua truy tố và xét xử, H. bị Hội đồng xét xử TAND Quận 7 tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ, giao địa phương giám sát và quản lý trong quá trình thi hành án.

Dù là phiên toà giả định nhưng với diễn xuất nhập vai của cán bộ, Kiểm sát viên VKSND Quận 7, những nội dung, diễn biến tại phiên toà đã được tái hiện chính xác sinh động và đầy thu hút theo đúng trình tự tố tụng, qua đó giúp các em học sinh Trường PTHH Tân Phong hiểu thêm về các quy định của pháp luật hình sự để có hành vi ứng xử phù hợp hơn trong đời sống thực tế.

Học sinh tham gia chương trình giao lưu phổ biến pháp luật

Đồng thời với phiên toà giả định được tổ chức, Chi đoàn VKSND Quận 7 cũng tiến hành giao lưu với các em học sinh Trường PTTH Tân Phong thông qua các hình thức đố vui có thưởng và giải đáp những câu hỏi về lĩnh vực pháp luật. Đây được xem là hoạt động tuyên truyền pháp luật thiết thực hiệu quả, thu hút được sự quan tâm của người tham dự, nhất là các em học sinh để qua đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, gián tiếp xây dựng một môi trường học đường thân thiện và an toàn đúng như thông điệp của Chi đoàn VKSND Quận 7 mong muốn truyền tải đến học sinh nhà trường tại phiên tòa: “Hành vi của các em sẽ quyết định tương lai của mình”.

Đại diện VKSND Quận 7 trao quà và học bổng tại phiên toà giả định

Cũng nhân dịp này, đồng chí Phó Viện trưởng Trần Thanh Phương đã thay mặt VKSND Quận 7 trao 03 học bổng khuyến học cho học sinh nhà trường và 02 phần quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Quận 7./.

Việt An