Bình Dương - Diện mạo mới nhờ những khu đô thị sầm uất

Ngày đăng : 16:32, 23/06/2020

(Kiemsat.vn) - Trong những năm gần đây tỉnh Bình Dương liên tục phát triển mạnh mẽ, nhiều khu đô thị khang trang mọc lên tạo nên vẻ sầm uất của một đô thị công nghiệp, dịch vụ. Có được điều này là bởi chính sách của tỉnh nhà kịp thời hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm trong các khu dân cư, đô thị trên địa bàn vào các khu công nghiệp đã được quy hoạch.

Từ năm 2010, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định về chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm trong các khu dân cư, đô thị trên địa bàn. Sau khi có chính sách, nhiều nhà xưởng gây ô nhiễm trong khu dân cư đã được di dời đến khu, cụm công nghiệp.

Chính sách hợp thời, hiệu quả rõ rệt

Có thể nói chính sách thực hiện di dời các nhà xưởng ô nhiễm nằm xen kẽ trong các khu dân cư của tỉnh Bình Dương đã phát huy hiệu quả rõ rệt khi tỉnh này ngày càng trở nên khang trang, xuất hiện nhiều khu đô thị, khu thương mại sầm uất, điều này đã thu hút giới đầu tư trong và ngoài nước về Bình Dương đặt trụ sở.

Hạ tầng tỉnh Bình Dương thay diện mạo mới nhờ các khu đô thị sầm uất

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thực hiện chương trình vận động, hỗ trợ di dời, chuyển đổi công năng các DN sản xuất vào các khu - cụm công nghiệp quy mô lớn không chỉ tránh gây ô nhiễm, tiếng ồn, cháy nổ trong khu dân cư mà còn góp phần thực hiện điều chỉnh quy hoạch và chỉnh trang đô thị tại 5 khu vực phát triển đô thị quan trọng nhất của Bình Dương, gồm: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An (nay là TP, Thuận An), TX.Dĩ An (nay là TP, Dĩ An), TX. Tân Uyên và TX, Bến Cát theo hướng đô thị văn minh, thông minh, hiện đại.

Nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ chính sách trên, tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy, cụ thể vào tháng 7/2019 UBND tỉnh Bình Dương trình HĐND tỉnh thông qua kế hoạch hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị với mức chi lên đến gần 300 tỷ đồng.

Chính sách hỗ trợ tập trung vào 2 nhóm đối tượng gồm: hỗ trợ một lần đối với nhóm cơ sở tự chấm dứt hoạt động sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề hoạt động tại địa điểm cũ, với mức chi 500.000 đồng/m2 nhà xưởng xây dựng hợp pháp (không quá 1 tỷ đồng cho 1 cơ sở); nhóm thứ hai là hỗ trợ đối với cơ sở di dời vào trong khu, cụm công nghiệp bằng tiền thuê đất, nhà xưởng tại địa điểm mới, chi phí tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt nhà xưởng, thiết bị và lãi vay đầu tư xây dựng cơ sở mới.

Ở cả 2 nhóm trên, người lao động trong các doanh nghiệp thuộc diện di dời được hỗ trợ bằng 3 tháng tiền lương cơ bản nếu đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên. Bình Dương hiện đang có khoảng 150 cơ sở phải thực hiện di dời vào các khu, cụm công nghiệp, trong đó chủ yếu tập trung ở TP. Thuận An, TP. Dĩ An, TX. Bến Cát và TX. Tân Uyên với các ngành nghề phổ biến là sản xuất sắt thép phế liệu, cơ khí, hóa chất, giấy.

Khu vực nhà xưởng ô nhiễm đã trở thành những khu đô thị sầm uất

Vào thời gian đầu khi thực hiện chính sách di dời các nhà xưởng ô nhiễm vào các cụm khu công nghiệp, Bình Dương đã gặp không ít khó khăn khi thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng các khu nhà xưởng ô nhiễm. Đứng trước những khó khăn ấy tỉnh Bình Dương đã kêu gọi sự chung tay của các nhà đầu tư có dòng vốn dồi dào đồng hành cũng tỉnh nhà. Những khu xí nghiệp, nhà xưởng ô nhiễm nằm trong khu dân cư từ đó được đi dời đến các cụm công nghiệp quy hoạch, từ những nhà xưởng ô nhiễm, giờ đây các khu đô thị sầm uất xuất hiện thay đổi diện mạo mới của tỉnh nhà.Việc phát triển các khu đô thị, khu dân cư sầm uất đã cải thiện không nhỏ chất lượng cuộc sống của người dân, được người dân đồng tình ủng hộ.

Cơ sở hạ tầng khang trang được xây dựng ở các khu dân cư của chủ đầu tư Công ty Phú Hồng Thịnh

Trong quá trình thực hiện chính sách trên, có thể nói đi đầu cùng tỉnh Bình Dương là Công ty Bất động sản Phú Hồng Thịnh, cái tên được người dân biết đến là doanh nghiệp phát triển những khu đất ô nhiễm thành khu dân cư sầm uất, hiện đại. Lúc bấy giờ, nắm bắt được tâm tư của địa phương lại có tiềm lực tài chính Phú Hồng Thịnh mạnh dạn xin chủ trương mua lại các cơ sở sản xuất, nhà xưởng để biến nơi ám ảnh của người dân thành điểm mơ ước.

Lãnh đạo Công ty Phú Hồng Thịnh từng giải bày về hành động đầu tư “mạo hiểm” này, rằng để mua lại những khu đất nhà xưởng phải bỏ chi phí rất cao. Trong khi đó, việc đầu tư vào lĩnh vực trên lại chưa có trong tiền lệ để đánh giá, rút kinh nghiệm khi bắt tay vào thực hiện. Nhưng với mong muốn vừa gỡ rối cho doanh nghiệp, vừa góp phần vào việc cải tạo chỉnh trang bộ mặt đô thị nên công ty mạnh dạn bắt tay đầu tư. Tất cả quỹ đất cho các dự án của Phú Hồng Thịnh như Phú Hồng Thịnh 6, 7, 8, 9 và 10 là các dự án Phú Hồng Thịnh mua lại đất hợp pháp, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất trước khi tiến hành làm các dự án khu dân cư.

Đối với các khu đất di dời nhà xưởng mà doanh nghiệp mua lại không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 62 Luật đất đai 2013. Ngoài ra, các khu đất trước khi dời nhà xưởng được UBND tỉnh Bình Dương quy hoạch đất ở tại đô thị.

Các dự án của Phú Hồng Thịnh đúng chủ trương, pháp lý rõ ràng

Mới đây Thanh tra tỉnh Bình Dương vừa có kết luận thanh tra hàng loạt dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó Kết luật của Thanh tra cho thấy, các dự án đầu tư của chủ đầu tư Công ty bất động sản Phú Hồng Thịnh, Công ty TNHH Quản lý Đầu tư phát triển Đô thị Việt Nam đều thực hiện nghiêm chính thủ tục pháp lý, phù hợp với chủ trương của tỉnh. Cụ thể là các dự án: Khu nhà ở thương mại Phú Hồng Phát (diện tích đất 27.528,5m2, với 227 căn); Khu nhà ở thương mại Phú Hồng Đạt (diện tích 30.447,1m2, với 304 căn hộ); Khu nhà ở thương mại Phú Gia (diện tích 26.484,5m2 với 225 căn hộ); Khu nhà ở chuyên gia Phú Uy Khang (diện tích đất 8.304,6m2). Các dự án này đều thuộc địa bàn TP Thuận An.

Minh Dũng