Truy tố đối tượng đưa tin sai về dịch Covid-19

Ngày đăng : 14:38, 20/04/2020

(Kiemsat.vn) - VKSND huyện Phú Bình (Thái Nguyên) ban hành Cáo trạng số truy tố Phạm Văn Hải về tội: “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”, quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự và chuyển hồ sơ vụ án đến Tòa án để chuẩn bị xét xử.

Theo Cáo trạng,  khoảng 13 giờ 45 phút ngày 10/4/2020, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Phạm Văn Hải (SN 1989, trú tại xóm Cả, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) sử dụng thiết bị di động cá nhân của mình là chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F11 màu xanh đen, có cài đặt phần mềm ứng dụng Facebook và có kết nối Internet qua mạng Wifi tại nhà đăng nhập vào tài khoản Facebook có tên “Tocđep Thanhtinh” để đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, Hải đăng tải bài viết có nội dung:“Thôi xong rồi thái nguyên mình đã có người chết do covit mà nhà nước mình lại dấu”, kèm theo 01 ảnh chụp 01 nón, 01 gậy tre, 01 đôi dép, trên ảnh có dòng chữ “Mọi thứ đã sẵn sàng chỉ còn chờ ngày lành tháng tốt để xuất hành!”, để bài viết ở chế độ công khai. Ngay sau khi bài viết được đăng tải, đã có nhiều tài khoản Facebook khác nhấn “Thích” và “Bình luận”. Khi được các tài khoản Facebook khác bình luận hỏi về thông tin đăng tải, Hải tiếp tục trả lời các bình luận và khẳng định nội dung trong bài viết là đúng sự thật, người chết là nam giới, 27 tuổi. Sau khi đăng tải bài viết trên được khoảng 30 phút, Hải đã đăng xuất tài khoản Facebook tên “Tocđep Thanhtinh” ra khỏi ứng dụng Facebook trên điện thoại di động của mình, tuy nhiên bài viết vẫn để ở chế độ công khai. Khoảng 10 giờ ngày 11/4/2020, Nguyễn Văn Hải tiếp tục sử dụng điện thoại di động của mình đăng nhập vào tài khoản Facebook và gỡ bỏ bài viết trên và đăng xuất tài khoản ra khỏi ứng dụng Facebook để tránh sự phát hiện của Cơ quan chức năng.

Kiểm sát viên và Điều tra viên tiến hành hỏi cung bị can

Qua đấu tranh Hải đã khai nhận rõ diễn biến nội dung vụ việc như đã nêu trên. Hải thừa nhận, do có mâu thuẫn về quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị T (SN 1987), Hải đã sử dụng tài khoản Facebook có tên “Tocđep Thanhtinh” chiếm đoạt được của chị T đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội Facebook, nhằm mục đích để nhiều người biết và nghĩ rằng chị T là người đăng tải, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ xử lý chị T theo quy định của Pháp luật. Hành vi của Hải được thực hiện trong trạng thái tinh thần và sức khỏe bình thường, không bị ai xúi giục.

Tiến hành xác minh về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên xác định, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung và địa bàn huyện Phú Bình nói riêng không có trường hợp người nào tử vong do dịch bệnh Covid-19. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một trường hợp là bệnh nhân số 178 của Việt Nam nhiễm bệnh Covid-19, đang được điều trị tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Hành vi đó của Phạm Văn Hải đã gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của chị Nguyễn Thị T, gây ra dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của các Cơ quan chức năng địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thông tin bài viết của Phạm Văn Hải đăng tải đã gây ảnh hưởng đến an ninh thông tin mạng, tạo tâm lý hoang mang cho một bộ phận người dân về tình hình dịch bệnh Covid-19 của địa phương. Do vậy, đây là hành vi gây ảnh hưởng xấu hoặc dư luận xấu, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hành vi của Phạm Văn Hải có đủ yếu tố cấu thành tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” quy định tại khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự.

VKSND huyện Phú Bình đã chủ trì, phối hợp, thống nhất với các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Phú Bình lựa chọn vụ án làm án trọng điểm để tập trung điều tra, tuy tố, xét xử phuc vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 4/2020.

Lê Trung Kiên, VKSND huyện Phú Bình