Vụ án Hồ Duy Hải đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét

Ngày đăng : 17:22, 18/05/2020

(Kiemsat.vn) - Chiều nay, 18/5, trong buổi Họp báo công bố dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải.

Trả lời câu hỏi của Phóng viên, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời: “Sau khi Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao bác kháng nghị của Viện trưởng VKSND tối cao, một số đại biểu Quốc hội có ý kiến đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát và đề nghị TAND tối cao xem xét lại quyết định này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được ý kiến của các đại biểu Quốc hội chưa? Quan điểm thế nào?".

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời câu hỏi của phóng viên

Chủ trì buổi họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã cho biết: ngày 8-5, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã công bố quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Theo đó, TAND tối cao giữ nguyên bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải về tội giết người, năm năm tù về tội cướp tài sản.

Không phải chỉ thời điểm gần đây, mà ngay tại thời điểm đó, một số đại biểu Quốc hội có ý kiến, gửi văn bản kiến nghị cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội... Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng đây là một trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài trong nhiều năm.

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm trưởng đoàn, bà Lê Thị Nga (hiện nay là Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội) về “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”. 

Ông Phúc: "Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng các quy định của pháp luật"

Đoàn giám sát cũng đã báo cáo Quốc hội chi tiết về vụ án trên. Thời điểm đó, gia đình bị cáo liên tục kêu oan, dư luận cũng lên tiếng. “Để có thời gian xem xét thật toàn diện và khách quan các vấn đề liên quan đến vụ án này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng các quy định của pháp luật" Tổng Thư ký Quốc hội cho biết thêm.

Minh Tú