Xét xử phúc thẩm 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ

Ngày đăng : 09:41, 04/05/2020

(Kiemsat.vn) - Hôm nay (ngày 4/5), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm đối với 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ cùng các đồng phạm khác.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa sơ thẩm

Phiên tòa xét xử phúc thẩm này liên quan đến đại án thâu tóm đất công sản tại Đà Nẵng, do Thẩm phán Ngô Anh Dũng - Chánh tòa chuyên trách (TAND Cấp cao tại Hà Nội) làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong khoảng từ 6 đến 8 ngày.

Phan Văn Anh Vũ và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng - Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng 17 bị cáo khác đều có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Như vậy, trừ bị cáo Nguyễn Văn Cán (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng) được miễn trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", 20 bị cáo còn lại trong vụ án đều làm đơn kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, vì những động cơ khác nhau, hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và các đồng phạm đã cố ý làm trái quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 đến năm 2014, giúp Phan Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu nhà nước.

Từ hành vi trái pháp luật nêu trên, các bị cáo đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án đất, gây thiệt hại 22.000 tỉ đồng.

Với hành vi trên, Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 25 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai". Ông Trần Văn Minh bị tuyên 17 năm, Văn Hữu Chiến 12 năm cùng về 2 tội danh trên.

Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 18 tháng đến 6 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Các bị cáo trong phiên tòa xét xử sơ thẩm

Sau phiên tòa, ông Vũ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại toàn bộ bản án một cách khách quan, toàn diện và "trả lại sự công bằng" cho mình.

Ông Vũ cho rằng việc tuyên ông phạm 2 tội đã tuyên là không có căn cứ, làm oan cho ông. Bên cạnh đó, ông Vũ còn cho rằng các kết luận định giá tài sản trong vụ án là không khách quan, và đề nghị cần phải định giá lại bởi một hội đồng định giá khác khách quan, độc lập hơn.

Cuối cùng, ông Vũ cho rằng việc áp dụng văn bản pháp luật để giải quyết vụ án là không phù hợp. Ông Vũ đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm phải trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra, làm rõ những vấn đề đã được tranh luận tại phiên tòa.

Ông Trần Văn Minh cũng kháng cáo kêu oan, cho rằng mình làm đúng theo chủ trương của thành phố.

Ông Văn Hữu Chiến kháng cáo kêu oan một phần, và đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại cho mình trong bối cảnh Đà Nẵng cách đây 15 năm. Các bị cáo còn lại, người làm đơn kháng cáo kêu oan, người xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng mình không phạm tội, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên…

Nguyễn Nho