Hai bệnh nhân Trung Quốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy âm tính với virus Corona

Ngày đăng : 16:56, 01/02/2020

(Kiemsat.vn) - Sức khỏe của hai bệnh nhân người Trung Quốc điều trị virus Corona tại bệnh viện Chợ Rẫy đều khỏe. Người cha đã không còn thở oxy, sinh hoạt bình thường và có kết quả âm tính lần 1 với virus Corona.

Chiều 1.2, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy -  thông tin với Lao Động về diễn biến bệnh của hai bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) và bệnh nhân Li Ding (66 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đang điều trị virus Corona tại bệnh viện. 

Cụ thể, bác sĩ Lê Quốc Hùng cho hay sức khỏe của hai bệnh nhân đều có tiến triển tốt. Người cha là Li Ding đã không còn thở oxy, sinh hoạt bình thường và có kết quả âm tính với virus Corona. 

"Kết quả âm tính với virus Corona lần này là từ lần xét nghiệm 2 ngày trước (30.1). Hiện giờ bệnh nhân khỏe mạnh và có tiến triển tốt. Đây là một thành công mỹ mãn cho cả hai trường hợp này dù bệnh nhân ở hai thái cực rất khác nhau. Hiện hai bệnh nhân vẫn còn ở bệnh viện Chợ Rẫy để theo dõi thêm" - bác sĩ Hùng thông tin.

Cán bộ y tế được bảo hộ khi tiếp xúc với bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona mới. Ảnh: T.H
Cán bộ y tế được bảo hộ khi tiếp xúc với bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona mới. Ảnh: T.H

Thông tin thêm về tình trạng của hai bệnh nhân, bác sĩ Hùng cho biết, người con không bệnh kèm theo, còn người bố trên 60 tuổi có rất nhiều bệnh nền như tiểu đường, cao huyết áp, suy mạch vành, ung thư phổi đã qua phẫu thuật. 

Với người con, bệnh viện chỉ sử dụng một loại thuốc hạ sốt. Bên cạnh đó, còn mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên, để nhiệt độ phòng cao, có ánh nắng mặt trời giúp giảm đời sống virus. Thứ hai, áp dụng biện pháp súc họng bằng dung dịch sát khuẩn. Đây là biện pháp khác biệt. Trong các khuyến cáo của WHO cũng chưa từng áp dụng. Chỉ sau 4 ngày điều trị, người con đã chuyển biến tốt. Xét nghiệm sau đó chỉ là bước khẳng định âm tính với virus.

Trong khi đó, người cha có nhiều bệnh kèm theo. Một người vừa suy giảm miễn dịch, vừa nhiều bệnh, chỉ cần thay đổi nhẹ cũng ảnh hưởng lớn. "Quan trọng nhất là phải theo dõi, áp dụng tất cả kinh nghiệm điều trị lâm sàng để phát hiện sớm biến chứng và ngăn ngừa. Làm sao để giữ sức cho bệnh nhân, cơ thể ổn định, chống lại sự tàn phá của virus" - bác sĩ Hùng thông tin. 

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, ngày 23.1, báo cáo trong chuyến kiểm tra của thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, bệnh viện đang điều trị, cách ly hai bệnh nhân dương tính với virus Corona.

Bệnh nhân Li Ding (sinh năm 1954) nhập viện ngày 22.1 với chẩn đoán viêm phổi chưa loại trừ do virus Corona bội nhiễm, đái tháo đường type II, u phổi phải đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent.

Con trai bệnh nhân là Li Zichao (sinh năm 1992) được cho là lây bệnh từ bố. Khởi phát sốt ngày 17.1, nhiệt độ sốt không rõ, không kèm ho, không sổ mũi, không đau họng, không đau đầu, không đau nhức cơ. Người này đã tự mua thuốc uống song không giảm sốt.

Đến ngày 22.1, bệnh nhân Li Ding cùng con trai đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được ghi nhận đến từ Vũ Xương (Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc). Đây là vùng dịch tễ của chủng virus Corona gây viêm phổi cấp.

Ngày 29.1 (tức mùng 5 Tết), đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, người con là Li Zichao đã âm tính với virus Corona, trong khi người cha là ông Li Ding vẫn cho kết quả xét nghiệm dương tính sau xét nghiệm PCR lần 2. Tuy nhiên, sức khoẻ người cha đã có tiến triển tốt.

laodong.vn