Dự án Stella Mega City: Kinh doanh bất động sản có đúng quy định?

Ngày đăng : 10:56, 23/04/2020

(Kiemsat.vn) - Dự án Stella Mega City (quận Bình Thủy, Cần Thơ), có tên trong quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 là Khu dân cư Ngân Thuận, theo một số tài liệu cho biết dự án hiện nay thuộc sở hữu của Tập đoàn Kita Group sau khi đơn vị này trúng đấu giá từ việc bán tài sản thế chấp thu hồi nợ của ngân hàng Sacombank.

Dự án Stella Mega City có vị trí nằm giữa hai tuyến đường Võ Văn Kiệt và Lê Hồng Phong, trên địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Một góc phối cảnh thuộc dự án Stella Mega City, Cần Thơ

Được biết, khu đất làm dự án Stella Mega City có nguồn gốc từ đất quốc phòng, trước đây là kho đạn thuộc quản lý của đơn vị 301- Quân khu 9 nên còn được gọi là Kho 301. Liên quan đến một số phản ánh tại dự án này, để có những thông tin khách quan, đa chiều cung cấp đến bạn đọc, phóng viên đã gửi nội dung làm việc với đại diện Tập đoàn Kita Group đơn vị trúng đấu giá dự án từ ngân hàng Sacombank. Tuy nhiên phản hồi thông tin, đại diện Kita Group lại không trả lời một số vấn đề liên quan đến nguồn gốc đất của dự án.

Được biết dự án Stella Mega City trước đây TP Cần Thơ giao cho Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận làm chủ đầu tư năm 2003. Dự án này sau đó về tay Tập đoàn Kita Group sau khi đơn vị này mua trúng đấu giá từ ngân hàng Saccombank, vào giữa tháng 6/2019 dự án được Công ty CP Kita Invest (thành viên của Kita Group) tổ chức lễ động thổ với tên gọi thương mại là Stella Mega. Theo giới thiệu của bên tổ chức, dự án có tổng diện tích 150ha, tổng vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng. Dự án có nhiều công trình hạng mục tiện ích được giới thiệu như: Khu nhà ở, hệ thống khách sạn 5 sao, khu trung tâm thương mại, khu liên hợp thể thao, trung tâm sự kiện, quảng trường, vườn nhiệt đới, nhà hàng trên cao… Dự án cũng được giới thiệu có vị trí cách sân bay quốc tế Cần Thơ khoảng 2 km.

Liên quan đến các hạng mục tại dự án mà Công ty Cổ phần KiTa Invest công bố khi làm lễ động thổ, Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết đơn vị này chưa nhận đề nghị điều chỉnh dự án và UBND thành phố Cần Thơ cũng chưa có điều chỉnh quy hoạch dự án Khu dân cư Ngân Thuận, Bình Thủy. Một số hạng mục đó là do Công ty Cổ phần Kita Invest tự công bố. Trên giấy tờ hiện nay chủ đầu tư dự án vẫn là Công ty TNHH xây dựng Ngân Thuận, còn Công ty Cổ phần KiTa Invest chỉ là tổ chức trúng đấu giá 2.455 lô đất; do vậy Công ty Cổ phần KiTa Invest chỉ có thể mua bán lại đất nền với tư cách là nhà đầu tư chứ không phải chủ đầu tư.

Sở Xây dựng TP Cần Thơ yêu cầu Công ty Cổ phần KiTa Invest phải thực hiện đầy đủ pháp lý khi kinh doanh bất động sản tại dự án khu dân cư Bình Thủy (Kho 301). Cũng theo Sở Xây dựng Cần Thơ yêu cầu trong thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý, yêu cầu Công ty CP KiTa Invest và Công ty TNHH xây dựng Ngân Thuận không đưa bất động sản vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện cũng như phải dừng toàn bộ quảng cáo về khu đô thị khi chưa có dự án phê duyệt theo quy định.

Để làm rõ những vấn đề liên quan đến dự án và việc kinh doanh bất động sản trái với quy định tại dự án Stella Mega City, PV sẽ tiếp tục cung cấp đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Minh Dũng