Hành vi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trên địa bàn huyện Bình Xuyên trong thời gian qua

Ngày đăng : 08:34, 25/05/2020

(Kiemsat.vn) - Trong thời gian gần đây, trên địa bản huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc số vụ án xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác ngày càng có chiều hướng gia tăng, để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Đáng nói là các đối tượng gây án chủ yếu ở độ tuổi thanh niên, nguyên nhân đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, nhưng với bản tính hung hăng, côn đồ, thích thể hiện mình nên các đối tương đã coi thường bất chấp pháp luật.

Họp liên ngành tư pháp huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Khoảng 18 giờ 30 ngày 09/5/2020, Nguyễn Đức Huy (SN 1994) ở thôn Thống Nhất, TT Bá Hiến; Nguyễn Ngọc Tiến (SN 1994); Nguyễn Chí Nhân (SN 1986); và Đỗ Minh Vương (SN 2002) đều ở thôn Vĩnh Phượng, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên cùng ngồi uống bia tại quán bán bia của gia đình ông Nguyễn Văn Bảo ở tổ dân phố Bắc Kế, TT Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi uống bia nói chuyện thì giữa Huy và Vương có xảy ra mâu thuẫn cãi, chửi nhau, Vương liền cầm chiếc điếu cày bằng tre, dài khoảng 01m có sẵn ở quán bia đánh một cái vào đầu Huy thì được anh Tiến và anh Nhân can ngăn, hai bên không đánh nhau nữa, tiếp tục ngồi uống bia nói chuyện.

Trong khi uống bia nói chuyện Vương và Huy tiếp tục mâu thuẫn cãi, chửi nhau thì Huy đứng dậy đi vào trong bếp của quán bia tìm lấy được 01 con dao dài 36cm, bản rộng 7,5cm, cầm ở tay phải giấu phía sau lưng, đi từ bếp đến vị trí Vương đang ngồi uống bia, Huy đứng đối diện vung dao chém từ trên xuống trúng vào đỉnh đầu Vương gây thương tích nặng, thấy vậy mọi người vào can ngăn giằng được dao trên tay Huy, đồng thời đưa Vương đi cấp cứu tại Bệnh viện Lạc Việt, sau đó được chuyển đến cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước đó, vào chiều ngày 30/4/2020, Phạm Văn Khang (SN 1983) và Dương Văn Lương (SN 1982) ở tổ dân phố Thiện Chi, TT. Bá Hiến ngồi chơi cờ tướng tại gia đình anh Dương Văn Sử (SN 1973) ở thôn Văn Giáo, TT. Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong lúc chơi cờ Khang và Lương xảy ra mâu thuẫn cãi cọ nhau nên cả hai không chơi nữa và đi về nhà. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, bực tức về việc cãi chửi nhau với Lương, Khang liền cầm dao (loại dao phay) đi đến nhà tìm chém Lương. Thấy Khang cầm dao đến Lương cũng lấy một con dao (loại dao phay), hai bên lao vào chém nhau. Khang cầm dao chém Lương một nhát vào vùng đỉnh đầu, Lương cũng cầm dao chém lại Khang một nhát vào vùng mặt làm cả hai bị thương tích nặng. Thấy hai bên chém nhau mọi người đến can ngăn, Khang bỏ dao tại hiện trường đi về nhà được người nhà đưa đi viện điều trị, còn Lương cũng được người nhà đưa đi viện cấp cứu và điều trị.

Vào đêm ngày 18/4/2020, Phạm Văn Linh (SN 1981) ở thôn Xây Dựng; Dương Văn Hùng (SN 1983) ở tổ dân phố Bá Hương, TT. Bá Hiến, huyện Bình Xuyên; Phạm Văn Công (SN 1983) và Sái Xuân Trường (SN 1989) đều ở xã Thanh Vân, huyện Tam Dương cùng nhau đi ăn uống sau đó đến hát Karaoke tại quán Karaoke Bảo Thanh thuộc tổ dân phố Tân Lập, TT. Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đến khoảng 05 giờ sáng cả nhóm không hát nữa và thanh toán tiền ra về, do không có tiền trả tiền hát nên Linh và Hùng xẩy ra mâu thuấn cãi, chửi nhau, bực tức Linh đã dùng tay đấm mạnh 01 quả vào mặt làm Hùng bị ngã ngửa đập đầu xuống nền đường nhựa dẫn đến chấn thương sọ não chết ngay tại chỗ.  

Trong một vụ án khác, khoảng 21h ngày 17/4/2020, Trần Đại Thăng Long (SN 1997) ở TT Gia Khánh, huyện Bình Xuyên chỉ vì bực tức bởi tiếng rú ga, nẹt bô xe máy nên đã xảy ra mâu thuẫn xô xát với Chu Quang Đạo (SN 1996) ở xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong lúc xô sát Long đã dùng dao nhọn được chuẩn bị từ trước đâm liên tiếp 5 đến 6 nhát vào vùng ngực, bụng làm Đạo bị thương ngã gục xuống đường, mọi người vào can ngăn thì Long không đâm nữa vứt dao đi về nhà, còn Đạo được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực quang hà cấp cứu.

Hiện bốn vụ án nêu trên thì có 03 vụ đã được cơ quan CSĐT - Công an huyện Bình xuyên khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, còn 01 vụ đang được củng cố hồ sơ để xử lý. Xong đây chỉ là bốn vụ án trong rất nhiều vụ án xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe xảy ra trên địa bàn huyện Bình xuyên trong một thời gian ngắn (từ 17/4 đến 09/5/2020).

Từ những vụ án này cho thấy, nguyên nhân dẫn đến các bị can thực hiện hành vi phạm tội là rất đơn giản, đều xuất phát từ những mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt, nhưng các bị can đã bộc lộ bản chất côn đồ, hung hãn, lựa chọn cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, sử dụng hung khí nguy hiểm để tấn công ngay tức khắc người bị hại, dẫn đến gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng cho nạn nhân.

Điều này đã và đang dóng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng các thanh thiếu niên trên địa bàn hiện nay thường sử dụng bạo lực, dùng hung khí nguy hiểm để giải quyết các mâu thuẫn và khi thực hiện hành vi thì rất manh động, liều lĩnh và nguy hiểm, đòi hỏi các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phải có các biện pháp đấu tranh quyết liệt nhằm ngăn ngừa tình trạng này tiếp tục gia tăng.                        

Trần Minh Châu, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Xuyên