Cảm nghĩ về Ngành của một cán bộ trẻ

Ngày đăng : 16:56, 08/04/2020

(Kiemsat.vn) - Thời gian có lẽ là đơn vị khó đo lường nhất. Thấm thoát đã gần một năm tôi được nhận Quyết định tuyển dụng vào ngành Kiểm sát. Đối với tôi, đó là khoảng thời gian đủ để thấu hiểu được những cung bậc cảm xúc khác nhau khi bước vào Ngành - nơi rèn luyện, trưởng thành của các Kiểm sát viên, cái nôi của công lý, bảo vệ pháp luật thầm lặng...

Những ngày đầu tháng 4, khi gió vẫn còn se se lạnh ở miền Bắc, tuân thủ Chỉ thị chống dịch Covid -19 cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày của Thủ tướng Chính phủ, ngành Kiểm sát quyết định đảm bảo làm việc tại nhà, tại cơ quan an toàn, giãn cách xã hội, đảm bảo thời hạn, đúng pháp luật. Nhờ sự điều tiết sáng suốt của Đảng và Chính phủ, của Ngành, tận hưởng có buổi tối an toàn bên gia đình, tôi ngồi nghĩ về Ngành, nghĩ về cơ duyên và những niềm mến yêu với Ngành.

May mắn hơn các bạn vào Ngành cùng đợt, tôi có cơ hội được tiếp xúc khi bước chân vào ngôi trường Đại học Kiểm sát Hà Nội - một đơn vị trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Là sinh viên những khóa đầu của trường, được đào tạo bài bản, được kiến tập và thực tập tại đơn vị Viện kiểm sát nhân dân địa phương, đối với tôi đó là một sự may mắn không hề nhỏ. Khi đó, trong mắt tôi luôn ẩn chứa sự ngưỡng mộ, thích thú với công việc của các cô chú, anh chị tại cơ quan. Nếu chỉ dừng lại ở mốc sinh viên trường Kiểm sát, được đào tạo nghiệp vụ mà không theo Ngành, thì đúng thật rất tiếc. Vậy nên, sau khi Khóa 2 tốt nghiệp đại học, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ưu ái tạo điều kiện cho sinh viên khóa 2 kịp có thể tham dự kì thi tuyển công chức năm 2019 mà các đơn vị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức, kết hợp tổ chức theo cụm.

Tập thể cán bộ công chức VKSND huyện Thái Thụy

Nhận được tín hiệu vui ấy, tôi nhanh chóng liên hệ tới các cô chú của phòng tổ chức Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, nộp hồ sơ dự thi và ôn tập. Tháng ngày chờ thi, rồi chờ kết quả, trong lòng bao lo âu. Nên ngày nhận được tin đỗ, bao cảm xúc vỡ òa. Rồi ngày 22/4/2019, ngày mà tôi nhận được quyết định tuyển dụng điều động công chức, được phân công về đơn vị Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy - đúng tâm trạng hôm đó là một ngày thật bối rối. Ngày bố mẹ dẫn tôi đến Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy (Thái Bình), cũng là ngày đầu tiên tôi được gặp mặt mọi người dưới đây, thật lạ lẫm xen lẫn ngại ngùng. Trò chuyện với cô Viện trưởng, bố mẹ được cô nhắn nhủ trên nhà cứ yên tâm đơn vị sẽ đùm bọc và bảo ban cháu tốt. Đúng vậy, từng ngày từng ngày trôi, tôi được hòa mình dần vào tập thể, một tập thể đựơc đánh giá có sự đoàn kết cao trong tỉnh. Sau giờ làm việc, chỉ dẫn ân cần của các anh chị đi trước, là những buổi chiều tối tập tành thể thao với anh chị. Nhà tôi xa đơn vị và không tiện đường xe bus, nên được sắp xếp ở lại nhà công vụ sau thời gian làm việc ở đơn vị. Tiện nghi đầy đủ, cơ sở vật chất ở trụ sở cũ đơn giản nhưng đảm bảo cho hoạt động sinh hoạt bình thường. Cảm nhận của tôi thấy dưới đơn vị mọi người rất cần mẫn, trách nhiệm với công việc. Có những ngày án từ dồn dập, làm việc đến 23 giờ đêm mới gác bút là chuyện không hiếm thấy ở đây. Những buổi soạn hồ sơ chiều đi Tòa xét xử, có đồng chí Kiểm sát viên mần cả trưa xem lại hồ sơ, anh bảo có Luật sư nên mặc dù vững vàng nhưng anh vẫn muốn cẩn trọng xem xét lại một lần nữa trước khi thực hành quyền công tố tại Tòa. Rồi những ngày thứ bảy, chủ nhật được nghỉ sát mốc thời gian làm báo cáo thống kê, anh chị của văn phòng lại lò mò ra cơ quan làm bù để kịp thời hạn. Bởi bên cạnh công việc báo cáo, thống kê, văn phòng còn làm thêm án. Lượng công việc thì mong muốn là giảm nhưng tội phạm, vi phạm pháp luật, tranh chấp dân sự đâu giảm, bởi vậy những người đồng nghiệp cứ cần cù ngày ngày làm việc miệt mài.

