Bệnh viện Gia An 115: Cứu sống cụ bà bị ung thư tụy xâm lấn gây tắc mật

Ngày đăng : 18:56, 16/02/2020

(Kiemsat.vn) - Một bệnh nhân bị ung thư tụy xâm lấn đường mật gây tắc mật dẫn đến tình trạng nguy cấp vừa được đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Gia An 115 (Bình Trị Đông B, Bình Tân, TP HCM) cứu chữa thành công.

Bác sĩ bệnh viện Gia An 115 khám và điều trị cho bệnh nhân

Ngày 13-2, thông tin từ Bệnh viện Gia An 115(TP HCM) cho biết, đơn vị vừa cứu sống cụ bà V.T.L (77 tuổi, ngụ Long An) bị ung thư tụy xâm lấn đường mật gây tắc mật bằng phương pháp giải áp đường mật.

Trước đó, vào tháng 9-2019, bà L đi khám bệnh vì mệt mỏi vàng da và được phát hiện ung thư ở thân đuôi tụy di căn hạch rốn gan, xâm lấn vào đường dẫn mật gây tắc mật.

Sau khi phát hiện bệnh tình, tháng 11-2019, bà được phẫu thuật nối túi mật hỗng tràng nhằm giải quyết tình trạng ứ mật. Một tháng sau khi phẫu thuật bà lại rơi vào tình trạng ngủ gà, lờ đờ, ngứa ran khắp người, ăn uống kém, tình trạng ứ mật ngày càng nặng, da càng ngày càng vàng sậm hơn.

Đến đầu năm 2020 bệnh nhân này rơi vào tình trạng lơ mơ và được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Gia An 115. Tại đây bà L được bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán tiền hôn mê gan, mức sắc tố mật tăng cao gấp 28 lần bình thường. Đây là tình trạng nguy cấp, bà có thể tử vong bất kỳ lúc nào.

Sau khi hội chẩn và đánh giá tình trạng của bà V. T. L các bác sĩ bệnh viện Gia An 115 đã quyết định can thiệp giải áp đường mật khẩn cấp.

Đặt sten đường mật chữa trị cho bệnh nhân

Trực tiếp tham gia và ekip chữa trị cho bệnh nhân, Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn - Phó Khoa Ngoại Bệnh viện Gia An 115 cho biết, ekip đã tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) đặt stent kim loại ống gan phải và ống mật chủ. Tình trạng vàng da của bà đã cải thiện rõ sau thủ thuật, tình trạng suy gan cấp không còn, mức sắc tố mật trong máu giảm 75%. ERCP là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên vẫn có thể thực hiện được ở những bệnh nhân suy kiệt nặng, rất cao tuổi (80-90 tuổi) hoặc nhiễm trùng đường mật nặng có suy đa tạng. Hiện bệnh nhân đã ổn định và sớm xuất viện.

Theo tổ chức Ung Thư Toàn Cầu, năm 2018 Việt Nam có gần 1.000 người mắc mới ung thư tụy và gần 900 trường hợp tử vong. Ung thư tụy khó phát hiện do tuyến tụy nằm sau dạ dày, siêu âm ổ bụng thường quy ít khi nhìn thấy rõ, ngay cả chụp cắt  lớp vi  tính cũng khó  nhìn thấy các khối u có kích thước nhỏ.

Các triệu chứng thường ung thư tụy cũng mơ hồ và  dễ  bị  nhầm lẫn với viêm dạ dày, chỉ khi người bệnh bị sụt cân, vàng da, vàng mắt hoặc xuất hiện cục bướu ở ổ bụng thì mới được phát hiện, lúc này thường quá trễ để cắt bỏ khối ung thư tụy.

Khối u phát triển sẽ chèn ép vào đường mật, gây tắc mật, gan bị ứ mật và suy gan. Bệnh nhân chết do suy gan trước khi chết do ung thư  tụy.

Các dấu hiệu như đau bụng, xuất hiện cục máu đông không rõ nguyên nhân, tiêu chảy, vàng da, giảm cân không rõ nguyên nhân, ăn uống kém... thường là khởi đầu của bệnh lý ác tính của hệ tiêu hóa, trong đó có tuyến tụy, cần đi khám để phát  hiện chữa trị  kịp thời.

Nếu được phát hiện sớm và còn chỉ định phẫu thuật, chỉ khoảng 5% bệnh nhân sống sót sau 5 năm, 95% sẽ tử vong trước 5 năm. Nếu không phẫu được, 60-70% tử vong trong những năm đầu. Do đó ung thư tụy còn được gọi ung thư tử thần.

Đăng Dương