Bản án kỳ lạ của TAND thành phố Thái Nguyên

Ngày đăng : 22:22, 12/02/2020

(Kiemsat.vn) - Suốt phiên tòa xét xử cả 2 bị cáo không những không nhận tội, mà còn tiếp tục vu khống bị hại, rồi làm đơn kháng nghị, kêu oan. Nhưng HĐXX lại cho cả hai bị cáo Hường và Hương được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ là Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (?)

Hai chị gái vu khống em ruột của mình

Câu chuyện bắt đầu từ mâu thuẫn trong gia đình, dẫn tới những người chị của bà Hải đã làm đơn tố cáo khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng.

Cụ thể, từ tháng 3/2015 đến tháng 10/2016, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh (SN 1969) và bà Nguyễn Thị Hường (SN 1973), bà Nguyễn Thị Hương (SN 1974, đều trú tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) làm rất nhiều đơn tố cáo khẩn cấp việc bà Hải là người nghiện ma túy nặng, cặp bồ với trùm buôn bán ma túy, tàng trữ vũ khí quân dụng, đe dọa giết người, ngược đãi mẹ đẻ, cướp tài sản của mẹ, chửi bới lăng mạ mẹ…

Tất cả các nội dung này đã được các bà Hạnh, Hương, Hường gửi đến rất nhiều cơ quan chức năng như công an thành phố Thái Nguyên, công an phường Phan Đình Phùng, VKSND thành phố Thái Nguyên, VKSND tối cao (nơi bà Hải công tác)… nhằm bôi nhọ danh dự và làm nhục bà Hải.

Tuy nhiên, do những thông tin tố cáo trên là bịa đặt, vu khống nên bà Hải đã làm đơn kiện ngược các người chị của mình đến cơ quan chức năng để bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mình.

Sau khi vào cuộc xác minh, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Thái Nguyên đã kết luận những nội dung tố cáo của bà Hạnh, Hường, Hương đối với bà Hải là không đúng sự thật. Thế nhưng, theo lời bà Hải, các bà Hạnh, Hương, Hường không dừng lại mà tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng với những nội dung bôi nhọ danh dự, vu khống trắng trợn.

Công an thành phố Thái Nguyên kết luận những nội dung tố cáo của các bị cáo Hường, Hương đối với bà Hải là không có cơ sở, sai sự thật

Cực chẳng đã, bà Hải đã gửi đơn đến cơ quan CSĐT công an thành phố Thái Nguyên đề nghị xác minh làm rõ, xử lý những kẻ đã vu khống, bôi nhọ danh dự theo quy định tại điểm a, điểm e, khoản 2, Điều 122 BLHS.

Sau khi vào cuộc điều tra, xác minh, công an thành phố Thái Nguyên kết luận những nội dung tố cáo của bà Hạnh, Hường, Hương đối với bà Hải là không có cơ sở, sai sự thật. Cụ thể, công an xác minh không có chuyện bà Hải ngược đãi mẹ, thậm chí qua lời khai của bà Vòng (mẹ bà Hải) thì bà Hải là người con hiếu thảo, chăm sóc cho mẹ rất tốt. Nội dung bà Hải nghiện ma túy, theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm y tế Thái Nguyên, bà Hải không nghiện ma túy. Nội dung bà Hải kề dao vào cổ mẹ để cướp tiền, vàng, công an kết luận nội dung này do bà Hường bịa đặt, vu khống và một số nội dung khác cũng được xác định là không có căn cứ, bịa đặt.

Từ những kết quả điều tra, xác minh này, cơ quan CSĐT công an thành phố Thái Nguyên giữ quan điểm Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thu Hương về tội Vu khống theo Điều 122 BLHS.

Bản án “kỳ lạ” dành cho nữ cán bộ Toà án

Trong hai ngày 30 và 31/10/2019, Tòa án nhân dân Thành Phố Thái Nguyên đã mở phiên tòa xét xử công khai đối với bị cáo Nguyễn Thị Hường - Sinh năm 1973. ĐKHK: tổ 27, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên (Hiện là cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên) và bị cáo Nguyễn Thu Hương - Sinh năm 1974. ĐKHK; Tổ 38, phường Phan Đình Phùng, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên (Hiện là giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Hai bị cáo đã phạm vào tội vu khống được quy định tại điểm h, khoản 2, điều 156 BLHS. Điều luật quy định mức án tù giam từ 1 đến 3 năm.

2 bị cáo không hề nhận tội còn ngang nhiên tiếp tục vu khống tại Toà nhưng lại được hưởng tình tiết giảm nhẹ là “thành khẩn khai báo ăn năn hối cải”

Trong suốt quá trình điều tra, truy tố, và suốt 2 ngày diễn ra phiên tòa xét xử, cả 2 bị cáo không hề nhận tội mà thậm trí còn ngang nhiên vu khống thêm cho chị Hải tội làm giả tài liệu con dấu của Bệnh viện, vu cho chị Hải nghiện ma túy rất nặng, vỡ nợ rất nhiều ... nhưng không chứng minh được, việc tiếp tục vu khống này diễn ra trước mắt hội đồng xét xử và dưới sự chứng kiến của nhiều người tham dự phiên tòa.

Sau khi Viện kiểm sát đọc Bản luận tội và đề nghị mức án cho bị cáo Hường từ 24 đến 28 tháng tù giam, bị cáo Hương từ 15 đến 18 tháng tù giam. Tuy nhiên, khi tuyên án, HĐXX đã cho cả 2 bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ là “thành khẩn khai báo ăn năn hối cải” (quy định tại điểm s, khoản 1, điều 51 Bộ luật hình sự) để cho bị cáo Hương được hưởng mức án là 12 tháng treo, bị cáo Hường 15 tháng tù giam (?). Điều ngạc nhiên là ngay trong bản án số 570, trang 15, điểm (2) Phần nhận định của hội đồng xét xử vẫn ghi rõ “Tại phiên tòa các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, các bị cáo cho rằng bản cáo trạng truy tố các bị cáo là oan”. Nhưng đến trang 19 phần Quyết định thì lại cho cả hai bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”.?

Kiểm sát online sẽ tiếp tục thông tin vụ án này đến quý độc giả.

Minh Tú