Hươu cao cổ trắng quý hiếm tại Kenya bị giết hại

Ngày đăng : 17:24, 12/03/2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 10/3/2020 tại Kenya, Khu bảo tồn Ishaqbini Hirola có thông cáo báo chí cho biết rằng 2 cá thể hươu cao cổ mầu trắng quý hiếm duy nhất ở đây đã bị giết hại.

 

Phần còn lại của hai con hươu cao cổ màu trắng tuyệt đẹp sống tại khu bảo tồn động vật hoang dã Kenya đã được tìm thấy trong tình trạng bộ xương, các kiểm lâm viên tại Khu bảo tồn Ishaqbini Hirola cho biết hôm thứ ba ngày 10/3/2020.

Con hươu cao cổ mẹ và con hươu con đã bị giết bởi những kẻ săn trộm. Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Kenya đã được gọi đến khu bảo tồn sau khi được báo cáo rằng hươu cao cổ đã không được nhìn thấy trong một thời gian dài.

Việc hai con hươu bị giết hại là "một cú đánh vào những bước đi to lớn của cộng đồng nhằm bảo tồn các loài quý hiếm và độc nhất", cũng như "một lời cảnh tỉnh để tiếp tục hỗ trợ cho các nỗ lực bảo tồn".

Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Kenya đang điều tra vụ việc.

Thông cáo báo chí của Khu bảo tồn Ishaqbini Hirola

Hiện tại Khu bảo tồn Ishaqbini Hirola chỉ còn duy nhất một con hươu cao cổ đực trắng. Con hươu cái và con non lần đầu tiên được phát hiện và công bố vào năm 2017.

Một con hươu non khác được phát hiện sau đó và 3 cá thể hươu sống trong không gian Khu bảo tồn Ishaqbini Hirola.

Màu trắng của những con hươu cao cổ này bắt nguồn từ chứng bạch thể (leucism), đây là một dạng đột biến di truyền làm cho các tế bào da của con vật không thể tạo ra sắc tố. Điều đó dẫn đến màu trắng, nhợt nhạt hoặc loang lổ trên da và lông.

Không giống như bệnh bạch tạng, động vật mắc leucism tiếp tục tạo ra sắc tố đen trong mô mềm của chúng, có nghĩa là mắt của hươu cao cổ có màu tối.

Số lượng loài hươu cao cổ đã suy giảm 40% chỉ sau 30 năm do nạn săn trộm và buôn bán động vật hoang dã, Tổ chức Động vật hoang dã châu Phi ước tính.

Mặc dù Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Kenya cho biết chỉ còn 3 con hươu cao cổ trắng duy nhất còn lại trên thế giới, một con hươu cao cổ trắng khác đã được phát hiện tại Công viên quốc gia Tarangire, Tanzania, vào tháng 01/2016.

 

Trịnh Quyết