Tin hoạt động nghiệp vụ VKSND địa phương ngày 21/02

Ngày đăng : 16:41, 21/02/2020

(Kiemsat.vn) - VKSND huyện Tam Nông tiến hành phúc tra việc thực hiện các kiến nghị, kháng nghị và kết luận kiểm sát tại Chi cục THADS huyện Tam Nông; VKSND huyện Đoan Hùng chủ động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra đối với các vụ án trọng điểm trên địa bàn huyện; VKSND tỉnh Phú Thọ ban hành kiến nghị khắc phục vi phạm pháp luật trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự.

VKSND huyện Tam Nông Tiến hành phúc tra việc thực hiện các kiến nghị, kháng nghị và kết luận kiểm sát tại Chi cục THADS huyện Tam Nông

Toàn cảnh buổi làm việc

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2020, ngày 15/02/ 2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông đã tiến hành phúc tra việc thực hiện các kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu và kết luận trực tiếp kiểm sát đã ban hành trong năm 2019 đối với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Kết thúc cuộc phúc tra, dựa trên kết quả nghiên cứu các hồ sơ, sổ sách và tài liệu có liên quan đến nội dung thực hiện các kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu cũng như kết luận kiểm sát trực tiếp mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông đã ban hành trong năm 2019, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, Đoàn đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả, tinh thần khắc phục các tồn tại, vi phạm của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Nông. Đồng thời cũng chỉ ra một số tồn tại của đơn vị cần tiếp tục khắc phục vi phạm như: Chưa nghiên cứu kỹ nội dung của các kiến nghị, kết luận dẫn đến việc thực hiện, khắc phục còn chưa đầy đủ, chưa triệt để, chưa tổ chức đôn đốc, xác minh, giải quyết dứt điểm một số vụ việc.

Sau khi thông qua biên bản phúc tra, lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Nông đã tiếp thu toàn bộ các nội dung vi phạm, tồn tại được Đoàn phúc tra của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông kết luận, và hứa sẽ chỉ đạo chấp hành viên, thẩm tra viên của đơn vị tiến hành khắc phục trong thời gian tới.

Nguyễn Duy Tùng - Kiểm tra viên VKS huyện Tam Nông

Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng chủ động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra đối với các vụ án trọng điểm trên địa bàn huyện

Kiểm sát viên trực tiếp hỏi cung bị can

Thực hiện chức năng của ngành Kiểm sát nhân dân, hướng tới Chào mừng Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/07/2020), lãnh đạo VKSND huyện Đoan Hùng đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền các chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phổ biến các quy định về tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân trong Hiến pháp năm 2013, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 và các quy định mới trong hoạt động tư pháp. Trọng tâm là việc triển khai kế hoạch thi hành Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp hiệu quả.

Với nỗ lực đó, thời điểm trong và sau Tết Nguyên đán từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/02/2020, VKSND Đoan Hùng đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra tổng số 25 vụ/54 bị can trong đó có nhiều vụ án vụ án phức tạp, trọng điểm nằm trong chuyên án của Công an huyện Đoan Hùng.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, chủ động tiếp cận hồ sơ, đối tượng, bị can, kiểm sát các hoạt động tố tụng, điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Đoan Hùng nghiên cứu phân tích tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tình trạng phạm tội để tham mưu, ban hành kiến nghị trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và gắn đấu tranh phòng chống tội phạm với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương từ đó xây dựng đậm nét hình ảnh Kiểm sát viên trong công cuộc đấu tranh tội phạm hiện nay, hướng tới Kỷ niệm 60 năm  ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân.

Nguyễn Việt Hà - VKSND huyện Đoan Hùng

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành kiến nghị khắc phục vi phạm pháp luật trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự

Kiểm sát viên Kiểm sát việc tuân theo pháp luật và tham gia phiên tòa vụ án Dân sự

Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các vụ việc dân sự trong năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ nhận thấy Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh Phú Thọ còn có một số vi phạm về áp dụng pháp luật.

Vì vậy, ngày 10/02/2020 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ban hành kiến nghị số 76/KN-VKS, yêu cầu đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ có biện pháp chỉ đạo, kiểm tra để khắc phục những vi phạm trong các vấn đề sau:

1. Giải quyết về án phí trong các vụ án ly hôn không phù hợp với quy định của pháp luật quy định tại khoản 4 Điều 147 BLTTDS2015 và điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 đối với các trường hợp đương sự không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án nên Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử và ra bản án sơ thẩm: Công nhận thuận tình ly hôn và giải quyết về con chung, tài sản chung.

2. Vi phạm trong việc không giải thích, hướng dẫn cho đương sự biết về quyền được yêu cầu trợ giúp pháp lý. Việc không giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho các đương sự là vi phạm nguyên tắc của tố tụng dân sự và ảnh hưởng đến quyền bình đẳng trước pháp luật, quyền được tiếp cận công lý của người dân.

Trương Thị Kim Dung –  VKSND tỉnh Phú Thọ

Đình Đạt (tổng hợp)