Xét xử vụ án nam sinh viên đánh bảo vệ khi bị nhắc nhở không đeo khẩu trang

Ngày đăng : 16:14, 28/04/2020

(Kiemsat.vn) - Sáng 28/4/2020, VKSND Quận 7 - TP Hồ Chí Minh phối hợp với Toà án nhân dân cùng cấp đưa ra xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn.

Toàn cảnh phiên xét xử

Theo quyết định truy tố của VKSND quận 7, khoảng 09 giờ ngày 30/3/2020, ông Hà Ngọc Gia là nhân viên bảo vệ khu dân cư Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh đang làm nhiệm vụ thấy Bùi Anh Huân chạy bộ tập thể dục không đeo khẩu trang đã tiến hành nhắc nhở để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid - 19 nhưng Huân không chấp hành. Vì đang đeo tai nghe nên Huân cho rằng ông Gia có lời lẽ xúc phạm mình và đã dùng tay gạt tay ông Gia, đánh vào mặt ông Gia làm rớt nón. Bị tấn công, ông Gia quay lại lấy ghế nhựa đánh lại Huân, Huân dùng tay trái đỡ, còn tay phải đấm vào mặt của ông Gia khiến ông Gia bỏ chạy. Huân tiếp tục đuổi theo làm ông Gia bị té ngã và tiếp tục dùng tay đánh vào mặt ông Gia, lúc này đồng nghiệp ông Gia là Hồ Minh Phước chạy đến hỗ trợ nên Huân bỏ chạy về nhà. Sau vụ việc, ông Gia bị thương tích với tỉ lệ thương tật là 24%, Huân bị thương nhẹ và từ chối giám định thương tích.

Tại phiên toà bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng khi tham gia xô xát không biết ông Gia là người thi hành công vụ. Tranh luận tại phiên xét xử, luật sư bào chữa cho bị cáo cũng cho rằng ông Gia là nhân viên bảo vệ theo thời vụ, và tại thời điểm xảy ra vụ việc không được công an phường Phú Mỹ trực tiếp giao nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 nên không thể nhận định ông Gia là người thi hành công vụ, từ đó đề nghị xem xét lại tội danh bị truy tố.

Kiểm sát viên VKSND Quận 7  công bố Quyết định truy tố 

Kiểm sát viên VKSND Quận 7 tiến hành trình chiếu bản ảnh hiện trường khi tranh luận với luật sư

Đối đáp với luật sư, Kiểm sát viên tham gia phiên toà đánh giá ông Gia là bảo vệ khu dân cư đang làm nhiệm vụ theo chủ trương của nhà nước về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Việc ông Gia nhắc nhở Huân đeo khẩu trang nhưng Huân không tuân thủ mà còn dùng vũ lực đánh ông Gia tức đã có hành vi phạm tội, gây dư luận xấu trong nhân dân trong việc phòng ngừa dịch bệnh nên cần thiết phải xử lý nghiêm để đảm bảo tính răng đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên bị cáo hiện đang là sinh viên, nhân thân tốt và có thái độ ăn năn hối cãi nên đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận 7 đề nghị HĐXX tuyên phạt từ 9 đến 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án

Đồng tình với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 7, qua cân nhắc các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Anh Huân 12 tháng cải tạo không giam giữ, giao địa phương giám sát và quản lý bị cáo trong quá trình thi hành án. Bản án đã tuyên nhận được sự đồng tình từ nhiều người tham dự phiên toà, qua đó góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Việt An