Phía sau sự thành công của bộ phim truyền hình “Sinh tử”

Ngày đăng : 11:27, 21/06/2020

(Kiemsat.vn) - Nói đến thành công của một bộ phim, người ta thường nhắc tới kịch bản hay, cảnh quay đẹp, đạo diễn giỏi và diễn xuất của diễn viên… Nhưng đối với sự thành công của “Sinh Tử” – một bộ phim chính luận rất hấp dẫn về đề tài chống tham nhũng do Đài THVN phối hợp với VKSND tối cao sản xuất, phát sóng vừa qua trên kênh VTV1 còn có sự đóng góp rất lớn của một cố vấn về pháp luật, nghiệp vụ, đó là Kiểm sát viên cao cấp, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát Nguyễn Như Hùng.

Ngay từ những tập đầu phát sóng, "Sinh Tử" đã thu hút sự chú ý của nhiều khán giả từ mọi tầng lớp nhân dân, đến nay, dù tập cuối bộ phim đã được chiếu cách đây khá lâu, nhưng không thể phủ nhận những thành công và sức hút bộ phim đem lại. Lần đầu tiên trong suốt 60 năm kể từ khi thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, có một bộ phim truyền hình phản ánh đậm nét về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, khắc hoạ thành công hình ảnh người cán bộ Kiểm sát. Bộ phim cũng đã giới thiệu một cách sinh động về hoạt động của các cơ quan công quyền, các hoạt động tố tụng và quy định của pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự, góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật tới công chúng. Kịch bản hấp dẫn, gay cấn đến những tập cuối cùng, những cảnh quay hoành tráng, dàn diễn viên “bom tấn”... và đặc biệt là hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong bộ trang phục màu thiên thanh - biểu tượng của công lý đã góp phần tạo nên thành công của bộ phim.

Ít ai biết, đằng sau thành công của bộ phim này còn có công sức, mồ hôi, tâm huyết của một cố vấn về pháp luật, nghiệp vụ kiểm sát, đó là Kiểm sát viên cao cấp, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát Nguyễn Như Hùng. Là người đứng đầu Tạp chí Kiểm sát - Thường trực Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc phối hợp cùng Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất, phát sóng phim truyền hình "Sinh Tử", ông đã được Lãnh đạo VKSND tối cao tin tưởng giao phó nhiệm vụ sát cánh cùng đoàn làm phim trong suốt quá trình xây dựng bộ phim. Trong suốt quãng thời gian đó, ông Tổng Biên tập đáng mến giống như đang chạy đua cùng với thời gian, ngoài chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là xuất bản Tạp chí in, Tạp chí điện tử và phát sóng Chương trình Truyền hình Kiểm sát nhân dân trên kênh ANTV, ông vừa tham gia cố vấn, vừa sửa kịch bản phim; nhiều lần kịch bản phải làm đi, làm lại; cuối cùng, 80 tập phim là 80 cuốn kịch bản với hơn 1.000 trang đã ra đời; giai đoạn sản xuất, cũng chính ông thường xuyên có mặt tại phim trường, bám sát cùng với Đoàn làm phim trong mỗi cảnh quay, nhất là những cảnh quay có hoạt động của các Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân; khối lượng công việc đồ sộ tưởng như vắt kiệt sức của một người bình thường, nhưng ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kết quả công tác của đơn vị Tạp chí Kiểm sát nơi ông phụ trách năm qua đã hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu công tác, được Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao biểu dương, ghi nhận và được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ.

Kết quả của những tháng ngày quên ăn, quên ngủ, miệt mài trên phim trường là những thước phim quý báu phản ánh hoạt động về Ngành kiểm sát, về những khó khăn, vất vả của những Kiểm sát viên khi thực thi chức năng, nhiệm vụ của Ngành. “Sinh Tử” thu hút số lượng người xem rất lớn, khán giả bình luận, theo dõi, hồi hộp chờ đợi diễn biến của từng tập phim, vai trò của Kiểm sát viên và hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân cũng theo đó khắc ghi trong tâm trí của họ. Hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân, trước đây còn chưa có nhiều người biết đến, nay hiện lên sinh động, rõ nét; vị thế, nhiệm vụ, chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân được đông đảo quần chúng nhân dân biết đến. Sau này, có thể sẽ có những bộ phim khác ra đời với nội dung phản ánh hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân và người cán bộ Kiểm sát nhân dân được dàn dựng công phu, kịch bản trau chuốt, nội dung hấp dẫn hơn… nhưng với tôi cũng như biết bao anh chị em đồng nghiệp, những người đã về hưu hoặc đã chuyển ngành, “Sinh Tử” luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm trí chúng tôi.

