Quảng cáo bán động vật hoang dã có thể bị phạt đến trăm triệu đồng

Ngày đăng : 10:50, 12/01/2020

(Kiemsat.vn) - Mới đây nhất, một đối tượng ở Quảng Nam đã bị phạt 70 triệu đồng vì hành vi quảng cáo và rao bán các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép.

Thông tin từ Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), hành vi quảng cáo bán động vật hoang dã trái phép có thể bị xử phạt vi phạm hành chính 70-100 triệu đồng đối với các loài động vật hoang dã là hàng cấm, hoặc 1-1,5 triệu đồng đối với các loài động vật hoang dã khác theo quy định tại Điều 50 Nghị định 158/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung).

Những cá thể tê tê được giải cứu kịp thời nhờ tin báo cộng đồng. Ảnh: Cục Cảnh sát môi trường

Hợp tác cùng Facebook, ENV đã xóa bỏ thành công trên 60 trường hợp quảng cáo, rao bán động vật hoang dã trên mạng thông qua việc gỡ bỏ các bài đăng, đồng thời khóa các tài khoản cá nhân và nhóm vi phạm.

Việc phát hiện, điều tra và xử phạt những đối tượng buôn bán động vật hoang dã trên mạng xã hội: Facebook, Zalo… đang được tập trung đẩy mạnh. Nguồn lợi từ việc buôn bán động vật hoang dã đang khiến nhiều đối tượng mờ mắt, đẩy những loài động vật này tới bên bờ tuyệt chủng.

Mới đây nhất, một đối tượng ở Quảng Nam đã bị phạt 70 triệu đồng vì hành vi quảng cáo và rao bán các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép.

Quảng cáo bán động vật hoang dã trên mạng có thể bị phạt tới 100 triệu đồng.

Cũng theo ENV, trong tháng cuối cùng của năm 2019, từ sự phối hợp chặt chẽ giữa ENV và các cơ quan chức năng, cũng như tin báo kịp thời từ cộng đồng, 48 cá thể động vật hoang dã đã được cứu hộ thành công.

Cụ thể gồm: 20 cá thể khỉ, 13 cá thể tê tê, 8 cá thể rùa núi vàng, 3 cá thể mèo rừng, 1 cá thể trăn đất, 1 cá thể chồn bạc má, 1 cá thể vượn má vàng và 1 cá thể vích.

Cá thể rùa bất hợp pháp được trả về với tự nhiên. Ảnh do công an cung cấp

Đặc biệt, ngày 17-12, từ thông tin ENV cung cấp, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tịch thu 13 cá thể tê tê từ một đối tượng buôn bán động vật hoang dã lớn ở Phú Xuyên, Hà Nội.

Sau khi được phát hiện kịp thời, số lượng tê tê này đã được chuyển đến Trung tâm Cứu hộ tê tê và thú ăn thịt ở Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình).

 

Nguyễn Trà (Báo Pháp luật TP. HCM)