Tự ý đăng ảnh người khác lên Facebook phạt tới 20 triệu

Ngày đăng : 09:01, 16/04/2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 15/4/2020 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử chính thức có hiệu lực.

Theo đó, hành vi thu thập thông tin cá nhân của người khác khi chưa có sự đồng ý của cá nhân đó về phạm vi, mục đích của việc thu thập, sử dụng thông tin này; hoặc cung cấp thông tin cá nhân của người khác cho bên thứ ba khi người này đã yêu cầu ngừng cung cấp sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Hành vi sử dụng không đúng mục đích thông tin cá nhân của người khác đã thỏa thuận khi thu thập hoặc khi chưa có sự đồng ý của người đó; hoặc cung cấp; chia sẻ; phát tán thông tin cá nhân của người khác đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người này; hoặc thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Tự ý đăng ảnh người khác lên Facebook phạt tới 20 triệu (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, còn buộc phải hủy bỏ thông tin cá nhân đã cung cấp cho bên thứ ba; phát tán, sử dụng, kinh doanh trái pháp luật.

Mức phạt nêu trên áp dụng đối với tổ chức, còn đối với cá nhân áp dụng bằng ½ mức phạt nêu trên.

Được biết, đây là quy định mới tại Nghị định 15/2020, so với Nghị định 174 trước đây được áp dụng.

Như vậy, tự ý đăng ảnh người khác lên Facebook phạt đến 20 triệu đồng áp dụng đối với tổ chức, còn đối với cá nhân, mức phạt tối đa là 10 triệu đồng.

Không chỉ là hình ảnh, mà tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ nơi ở… cũng được xem là thông tin cá nhân của mỗi người, là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Vì thế, tự ý đăng ảnh người khác lên Facebook phạt đến 20 triệu đồng, tương tự, việc đăng các thông tin cá nhân khác như tên tuổi, số điện thoại, hình ảnh… cũng áp dụng mức phạt nêu trên.

Tự ý đăng ảnh người khác lên Facebook phạt đến 20 triệu đồng chưa đủ, tổ chức, cá nhân có thể phải bồi thường nếu làm thiệt hại đến danh dự, nhân phẩm của người đó.

Căn cứ theo Điều 592 của Bộ luật dân sự năm 2015, trường hợp tổ chức, cá nhân xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đó, phải bồi thường các khoản bao gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại khác do luật quy định và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó phải gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá 14,9 triệu đồng ở thời điểm hiện tại và từ ngày 01/7/2020 là 16 triệu đồng.

Thanh Dung