Gia hạn nộp thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh do ảnh hưởng Covid-19

Ngày đăng : 21:55, 16/03/2020

(Kiemsat.vn) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các biện pháp gia hạn, miễn tiền chậm nộp đối với hộ, cá nhân kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Các gian hàng vắng bóng người mua vì dịch Covid 19- Ảnh minh họa

Để kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế là hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế chỉ đạo các bộ phận liên quan căn cứ vào quy định của pháp luật, hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị thiệt hại bởi dịch bệnh lập hồ sơ, gửi thủ trưởng cơ quan quản lý thuế trực tiếp đề nghị miễn tiền chậm nộp, gia hạn nộp thuế.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế căn cứ vào tình hình thực tế tác động của dịch bệnh đến thị trường cung - cầu, mức độ sụt giảm doanh thu và cung ứng dịch vụ hàng hóa của hộ, cá nhân kinh doanh, chi cục thuế căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 4, Điều 6 Thông tư 92/2015/TT-BTC đối với ngành nghề kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trường hợp qua số liệu xác minh, kiểm tra có căn cứ xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với mức doanh thu đã khoán, thì chi cục thuế kịp thời thực hiện xác định lại doanh thu khoán cho cá nhân kinh doanh.

Đối với các cá nhân kinh doanh riêng lẻ có đơn xin giảm thuế khoán do có thay đổi doanh thu do tác động của dịch bệnh Covid-19, thì chi cục thuế hướng dẫn, hỗ trợ, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ giảm thuế của cá nhân kinh doanh.

Đối với các trung tâm thương mại, các chợ có đơn xin giảm thuế tập thể, chi cục thuế thực hiện khảo sát doanh thu theo từng ngành nghề, xin ý kiến tư vấn thuế của hội đồng tư vấn thuế, ban quản lý chợ để thực hiện theo đúng thực tế. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, yêu cầu chi cục thuế tổng hợp, báo cáo, đề xuất với cấp trên phương án giải quyết phù hợp.

Văn bản của Tổng cục Thuế cũng nêu rõ, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cá nhân kinhh doanh không chủ động được việc xác định trước việc tạm ngừng, nghỉ kinh doanh, cũng như các thủ tục thông báo việc ngừng, nghỉ kinh doanh. Vì thế chi cục thuế chủ động nắm bắt tình hình, hướng dẫn, tiếp nhận xử lý ngay đơn xin ngừng, nghỉ của hộ kinh doanh theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Đồng thời, chi cục thuế phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh hỗ trợ cá nhân kinh doanh hoàn thiện các thủ tục theo quy định về đăng ký kinh doanh.

Để hộ, cá nhân kinh doanh yên tâm, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong quá trình triển khai công tác quản lý thuế. Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, vận động hộ kinh doanh ổn định và an tâm kinh doanh, tránh gây bức xúc cho người nộp thuế, đảm bảo ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn quản lý.

Các chi cục thuế cần thành lập các đội phản ứng nhanh để kịp thời nắm bắt, tổng hợp, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế nhằm giảm thiểu tác động, ảnh hưởng, bù đắp sự giảm sút kinh tế do dịch bệnh.

Chinhphu.vn