Bản án thích đáng cho Nguyên Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa

Ngày đăng : 16:55, 12/05/2020

(Kiemsat.vn) - Chiều nay, 12/5, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Phương mức án 24 tháng tù giam về tội Nhận hối lộ quy định tại khoản 2 Điều 354 Bộ luật hình sự 2015.

Gục ngã trước “viên đạn bọc đường”

Theo Cáo trạng số 06/CT-VKSTC-V6 của VKSND tối cao ngày 18/7/2018, Đỗ Đức Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa đã lấy trộm một chiếc xe máy trong cơ quan và bị phát hiện.

Là Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Phương trực tiếp chỉ đạo xử lý kỷ luật và ký các văn bản tố tụng khi giải quyết vụ việc. Trong quá trình điều tra, ông Phương đã 3 lần nhận với tổng số tiền 260 triệu đồng để giúp cấp dưới "chạy tội". Ông bàn bạc với lãnh đạo VKSND thành phố Thanh Hóa không xử lý hình sự, đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa xin xử lý nội bộ nhưng không được chấp nhận.

Bị cáo Nguyễn Chí Phương bị tai biến, mất 62% sức khỏe, không thể tự đi lại

Do bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị TAND thành phố Thanh Hóa xử phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản, Hiếu sau đó đã nhiều lần gặp ông Phương đòi tiền với lý do thoả thuận không được thực hiện. Do chỉ được trả lại 150 triệu đồng, Hiếu viết đơn tố cáo kèm các file ghi âm bằng chứng gửi cơ quan chức năng. Hành vi phạm tội của Nguyễn Chí Phương đã phạm tội “Nhận hối lộ” quy định tại điểm c Khoản 2, Điều 354 Bộ luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ 07 đến 15 năm tù.

Bản án của lương tâm và danh dự

Tại phiên tòa, sau khi nghe Cáo trạng buộc tội của Viện kiểm sát, bị cáo Nguyễn Chí Phương đã cúi đầu nhận tội, thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình về việc nhận 260 triệu đồng. Sau phần xét hỏi, VKSND tỉnh Thanh Hóa cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất nghiêm trọng vì thế cần phải có hình phạt cách ly xã hội trong một thời gian nhất định. Về hình phạt bổ sung, do bị cáo đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân nên không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung “cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định”.

VKSND tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt do bị cáo đã nộp lại số tiền 260 triệu đồng nhận của Nguyễn Đức Hiếu. Quá trình công tác, bị cáo đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công; Bộ trưởng Công an và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa tặng nhiều Bằng khen. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, x Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa mở lại chiều nay, bị cáo Nguyễn Chí Phương có đơn xin vắng mặt khi tòa tuyên án vì lý do sức khỏe và được HĐXX chấp nhận. Anh Đỗ Đức Hiếu (nguyên cán bộ đội cảnh sát trật tự Công an TP.Thanh Hóa), người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, nhưng HĐXX cho rằng việc anh này vắng mặt không ảnh hưởng đến việc tuyên án. Căn cứ bản cáo trạng, chứng cứ và lời khai tại tòa, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Chí Phương 24 tháng tù giam và hoàn trả lại số tiền 260 triệu đồng cho Đỗ Đức Hiếu.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Chí Phương 24 tháng tù giam

Tham dự phiên tòa ngày 08/5/2020 tại TAND tỉnh Thanh Hóa, có nhiều người là người thân, đồng nghiệp, chiến sĩ Công an của Công an thành phố Thanh Hóa. Nhiều người trong số họ đã không thể kìm nén cảm xúc thương tâm khi chứng kiến bị cáo Nguyễn Chí Phương không thể cử động hai chân, được người nhà xốc nách, gần như bế vào ghế Bị cáo. Trao đổi với phóng viên bên ngoài phòng xét xử, ông N.V.T tỏ ra xót xa khi đến tận bây giờ vẫn không thể hiểu tại sao, một người chiến sĩ Công an được đào tạo bài bản, lập nhiều chiến công trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, được thưởng nhiều huân, huy chương, bằng khen … lại sa ngã vào lúc gần nghỉ hưu như vậy? Hơn 40 năm công tác trong ngành, trưởng thành từng bước từ một chiến sĩ rồi lên đến chức vị Trưởng Công an thành phố của một tỉnh trọng điểm của đất nước như Thanh Hóa tưởng chừng bị cáo sẽ an ổn về nghỉ hưu, vui cùng con cháu thì nay lại phải hai năm tù trong tình trạng bị mất 62% sức khỏe do tai biến.

Minh Tú