Cố vấn pháp luật, nghiệp vụ Nguyễn Như Hùng đang trao đổi với đạo diễn, NSUT Nguyễn Mai Hiền về một cảnh quay trong bộ phim "Sinh Tử"

“Sinh Tử” đã được đón nhận với sự mong đợi của nhiều khán giả, thu hút người xem trong và ngoài Ngành đến tận những phút cuối của phim; sự háo hức, chờ đón từng tập phim vào khung giờ vàng trên sóng VTV1 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần đã trở thành thói quen của nhiều gia đình. Có thể nói, dù không trực tiếp diễn xuất, chỉ đạo diễn xuất, cũng không trực tiếp quay phim, nhưng tất cả đều biết, ông có vai trò rất lớn trong phim “Sinh Tử”, bởi tư tưởng, chức năng, thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân đã được lồng ghép một cách khéo léo và tương đối đầy đủ.

Có lần, nói về chuyện làm phim, Tổng Biên tập Nguyễn Như Hùng tâm sự, kịch bản phim “Sinh Tử” là một kịch bản rất khó vì chứa đựng nhiều thuật ngữ chuyên môn, nhiều kiến thức tố tụng hình sự, diễn viên vô cùng vất vả khi học thuộc lời thoại, nếu cắt đi diễn viên sẽ dễ thuộc hơn, nhưng sẽ mất đi tính đặc thù, không sát gần với thực tế công tác của ngành Kiểm sát nhân dân, còn nếu để lại, ngoài việc gây khó khăn cho người diễn, còn có thể khó thu hút được người xem. Đã có lúc, việc dung hòa giữa yếu tố giải trí và yếu tố chính trị, tuyên truyền phù hợp với thực tiễn công tác Ngành trở nên hết sức khó khăn, đòi hỏi phải có cầu nối phù hợp; và với sự nỗ lực cố gắng, sự kiên nhẫn, tỉ mỉ đã giúp ông xuất sắc vượt qua thử thách.

Cùng với sự thành công của bộ phim “Sinh Tử”, với vai trò là người đứng đầu Tạp chí Kiểm sát, một Tạp chí khoa học với bề dày thành tích qua gần 60 năm xây dựng và trưởng thành đã ngày càng phát huy những thành tích đã đạt được, khẳng định và giữ vững vị thế một tạp chí khoa học uy tín, ông đã xây dựng đơn vị thành khối đoàn kết vững chắc, mỗi người là những mắt xích làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các mảng công tác, từ đó đạt được kết quả công tác xuất sắc.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trao Bằng khen cho ông Nguyễn Như Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát, cố vấn bộ phim

Với những công hiến không biết mệt mỏi, đạt nhiều thành tích xuất sắc, ngày 17/6/2020 vừa qua, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát Nguyễn Như Hùng cùng với 30 cá nhân khác đã vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì những đóng góp cho thành công của phim “Sinh Tử”. Sự quan tâm rất lớn của khán giả cũng đã được Lãnh đạo VKSND tối cao, Lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam nắm bắt, có thể, trong thời gian ngắn tới đây, khán giả sẽ tiếp tục được hiểu thêm về các hoạt động của ngành Kiểm sát, đặc biệt, là hoạt động nghiệp vụ của Cơ quan điều tra VKSND tối cao qua phần tiếp theo của “Sinh Tử”; và cũng rất có thể, ông lại sẽ là một trong những nhân tố quan trọng nhất, cố vấn chính của bộ phim.

Để kể về Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát Nguyễn Như Hùng, người mà tôi vẫn luôn gọi vui là “cụ Tổng” thì nhiều lắm, nhưng có lẽ, tôi sẽ để dành đến khi “Sinh Tử” phần 2 ra đời. Có thể, người viết về ông chắc không chỉ có mình tôi, sẽ có nhiều bài viết hay hơn, nhưng với tôi, ông mãi là “cụ Tổng” - người tiền bối đáng mến, luôn khích lệ tôi cũng như bao tác giả trẻ khác lòng đam mê với nghề báo – Nghề cao quý./.

Trịnh Phương Thảo