TP. Đà Lạt: “Phong tỏa” đường vào nhà dân rồi mở đường mới liệu có hợp lý?

Ngày đăng : 11:04, 18/06/2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, nhiều cơ quan báo chí nhận được đơn cầu cứu của 07 hộ dân ngụ tại (phường 4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Trong đơn thư các hộ dân trình bày về việc họ đang sinh sống ổn định tại địa phương hàng chục năm, bỗng một ngày con đường duy nhất để đi lại, vô nhà của mình bị rào chắn bằng việc lập 01 chốt bảo vệ có gắn barie và giới hạn thời gian đi lại của mọi người. Trong thời gian bị “phong tỏa” thì tất cả mọi người đều không được đi ra, đi vào lại ngôi nhà của chính mình.

Ngay sau khi các cơ quan báo chí lên tiếng, ngày 29/5/2020 UBND TP Đà Lạt đã có Văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về “đề xuất mở lối đi cho các hộ dân tại khu vực Dinh 3, P.5, TP Đà Lạt (báo cáo số: 2834/BC-UBND). Tuy nhiên báo cáo đề xuất này đã gặp phải sự phản đối kịch liệt vì người dân cho rằng có những điểm bất hợp lý, thiếu tính khả thi và nhiều bất cập. Trong phần “nhận định và đề xuất” của UBND TP. Đà Lạt tại văn bản đã giữ nguyên quan điểm “phong tỏa” con đường chính mà người dân đã sử dụng trên 30 năm nay và mở một con đường mới về hướng Nam – phía sau nhà các hộ dân, với chiều ngang con đường có 3.5m và chiều dài 100 mét, con đường này nối vào một con hẻm nhỏ khác phía sau.

Phỏng vấn ông Lý Ngọc Lân - Chủ nhà đất số 163, tờ BĐ 03, P.4, TP. Đà Lạt

Theo quan sát thực địa của phóng viên nhận thấy, con đường mà UBND TP. Đà Lạt dự kiến sẽ làm này cũng nằm trong khuôn viên của Dinh 3, được nối vào một con hẻm nhỏ (hẻm 92 đường Ngô Thị Sỹ) với nhiều khúc cua ngoằn nghèo, đường dốc “trên đồi dưới vực”, vị trí nhà đất của người dân hiện tại lại nằm trên ngọn đồi rất cao, bề mặt con đường này dự kiến mở bề ngang là 3.5m có độ dốc cao từ mặt đường lên đến nhà dân tới hàng chục mét, bên tay phải là một vực khá sâu, tay trái là một dãy hàng cây Dương lớn với hàng trăm cây nhiều năm tuổi, từ dưới đất nhìn lên phía trên nhà dân có độ nghiêng khoảng 45 độ.

Trao đổi thông tin với ông Võ Ngọc Trình – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, ông Trình cho hay: Mới đây UBND tỉnh cũng đã có công văn giao cho Sở Xây Dựng và UBND TP. Đà Lạt, theo đó giao cho Sở Xây Dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi Trường, Sở GTVT, Sở NN&PTNT xem xét đề nghị của UBND TP. Đà Lạt về đề xuất mở đường nêu trên, và báo cáo với UBND tỉnh trước ngày 20/6/2020.

Văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng về xem xét đề nghị của UBND TP. Đà Lạt

Được biết, hiện nay khu Di tích Dinh 3 này hiện nay vẫn chưa được công nhận là Di tích Văn hóa, lịch sử. Người dân cho rằng việc mở đường mới này sẽ đốn hạ hàng trăm cây thông (thực tế không phải dự kiến 10 cây như trong báo cáo), đường cũ “bỗng dưng” đóng lại rồi mở con đường mới làm tiêu tốn và lãng phí ngân sách nhà nước.

Chưa hết, nếu khi mở đường xong rồi thì đi lên nhà dân bằng cách nào với độ cao hàng chục mét và nghiêng 45 độ như hiện nay? Nhà nước có bỏ kinh phí ra để san lấp bằng phẳng đề mở tiếp con đường đấu nối vào nhà các hộ dân nơi đây hay dân phải tự lo? Hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy lắp đặt thế nào khi con đường dự kiến làm có chiều ngang hơn 03 mét được đấu nối vào một con hẻm nhỏ như vậy thì xe cộ ra vào, vận chuyền hàng hóa sẽ lưu thông sẽ ra sao? Câu trả lời xin dành cho các cấp lãnh đạo của tỉnh Lâm Đồng và TP. Đà Lạt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong những kỳ tiếp theo.

Đình Quân - Đức Hải