Đến với Ngành, anh chị trêu rằng: “Quanh năm đủ áo mặc cả bốn mùa, quần đủ 12 tháng, giày dép đi cả bốn quý, cặp vài năm dùng không hỏng đấy, Ngành chăm lo cho cán bộ lắm mà”. Vào Ngành làm việc, tôi mới hiểu được hết những khó khăn, vất vả mà chưa hình dung khi ngồi trên ghế nhà trường. Thực tế muôn màu sắc, bởi vậy, pháp luật luôn phải dự trù những phương án đảm bảo giải quyết vấn đề đúng đắn nhất. Số lượng các văn bản quy phạm pháp luật tăng, công nghệ thông tin phát triển, đòi hỏi người cán bộ kiểm sát không còn cách nào khác phải tự trau dồi trong quá trình làm việc. Thời gian rảnh rỗi phải nghiên cứu văn bản mới, cách làm việc mới, hiệu quả…

Đôi khi tại phiên tòa, nhìn thấy những đứa trẻ là con của đương sự trong vụ án tranh chấp hôn nhân gia đình, bố mẹ chúng tuổi đời còn rất trẻ, vì những bất đồng không thể hòa giải được mà ly hôn, tan vỡ hạnh phúc gia đình. Đứa trẻ không hiểu được cha mẹ chúng nghĩ gì, càng không hiểu được sau này, muốn gặp lại một trong hai bên bố hoặc mẹ sẽ không thể thường trực như thời điểm hiện tại nữa. Có những bị cáo đứng trên bục khai báo, lời sau cùng mới thốt lên, vỡ òa: "Bị cáo mong được xét xử nhẹ để sớm về đoàn tụ với gia đình, vợ bị cáo mới sinh chưa đầy 1 tháng, bị cáo còn chưa được gặp con". Và cũng từ đây, tôi hiểu ra rằng làm nghề Kiểm sát là phải có một "cái đầu lạnh" và một "trái tim nóng" để biết xử lý nghiêm minh với những hành vi phạm tội nguy hiểm nhưng cũng thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và thương cảm với những mảnh đời lầm lỗi để các bị can, bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời. Trong quá trình công tác, tôi cũng đã nhiều lần được chứng kiến những khó khăn vất vả của những đồng chí Kiểm sát viên thực thi nhiệm vụ khi phải chiến đấu với một số loại tội phạm phức tạp. Càng được làm việc nhiều, càng tìm hiểu về nghề, tôi càng thấm thía rằng đằng sau hình ảnh đẹp của một Kiểm sát viên trong màu áo hòa bình đó là rất nhiều trí não, công sức, rất nhiều những giọt mồ hôi đã đổ xuống khi thực hiện nhiệm vụ như: Khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vào giữa đêm hôm mưa gió.

Tôi thực hiện ước mơ của mình theo cách riêng của tôi, góp phần nhỏ bé của mình làm cho con người và xã hội "đẹp hơn, sạch hơn và đáng sống hơn". Và từ đó, tôi thêm yêu con đường mình đã chọn dù biết con đường đó không hề bằng phẳng mà rất nhiều chông gai, sóng gió vì nghề Kiểm sát là nghề mà chúng tôi không được phép mắc sai lầm, sai lầm đó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống chính trị của bản thân người đó mà còn ảnh hưởng đến cả một tổ ấm, hạnh phúc của một gia đình phía sau.

Là cán bộ trẻ, mang trong mình nhiệt huyết và tình yêu với Ngành, sau gần một năm gắn bó, tôi càng yêu mến năm chữ "Ngành Kiểm sát nhân dân". Sắp đến ngày Kỉ niệm 60 năm thành lập ngành (26/7/1960-26/7/2020), một ngày trọng đại đối với ngành, nhưng với nhiệm vụ cao cả hơn của cả nước đồng lòng chung sức chống dịch Covid-19, ngành Kiểm sát để dành lại sự đảm bảo pháp luật, đảm bảo an toàn, sức khỏe nhân dân cả nước lên trên hết, kỉ niệm trên tinh thần nghiêm túc, hoãn, dừng giao lưu văn nghệ thể thao toàn ngành và tiết kiệm nhất có thể. Càng thấm thía hơn, thấy xứng đáng và tâm đắc hơn về lời Bác Hồ luôn răn dạy cán bộ kiểm sát phải: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng và khiêm tốn". 

Nguyễn Thị Xuyến, VKSND huyện Thái Thụy