Những bông hoa kiểm sát toả sáng nơi thành phố hoa phượng đỏ

Ngày đăng : 04:26, 24/06/2020

(Kiemsat.vn) - Phụ nữ Ngành kiểm sát nói chung và phụ nữ ngành kiểm sát Hải Phòng nói riêng ngày nay đã và đang nỗ lực để tự khẳng định chính mình, luôn thể hiện rõ lập trường tư tưởng, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng tiếp nhận và hoàn thiện mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng năm chữ vàng mà Bác Hồ đã dạy người Kiểm sát viên: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Nhng kết quả công tác nổi bật

Đối với một đơn vị Kiểm sát tỷ lệ nữ giới nhiều hơn nam giới (gần 60%) như Hải Phòng hiện nay, lãnh đạo đôi lúc rất khó khăn trong việc phân công công tác. Ai cũng biết kiểm sát là một nghề hết sức vất vả, khó khăn và có phần nguy hiểm, đặc biệt đối với phái nữ.  Ngoài những khó khăn chung của nghề thì so với các đồng nghiệp nam, các nữ Kiểm sát viên cũng không tránh khỏi những vất vả do đặc thù công việc của ngành Kiểm sát như trực nghiệp vụ, kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, hỏi cung,…. bất kể thời gian ngày hay đêm, trời nắng hay trời mưa gió, cứ có việc là phải lên đường làm nhiệm vụ. Hay đối với lĩnh vực kiểm sát tư pháp, các nữ Kiểm sát viên lại vất vả ở phương diện khác, hồ sơ các vụ án hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại hiện nay có chiều hướng gia tăng, tính chất vụ việc phức tạp và có nhiều áp lực tác động tiêu cực từ bên ngoài nhưng nữ cán bộ Kiểm sát luôn nêu cao tinh thần quả cảm bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quan điểm, chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, không dao động trước sức ép, cám dỗ. Rất nhiều phiên tòa có thể kéo dài từ 1-2 ngày, có những phiên tòa kết thúc là 9h tối. Khi các chị trở về nhà cả thành phố đã sáng đèn. Khó khăn vất vả là thế nhưng tình yêu với nghề, các chị đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhận thức rõ vai trò, vị trí của phụ nữ Viêt Nam trong sự nghiệp phát triển và xây dựng đất nước, xây dựng ngành Kiểm sát nói chung và ngành Kiểm sát Hải Phòng nói riêng. Thực hiện chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường sự lãnh đạo trong công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ của ngành Kiểm sát nhân dân, Ban “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng xây dựng kế hoạch hoạt động với các mục tiêu trọng tâm như: Thực hiện tốt quyền bình đẳng của phụ nữ trong giáo dục, tạo điều kiện cho phụ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt; cải thiện sức khỏe cho phụ nữ, tạo điều kiện để nữ cán bộ công chức tham gia công tác có hiệu quả; nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội; tăng cường công tác tham gia xây dựng pháp luật, chính sách nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Ban vì sự tiến bộ phụ nữ Viện kiểm sát nhân dân thành phố tổ chức thực hiện tốt các nội dung của kế hoạch, quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức nữ được phấn đấu, rèn luyện, cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, lựa chọn đưa vào quy hoạch và bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý, chức danh pháp lý. Tham mưu cho Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ nữ, tạo cơ hội cho cán bộ nữ phát triển như đề xuất chọn cử và tạo điều kiện cho cán bộ nữ đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; hỗ trợ kinh phí cho hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong đó có kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ trong quy hoạch để đáp ứng yêu cầu công tác trước mắt và lâu dài; tham gia ý kiến về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, khen thưởng đối với cán bộ nữ.

Nhiều năm qua chất lượng đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được nâng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu công tác của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng và công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới. Đến nay, ngành Kiểm sát Hải Phòng có 98 cán bộ nữ có trình độ cử nhân, 45 trình độ thạc sỹ (trong đó có 02 công chức học Thạc sỹ tại Vương quốc Anh theo đề án 100), 02 trình độ tiến sỹ và 08 công chức nữ có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Tỉ lệ lãnh đạo nữ trong ngành kiểm sát Hải Phòng ngày một tăng lên. Số lượng cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy  2/9 đồng chí. Nguồn quy hoạch lãnh đạo VKSTP và có 02 đồng chí nữ; quy hoạch chức vụ lãnh đạo, quản lý các phòng và VKS cấp huyện giai đoạn 2016-2021 có 42 đồng chí nữ và giai đoạn 2021-2026 có 55 đồng chí nữ.

Ngoài việc quan tâm đến cán bộ nữ trong công tác chuyên môn, lãnh đạo VKSTP thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa cán bộ nữ ngành Kiểm sát Hải Phòng với nhau cũng như với các cán bộ nữ Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh bạn... Hàng năm đều tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3,ngày thành lập hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 như thi nấu ăn với chủ đề: “Phụ nữ Ngành Kiểm sát giỏi việc nước, đám việc nhà” hay hội thi cắm hoa với chủ đề “Sắc màu Kiểm sát”. Từ đó từng bước xây dựng hình ảnh nữ cán bộ công chức Kiểm sát giỏi việc nước, đảm việc nhà. có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, của Ngành và các mục tiêu vì sự tiến bộ phụ nữ, bình đẳng giới.

Những bông hồng xanh tiêu biểu của ngành Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng

Ngành kiểm sát Hải Phòng trong suốt chặng đường 60 năm qua, có 02 đồng chí nữ giữ cương vị Viện trưởng VKSTP là đồng chí Trần Thị Ngọc Thịnh và đồng chí Nguyễn Thị Lan. Có lúc còn có ý kiến cho rằng phụ nữ là phái yếu nên lãnh đạo nữ sẽ thiếu bản lĩnh, thiếu quyết đoán hơn so với lãnh đạo nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cô, các chị cùng với sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ công chức, người lao động nữ nhiều năm liên tục Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, không có trường hợp nào oan sai, hạn chế việc bỏ lọt tội phạm, bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; nhiều năm liên tục được tặng cờ thi đua của Chính phủ và của ngành Kiểm sát nhân dân.

Thật vinh dự và tự hào cho các thế hệ cán bộ ngành Kiểm sát Hải Phòng khi năm 2017, lần đầu tiên ngành Kiểm sát thành phố có một nữ Kiểm sát viên vinh dự được nhận "Giải thưởng Lê Chân". Đó là chị là Nguyễn Thị Lan - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng. “Giải thưởng Lê Chân” - Giải thưởng danh giá mang tên vị nữ tướng tài ba, niềm tự hào của thành phố Cảng, dành tặng cho các cá nhân phụ nữ tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, trong học tập và công tác đem lại lợi ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội, có đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố và sự tiến bộ của phụ nữ thành phố./.

MN