Vinh danh 110 cán bộ nữ tiêu biểu của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020

Ngày đăng : 14:10, 25/06/2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 25/6/2020, tại trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức Hội nghị cán bộ nữ tiêu biểu ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Kiểm sát nhân dân dự và chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm và Thiếu tướng Tạ Quang Khải, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương. Các đồng chí nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết và Dương Thanh Biểu.

Đại biểu khách mời gồm có: Đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN; đồng chí Phan Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; đồng chí Lê Khánh Lương, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Bộ Lao động TB&XH.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSQS Trung ương; lãnh đạo Viện, Chánh Văn phòng, lãnh đạo các Viện nghiệp vụ của các VKSND cấp cao; Viện trưởng VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Viện kiểm sát Quân sự cấp Quân khu; Kiểm sát viên VKSND tối cao, nguyên Kiểm sát viên VKSND tối cao. Đặc biệt là có sự góp mặt của 110 gương mặt cán bộ phụ nữ tiêu biểu của ngành Kiểm sát nhân dân.

Hội nghị bắt đầu với các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Nhà hát ca múa nhạc Trung ương biểu diễn.

Tiết mục Quê hương tôi Việt Nam  do nghệ sĩ Vương Long - Vân Anh và tập thể nghệ sĩ trình bày

Bài hát Lời bác dặn trước lúc đi xa do NSƯT Phương Thảo biểu diễn

Bài hát Mẹ tôi do NSƯT Lương Huy - guita Quang Huy trình bày

Bài hát Em chọn lối này do nghệ sĩ Quách Mai Thi trình bày

Bài hát Mùa chim én bay do nghệ sĩ Lương Hà Mỹ Anh - Minh Đức trình bày

Tiết mục Công lý cho mọi người do nghệ sĩ Thu Thủy, nhóm Thăng Long và tập thể múa thể hiện

Báo cáo tóm tắt việc thực hiện công tác cán bộ nữ, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong ngành Kiểm sát nhân dân, gắn với tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Kiểm sát nhân dân cho biết, hiện Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Kiểm sát nhân dân đã được thành lập ở VKSND tối cao và tại 63 VKSND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tỷ lệ số cán bộ nữ trong tổng số cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân là 46,07%.

Có thể thấy, tuy là một ngành có nghề nghiệp đặc thù nhưng số lượng cán bộ, công chức, viên chức nữ tại VKSND các cấp có tỷ lệ tương đối cao so với tổng biên chế, điều đó khẳng định tinh thần bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Kiểm sát nhân dân báo cáo tại Hội nghị

Về kết quả thực hiện, trong 10 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao, lãnh đạo VKSND các cấp, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND đã có nhiều cố gắng, đạt được nhiều kết quả khả quan, đáng ghi nhận, đã tạo sự lan tỏa trong Ngành, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm, bảo vệ công lý, chế độ và quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần vào công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước. Một số đơn vị trong Ngành đã phấn đấu đạt nhiều mục tiêu trong Kế hoạch hoạch hành động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ đề ra với tỷ lệ tương đối cao. Bản lĩnh nghề nghiệp, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng nguồn nhân lực cán bộ nữ được phát huy và nâng lên rõ rệt. Đa số nữ cán bộ, công chức trong toàn Ngành đều đã và đang nỗ lực công tác, học tập, phấn đấu, khắc phục những khó khăn, áp lực công việc, gia đình và xã hội để phấn đấu hoàn tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trong thực thi nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Nhiều công việc đặc thù của Ngành đòi hỏi những yêu cầu về thời gian, về vượt lên những khó khăn, thậm chí nguy hiểm, nhưng khi được giao nhiệm vụ các nữ Kiểm sát viên, cán bộ vẫn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ. Số cán bộ nữ là Kiểm sát viên giỏi, là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua ngành, chiến sĩ thi đua toàn quốc và được khen thưởng các danh hiệu thi đua hằng năm đều tăng ...

Trước khi bắt đầu chương trình giao lưu "Phụ nữ kiểm sát nhân dân bản lĩnh, tự tin và toả sáng", toàn thể Hội nghị đã được xem Phóng sự Truyền hình về công tác cán bộ nữ và một số gương mặt nữ điển hình của ngành Kiểm sát với những hình ảnh hết sức ấn tượng về sự tự tin, bản lĩnh nghề nghiệp của những nữ Kiểm sát viên trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Chương trình giao lưu được bắt đầu với sự có mặt của ba khách mời đầu tiên: Bà Nguyễn Thị Tuyết, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao giai đoạn 1992 - 2001, bà cũng là Phó Viện trưởng nữ đầu tiên của VKSND tối cao; anh Đỗ Đình Chữ - Viện trưởng, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh Phú Thọ và chị Hồ Thị Lan Anh, Viện trưởng, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh Lạng Sơn.

