Vai trò của VKSND trong giải quyết một vụ án được dư luận quan tâm

Ngày đăng : 17:26, 06/05/2020

(Kiemsat.vn) - Cùng với việc xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân cũng kiên quyết chống oan, sai trong việc xử lý án hình sự.

Trong bài viết “Những dấu ấn nổi bật trong công tác giải quyết án hình sự của VKSND từ năm 1987-1990”, Tạp chí điện tử Kiểm sát đã giới thiệu cùng bạn đọc vai trò của VKSND đối với việc chống oan, sai trong vụ án Nguyễn Sỹ Lý. Trong bài viết này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc vai trò của VKSND trong giải quyết vụ án Thân Trung Hiếu (nguyên Thứ trưởng Bộ Lâm nghiệp). Nội dung cụ thể như sau:

Ngày 14/12/1991, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã báo cáo trước Quốc hội về quá trình điều tra, kiểm sát điều tra và đình chỉ vụ án Thân Trung Hiếu, nguyên Thứ trưởng Bộ Lâm nghiệp. Đây là một vụ án lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là cơ quan báo chí. Một số báo và Đài tiếng nói Việt Nam liên tục đưa tin và viết bài về các sự việc tiêu cực xảy ra ở Bộ Lâm nghiệp liên quan đến trách nhiệm của Thứ trưởng Thân Trung Hiếu. Bộ Lâm nghiệp đã thành lập Đoàn thanh tra xem xét các sự việc được giao, đã có kết luật và đồng thời báo cáo đề nghị Hội đồng Bộ trưởng xử lý kỷ luật đối với ông Thân Trung Hiếu.

Ngày 29/10/1990, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã ra quyết định cách chức Thứ trưởng đối với ông Thân Trung Hiếu và giao cho Tổng thanh tra Nhà nước phối hợp với Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và Bộ Tài chính tiếp tục làm rõ  hậu quả của những sai phạm xảy ra ở Bộ Lâm nghiệp. Sau khi làm việc với Tổng thanh tra nhà nước, Bộ Nội vụ, Bộ Lâm nghiệp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 08 ngày 13/12/1990 và chuyển cho Cục cảnh sát điều tra Bộ Nội vụ tiến hành điều tra vụ án.

Vụ án này được 3 ngành Công an, Kiểm sát và Toà án xác định là án điểm và tập trung lực lượng điều tra để giải quyết. Do vụ án được nhiều cơ quan thông tin đại chúng tham gia đưa tin, viết bài nên Cơ quan điều tra Bộ Nội vụ và Vụ kiểm sát điều tra án kinh tế của Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã trực tiếp gặp và làm việc với các phóng viên để làm rõ thêm những tài liệu, chứng cứ giúp các cơ quan bảo vệ pháp luật xác minh hành vi phạm tội của các bị can.

Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, làm rõ các sự việc và các tài liệu, chứng cứ của vụ án, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã kết luận: Không có việc hối lộ 10 cây vàng; có những sự việc không thuộc trách nhiệm của ông Thân Trung Hiếu như việc gây thất thoát 1,9 tỷ đồng mà thuộc trách nhiệm của Nguyễn Hay (Tổng Giám đốc Liên hiệp cung ứng lâm sản 2), phải khởi tố Nguyễn Hay; có những việc tuy ông Thân Trung Hiếu có sai phạm nhưng chỉ là vi phạm về hành chính và đã được kiểm tra kết luận xử lý kỷ luật hành chính.

Căn cứ vào tính chất mức độ và trách nhiệm của từng người đã được làm rõ trong quá trình điều tra, ngày 18/10/1991, Lãnh đạo liên ngành Công an, Kiểm sát, Toà án đã tổ chức cuộc họp để quyết định đường lối xử lý vụ án. Tham dự cuộc họp có đồng chí Phạm Tâm Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Phạm Hưng, Chánh án Toà án nhân dân tối cao; đồng chí Trần Quyết, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng một số chuyên viên cấp cao của 3 ngành.

Sau cuộc họp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Thân Trung Hiếu và truy tố Nguyễn Hay, nguyên Tổng giám đốc Liên hiệp cung ứng Lâm sản 2 ra trước Toà án để xét xử.

Việc đình chỉ điều tra đối với ông Thân Trung Hiếu thể hiện bản lĩnh vững vàng của cán bộ kiểm sát trong đấu tranh phòng chống tội phạm, mức độ hành vi đến đâu thì xử lý đến đó, bảo vệ công lý, lẽ phải, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Được các cơ quan Đảng, Nhà nước và dư luận quần chúng nhân dân đồng tình.

Ts. Nguyễn Thị Mai Nga, Phó Tổng Biên tập TCKS