Tuyên 18 tháng tù đối với hành vi “Chống người thi hành công vụ” trong việc phòng, chống dịch Covid-19

Ngày đăng : 21:15, 15/04/2020

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, VKSND thành phố Hải Dương phối hợp với TAND thành phố Hải Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Xuân Sơn - sinh năm 1981 ở khu 3, phường Nhị Châu, Tp. Hải Dương về tội Chống người thi hành công vụ, quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị cáo Trần Xuân Sơn tại phiên tòa xét xử

Theo nội dung vụ án, khoảng 08h30 ngày 05/4/2020 tại trước cửa nhà anh Võ Trọng Vinh ở phố Nhị Châu - P. Nhị Châu - Tp. Hải Dương – tỉnh Hải Dương, trong lúc Tổ công tác của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Nhị Châu, Tp. Hải Dương đang làm nhiệm vụ nhắc nhở bà Trần Thị Cánh và các hộ kinh doanh chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Bị cáo Trần Xuân Sơn (là con của bà Cánh) đã có hành vi dùng dao bầu khống chế, đe dọa ông Đoàn Văn Thuận và ông Nguyễn Công Thành là thành viên Tổ công tác làm cản trở Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ.

Toàn cảnh phiên tòa

Xét thấy hành vi của Trần Xuân Sơn đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong quần chúng nhân dân nên ba Cơ quan làm án Tp. Hải Dương thống nhất xác định vụ án hình sự trên là vô án trọng điểm để điều tra truy tố, xét xử nhanh chóng, kịp thời nghiêm minh nhằm góp phần xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh.

Để đảm bảo thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tưởng Chính phủ, Tòa án thành phố Hải Dương đã bố trí Phòng cách ly có kết nối trực tuyến để những người tham gia tố tụng tại phiên tòa và Cơ quan báo chí tác nghiệp đảm bảo phòng xét xử không quá 10 người và truyền thanh đến các khu dân cư xã, phường trên địa bàn thành phố Hải Dương để tuyên truyền, giáo dục người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đại diện tại phiên tòa

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện việc số hóa hồ sơ, trình chiếu công khai tài liệu, chứng cứ trong quá trình xét hỏi. Sau khi phân tích, đánh giá hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo, đại diện VKSND thành phố Hải Dương đề nghị Hội đồng xét xử phạt bị cáo từ 18 đến 21 tháng tù. Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Trần Xuân Sơn 18 tháng tù.

Đây là vụ án được đưa ra xét xử đầu tiên của tỉnh Hải Dương về hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại phiên tòa Kiểm sát viên đã tích cực tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến toàn thể nhân dân. Thông qua vụ án cũng là bài học nghiêm khắc đối với những người không chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Phạm Minh Việt (VKSND TP. Hải Dương)