Ba khách mời đầu tiên tại buổi giao lưu

Chia sẻ những suy nghĩ của mình về công tác cán bộ nữ trong ngành Kiểm sát nhân dân, bà Nguyễn Thị Tuyết cho rằng, ngành Kiểm sát ngày càng làm tốt hơn công tác cán bộ nữ, từ tỷ lệ khoảng 30% trong tổng số biên chế của Ngành những năm cuối thập kỷ 90, đến nay đã tăng lên hơn 46%; phụ nữ làm công tác kiểm sát, tuy có nhiều vất vả, khó khăn, nhưng với những lợi thế của mình, mong rằng chị em ngày càng phát huy ưu điểm, cống hiến hết mình cho công việc, đồng thời cũng làm tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ của mình.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao giai đoạn 1992 - 2001, bà cũng là Phó Viện trưởng nữ đầu tiên của VKSND tối cao

Nói về công tác cán bộ nữ trong ngành Kiểm sát tỉnh Phú Thọ, nơi có tỷ lệ cán bộ nữ chiếm trên 51% với bình quân độ tuổi dưới 30 tuổi đạt đến 35,6%, anh Đỗ Đình Chữ - Viện trưởng, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh Phú Thọ chia sẻ kinh nghiệm hay trong công tác cán bộ nữ; từ việc bố trí, phân công công tác hợp lý đến việc huy động sức mạnh lãnh đạo của các tổ chức đảng, đoàn thể, đồng thời luôn quan tâm, động viên chị em tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ, tạo không khí hăng say, phấn khởi, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Anh Đỗ Đình Chữ - Viện trưởng, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh Phú Thọ tại buổi giao lưu

Còn ở Lạng Sơn, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhận thức nói chung và kiến thức về pháp luật còn rất nhiều hạn chế; Lạng Sơn cũng là tỉnh có đường biên dài, hoạt động mua bán phụ nữ và trẻ em diễn biến hết sức phức tạp. Trong bối cảnh đó, ngành Kiểm sát Lạng Sơn vừa thực hiện, vừa kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền trong tỉnh thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm; kết hợp với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho chị em phụ nữ; đó là những chia sẻ của chị Hồ Thị Lan Anh, Viện trưởng, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh Lạng Sơn tại buổi giao lưu.

Chị Hồ Thị Lan Anh, Viện trưởng, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh Lạng Sơn tại buổi giao lưu

Hội nghị cũng được nghe chị Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng 1 VKSND tỉnh Sơn La chia sẽ về những hiểm nguy đối với chị và gia đình trong khi thực hiện trực tiếp nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết án ma tuý trên địa bàn tỉnh Sơn La; về tinh thần tự tin vượt khó của một nữ Kiểm sát viên khi thay đổi vị trí công tác ở Viện kiểm sát nhân dân cấp cao - một cấp Kiểm sát mới theo Luật tổ chức VKSND năm 2014 của chị Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh; về những biện pháp, kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tại một đơn vị VKSND cấp huyện miền núi, còn rất nhiều khó khăn, nơi có tỉ lệ cán bộ nữ trên 70%, tỉ lệ người dân tộc trên địa bàn lên đến trên 80% như huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá của chị Nguyễn Thị Thạch, Viện trưởng VKSND huyện Cẩm Thuỷ.

Khách mời là cán bộ nữ tiêu biểu của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020 tại buổi giao lưu

Phát biểu chúc mừng các đồng chí cán bộ nữ tiêu biểu của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực cống hiến của các cán bộ nữ đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của Ngành trong thời gian qua; nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của các nữ Kiểm sát viên trong xử lý, giải quyết. Đồng chí Viện trưởng khẳng định, thời gian tới, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao sẽ thảo luận, ban hành riêng một Nghị quyết về công tác cán bộ nữ, qua đó, tạo điều kiện để các đồng chí phát huy hết năng lực của mình, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao chúc mừng các cán bộ nữ tiêu biểu ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020 và giao nhiệm vụ Hội nghị

Bên cạnh đó đồng chí Viện trưởng cũng đề nghị các cán bộ nữ là công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm sát nhân dân không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; luôn có hoài bão ước mơ và tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của Ngành Kiểm sát nhân dân trong 60 năm qua.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Ngành Kiểm sát nhân dân tặng hoa cho 110 cán bộ nữ tiêu biểu ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020.

Lãnh đạo VKSND tối cao chúc mừng 110 nữ cán bộ tiêu biểu ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020

Lãnh đạo VKSND tối cao và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ nữ tiêu biểu ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020

PV