Nguyên giám đốc Agribank chi nhánh An Phú vay tiền người dân rồi “biến mất”?

Ngày đăng : 23:56, 23/03/2020

(Kiemsat.vn) - Nhiều ngày qua, ông Nguyễn Khắc Hoàn, quận 12, TP HCM liên tục nộp đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng tố cáo ông Nguyễn Bảo Nhân-Nguyên giám đốc Agribank chi nhánh A Phú (TP HCM) lợi dụng chức vụ vay tiền người dân rồi “biến mất” khiến người dân rơi vào tình cảnh lao đao vì bao nhiêu vốn liếng đã bị chiếm đoạt

Trụ sở Agribank chi nhánh An Phú (TP HCM) nơi ông Nhân thực hiện vay 5 tỷ đồng

Cụ thể đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Khắc Hoàng (Q.12, TP.HCM) cho biết, ông có mối quan hệ quen biết với ông Nguyễn Bảo Nhân (SN 1975, ngụ Q. Tân Bình, TP.HCM), thời điểm này là Giám đốc Phòng giao dịch Agribank An Phú (Cộng Hòa, Tân Bình) thuộc Chi nhánh Agribank An Phú. Ông Nhân sau đó đề nghị ông Hoàng cho vay với số tiền 5 tỷ đồng, kỳ hạn 1 tháng với mục đích nhằm thực hiện dự án lớn hàng trăm tỷ đồng.

Để thuyết phục ông Hoàng cho vay, ông Nhân trưng ra một giấy ủy quyền với nội dung được toàn quyền đại diện một công ty tìm kiếm đối tác, mua bán tài sản, thương lượng giá và đại diện đứng tên tài khoản thanh toán hoặc đứng tên đồng sở hữu tài khoản với đối tác tại ngân hàng. Ông Hoàng sau đó đã tin tưởng và đồng ý cho vay với khoản vay 5 tỷ đồng. Mọi giao kết  sau đó được diễn ra theo đúng trình tự, cả hai đã tiến hành ký hợp đồng vay tiền, kèm công chứng số 003583, quyển số 05 TP/CC-SCC/HĐGD tại một văn phòng công chứng trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q. Phú Nhuận) và làm thêm giấy tay đặt cọc mua lại căn nhà địa chỉ số 43/14/24 Cộng Hòa, P.4, Tân Bình do ông Nhân làm chủ để làm tin.

Ông Nguyễn Bảo Nhân, nguyên giám đốc chi nhánh Agribank An Phú nhận số tiền vay 5 tỷ đồng từ người cho vay

Sau đó, ông Hoàng mang số tiền 5 tỷ đồng đến Phòng giao dịch An Phú trao cho ông Nguyễn Bảo Nhân. Tuy nhiên, khi quá hạn phải trả số tiền 5 tỷ đồng như đã cam kết nhưng không thấy ông Nguyễn Bảo Nhân hoàn trả số tiền trên, ông Hoàng liên hệ nhiều lần đến đòi lại tiền nhưng ông Nhân không trả và xin thêm thời gian. Sau đó, ông Hoàng đến Phòng giao dịch Agribank An Phú tìm gặp ông Nhân để yêu cầu giải quyết thì được thông báo rằng ông này đã xin nghỉ việc tạm thời, mọi liên hệ qua điện thoại điều không được, thậm chí ông này đã “biến mất” khỏi nơi cư trú.

Đại diện Chi nhánh Agribank An Phú cho biết đã nắm được thông tin sự việc trên từ ông Hoàng; tuy nhiên, chuyện vay mượn giữa 2 bên là mối quan hệ dân sự cá nhân, nên thời điểm vay mượn chi nhánh không hề biết. Vị đại diện này cũng cho biết ông Nguyễn Bảo Nhân chỉ là giám đốc của một phòng giao dịch nhỏ trực thuộc Chi nhánh Agribank An Phú. Nhưng từ nhiều tháng nay đã không bố trí làm giám đốc nữa, ông Nhân làm đơn xin nghỉ làm việc lâu dài để chữa bệnh.

Cũng theo người đại diện nói trên, ông Nhân đã hết thời gian giữ chức vụ Giám đốc Phòng giao dịch An Phú, từ tháng 9/2019 khi sắp điều chuyển làm nhiệm vụ khác thì ông Nhân xin nghỉ để chữa bệnh. Mặc dù vẫn còn trong danh sách nhân sự của chi nhánh nhưng từ 6 tháng nay, đơn vị này đã không trả lương và cũng không liên hệ được với ông Nhân.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP HCM nhận định, căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), nguyên giám đốc trong sự việc nêu trên có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự đối với hành vi cố ý bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Đối với số tiền vay mượn là 5 tỷ đồng, căn cứ vào khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), khung hình phạt đối với tội danh này là: “Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 12-20 năm”.

Minh Dũng