Ngành Kiểm sát hoàn thành nhiều chỉ tiêu công tác trong 6 tháng đầu năm 2020

Ngày đăng : 13:27, 24/06/2020

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 24/6/2020, tại Hà Nội, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 đến các điểm cầu trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 ngành Kiểm sát nhân dân

Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Trần Công Phàn, Nguyễn Huy Tiến, Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm; các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao; Kiểm sát viên cao cấp, Điều tra viên cao cấp, Kiểm tra viên cao cấp và Lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSQS Trung ương; lãnh đạo Viện, Chánh Văn phòng, lãnh đạo các Viện nghiệp vụ của các VKSND cấp cao; Viện trưởng VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Viện kiểm sát Quân sự cấp Quân khu. 

Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm 2020 của toàn ngành nhằm đánh giá kết quả đạt được và phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian sắp tới.

Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Sáu tháng đầu năm 2020, ngành Kiểm sát quán triệt, thực hiện nghiêm, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, chủ động tăng cường vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát góp phần vào công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Theo đó, tiếp tục hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự tiếp tục đạt những kết quả tích cực: đã kiểm sát chặt chẽ hơn việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn cũng chặt chẽ hơn, trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra tiếp tục được tăng cường; chất lượng điều tra được nâng lên; chất lượng và thời hạn truy tố bảo đảm theo yêu cầu; số bị can phải đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm giảm.

Đổi mới, nâng cao chất lượng của Cơ quan điều tra VKSND tối cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tập trung phát hiện, điều tra xử lý hành vi không truy cứu trách nhiệm hình sự người có hành vi phạm tội, hành vi ban hành bản án trái pháp luật.

Đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tạo sự chuyển biến thực chất trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là trong lĩnh vực dân sự, hành chính và thi hành án; kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý, trả lại đơn khởi kiện, tạm đình chỉ, hoãn, tạm ngừng việc giải quyết, việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời; nâng chất bài phát biểu của Kiểm sát viên tại  các phiên tòa; đảm bảo chỉ tiêu kháng nghị phúc thẩm ngang cấp. Kiểm sát chặt chẽ việc đấu giá thu hồi tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế; kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật trong thi hành án hành chính để kiến nghị Chủ tịch UBND và UBND khắc phục. Kiên quyết thực hiện quyền kháng nghị, kiến nghị đối những vi phạm pháp luật trong các hoạt động tư pháp.

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Đẩy mạnh công tác xử lý, giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm; tái thẩm; nâng cao số lượng kháng nghị giảm đốc thẩm đối với bản án quyết định của TAND cấp huyện. Tập trung giải quyết đơn khiếu nại về oan, sai và yêu cầu bồi thường thiệt hại trong tố tụng hình sự thuộc thẩm quyền.  

 Công tác xây dựng ngành chuyển biến tích cực hơn, tổ chức cán bộ tiếp tục có nhiều đổi mới, chú trọng hoàn thiện thể chế; công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm chức danh tư pháp được tiến hành chặt chẽ, chất lượng, phù hợp với năng lực và đáp ừng yêu cầu nhiệm vụ. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được phát huy; hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm được chú trọng và có kết quả tốt; cơ sở vật chất, các điều kiện được đảm bảo công tác chuyên môn được quan tâm thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí ghi nhận và đánh giá những kết quả công tác của toàn Ngành đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid -19 những tháng đầu năm diễn biến phức tạp, đội ngũ lãnh đạo VKSND tối cao chưa được kiện toàn, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng toàn Ngành đã hoàn thành được nhiều chỉ tiêu Quốc hội giao; chất lượng các khâu công tác được nâng lên; ngành Kiểm sát đã phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp trong việc điều tra, truy tố, đưa ra xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí yêu cầu trong thời gian tới, lãnh đạo VKSND các cấp, thủ trưởng các đơn vị phải tiếp tục bám sát, đi vào từng công việc, nhiệm vụ cụ thể, phát huy và nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; kiểm tra đánh giá công chức để sắp xếp bố trí công việc phù hợp, hiệu quả; Thủ trưởng các đơn vị nghiệp vụ của VKSND tối cao cần tăng cường trả lời thỉnh thị, hướng dẫn nghiệp vụ cho VKSND địa phương, đặc biệt là các vụ án kinh tế, tham nhũng, ma túy ...

Đồng thời, VKSND tối cao cần tổ chức tập huấn chuyên sâu về các loại án kinh tế, tham nhũng, hành chính, dân sự, ... chú trọng đào tạo nghiệp vụ cho các bộ, Kiểm sát viên trong toàn Ngành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành Kiểm sát; bám sát các chỉ tiêu của Quốc hội giao để phấn đấu hoàn thành; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng ngay trong nội bộ đơn vị.

PV