Tin hoạt động nghiệp vụ của VKSND tỉnh, thành phố

Ngày đăng : 11:05, 15/01/2020

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Gia Lai: Các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường phối hợp để tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm; Liên ngành tư pháp huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) chọn vụ Vận chuyển hàng cấm làm án trọng điểm; Chi đoàn Viện kiểm sát - Tòa án - Thi hành án dân sự huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền kiến thức pháp luật nhân ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam

* VKSND tỉnh Gia Lai: Các cơ quan tiến hành tố tụng: Tăng cường phối hợp để tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ngày 14/1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành trong công tác giải quyết nguồn tin về tội phạm; việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự; công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Đồng chí Trần Công Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai trình bày báo cáo

Trong năm 2019, công tác phối hợp giữa các cơ quan Tư pháp của hai cấp tiếp tục được tăng cường, đã kịp thời phối hợp giải quyết tốt nhiều vụ án, vụ việc khó khăn, vướng mắc và phức tạp, góp phần giữ gìn tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Viện kiểm sát đã duy trì, làm tốt vai trò chủ trì họp giao ban định kỳ giữa các cơ quan tư pháp để bàn giải pháp giải quyết các vụ án, vụ việc khó khăn để tăng cường đấu tranh, phòng, chống vi phạm, tội phạm.  

Đặc biệt sự phối hợp trong việc tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã có nhiều chuyển biến tích cực; trách nhiệm công tố trong hoạt động này đã được tăng cường, đặc biệt là các hoạt động như: Khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai người bị hại, người làm chứng, thu thập chứng cứ, khám xét… Các cơ quan được giao một số hoạt động điều tra như Kiểm lâm, Biên phòng hay một số cơ quan chức năng như Thanh tra, Thuế, Quản lý thị trường cũng đã có nhiều hoạt động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng. Công tác xét xử các vụ án ngày càng được nâng cao và đáp ứng yêu cầu tranh tụng của nhiệm vụ cải cách tư pháp.  

Tham luận tại Hội nghị, có 08 ý kiến của các đại biểu đã khẳng định trong năm 2019 mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, trong từng giai đoạn tố tụng tiếp tục được củng cố và nâng cao, công tác giải quyết nguồn tin về tội phạm ngày càng được quan tâm đúng mức; với mục đích là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan được thực hiện tốt hơn, nhanh hơn, nhuần nhuyễn hơn, chính xác hơn, phục vụ nhiệm vụ chính trị được tốt hơn. Đảm bảo tiến độ giải quyết các vụ án được khẩn trương, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để khắc phục những tồn tại, thiếu  sót trong công tác phối hợp, đặc biệt là việc giải quyết một số vụ án liên quan đến lâm luật; việc giám định xác định thiệt hại…

Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai kết luận Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo liên ngành đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: Với Viện kiểm sát, sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm sát, đặc biệt kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm để đảm bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Liên ngành bám sát và thực hiện tốt các chỉ tiêu tại Nghị quyết 96/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án.

Võ Văn Cường/VKSND tỉnh Gia Lai

* Liên ngành tư pháp huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh chọn vụ Vận chuyển hàng cấm làm án trọng điểm

Trong tình hình hiện nay, nhất là những ngày gần tết nguyên đán Canh Tý, xác định tình hình vi phạm tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Vừa qua, tại hội trường Công an huyện Hương Khê, liên ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án huyện Hương Khê họp và thống nhất chọn vụ án Trần Doãn Hoàn, phạm tội “Vận chuyển hàng cấm” làm án trọng điểm để góp phần vào công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê: Vào khoảng 17 giờ 45 phút ngày 10/01/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành tuần tra, kiểm soát tại Km 823 + 900 đường Hồ Chí Minh thuộc xóm 7, xã Hương Long, huyện Hương Khê phát hiện xe ô tô đầu kéo màu trắng, biển kiểm soát UN - 2299 kéo theo Rơ mooc biển kiểm soát UN - 2090 do Trần Doãn Hoàn (SN 1986) ở khối 7, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì phát hiện bên trong thùng đựng dụng cụ sửa chữa có 01 bao tải màu trắng đựng 15 khối hình hộp, kích thước mỗi khối 15cm x 15cm x10cm nghi là pháo. Kết quả giám định 15 khối hình hộp có khối lượng 21,4kg là pháo hoa nổ, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ.

Liên ngành đã xác định việc giải quyết vụ án trọng điểm đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời, chính xác, nên sau khi chọn án trọng điểm, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán được phân công phải tiến hành điều tra, truy tố, xét xử khẩn trương, giải quyết nhanh gọn và phải đạt được yêu cầu phòng ngừa cao, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương.  

Nguyễn Việt Dũng/ VKSND huyện Hương Khê

* Chi đoàn Viện kiểm sát - Tòa án - Thi hành án dân sự huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền kiến thức pháp luật nhân ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam

Vừa qua, tại trường THPT Lục Nam, Chi đoàn Viện kiểm sát - Tòa án - Thi hành án dân sự huyện Lục Nam phối hợp với Huyện đoàn, Đoàn trường THPT Lục Nam tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “Tàng trữ trái phép chất ma túy” để tuyên truyền pháp luật tới toàn thể giáo viên và 1745 học sinh trong nhà trường.

Toàn cảnh Phiên tòa giả định

Nội dung “Phiên tòa giả định” có nội dung tái hiện một vụ án có thật trên thực tế mà bị cáo là người chưa thành niên phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, xảy ra trên địa bàn huyện Lục Nam. Tại phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn tác hại của ma túy, các hành vi về ma túy bị pháp luật cấm, trách nhiệm của gia đình, nhà tường trong việc giáo dục người chưa thành niên trước hiểm họa ma túy đang ngày càng gia tăng trên địa bàn huyện Lục Nam.

Chi đoàn mong muốn thông qua phiên tòa giả định này, các bậc phụ huynh và nhà trường cần quan tâm hơn và có phương pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả để con em mình và học sinh nói không với ma túy. Đối với các bạn học sinh, chi đoàn mong muốn các bạn cần phải nhận thức rõ tác hại của ma túy và tránh xa tệ nạn nguy hiểm này...

Do có sự chuẩn bị nghiêm túc nên việc phối hợp tổ chức phiên tòa giả định đạt kết quả tốt, được học sinh và giáo viên đánh giá tích cực. Phiên toà đã mang lại hiệu quả cao trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với các bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường về hiểm hoạ ma tuý, đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Nguyễn Thị Hồng/ VKSND huyện Lục Nam

Thùy Linh (tổng hợp)