Thắm nghĩa tình, chung vui ngày tết

Ngày đăng : 04:00, 15/01/2020

(Kiemsat.vn) - Chiều 14/01/2020, Công đoàn VKSND tối cao đã tới thăm hỏi, động viên và trao 50 suất quà Tết cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Trung tâm Thalassemia - Viện Huyết học Truyền máu TW.

Đồng chí Trần Hữu Thanh đại diện Công đoàn VKSND tối cao phát biểu trong trương trình "Chung vui ngày tết" tại Trung tâm Thalassemia - Viện Huyết học Truyền máu TW

Phó Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao, đồng chí Trần Hữu Thanh cùng đại diện lãnh đạo Công đoàn VKSND tối cao đã đến thăm hỏi, động viên các bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) cùng gia đình đang điều trị tại Trung tâm Thalassemia. 

Qua chương trình này, mong muốn những phần quà nhỏ bé mà Công đoàn VKSND tối cao trao tặng sẽ góp phần đem đến một mùa xuân ấm áp cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây, tiếp thêm động lực, niềm tin cho họ để chiến đấu với bệnh tật. 

Ở Việt Nam, bệnh nhân mắc bệnh Thalassemia đầu tiên được phát hiện vào năm 1960. Hiện có khoảng trên 12 triệu người Việt mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Người bệnh và mang gen bệnh có ở tất cả tỉnh thành, tuy nhiên một số vùng đồng bào dân tộc tỉ lệ mang gen và bị bệnh cao hơn do tỉ lệ kết hôn cận huyết tại các vùng này thường cao, chính vì vậy các yếu tố di truyền cũng cao hơn. Trong số 12 triệu người, hiện có trên 20.000 người bị tan máu bẩm sinh cần phải điều trị cả đời. 44% trẻ dưới 15 tuổi, hàng ngày đều có trẻ bị bệnh ra đời. Hiện nay có gần 300 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Thalassemia.

Thalassemia không phải là bệnh lây nhiễm mà là bệnh di truyền do người bệnh nhận cả 2 gen bệnh của bố và mẹ do đó cần tuyên truyền, phổ biến kiến thức để thanh niên trong độ tuổi tiền hôn nhân tự nguyện tham gia sàng lọc bệnh Thalassemia và tiến hành sàng lọc trước khi sinh.

Thalassemia hiện chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh, chủ yếu là điều trị triệu chứng suốt đời. Tất cả người bệnh đều phải truyền máu và thải sắt trong một thời gian dài với chi phí vô cùng tốn kém. Do đó, bệnh nhân Thalassemia phải chịu rất nhiều thiệt thòi, điều trị gian nan, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, gia đình và toàn xã hội. 

Trong những ngày tết đến xuân về, những món quà nhỏ nhưng chính là tấm lòng, là sự sẻ chia, là yêu thương của mỗi đoàn viên Công đoàn VKSND tối cao gửi đến các bệnh nhân gặp hoàn cảnh thiệt thòi, không may mắn để cùng chung vui ngày tết.
 

Đại diện Công đoàn VKSND tối cao gửi tặng những món quà yêu thương trong trương trình "Chung vui ngày tết" tại Trung tâm Thalassemia - Viện Huyết học Truyền máu TW

Đại diện Công đoàn VKSND tối cao chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện lãnh đạo Trung tâm Thalassemia - Viện Huyết học Truyền máu TW

Trịnh Quyết