VKSND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2020

Ngày đăng : 17:23, 08/01/2020

(Kiemsat.vn) - Ngày 08/01/2020, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2020. Đồng chí Trần Báu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban đảng thuộc Tỉnh ủy, lãnh đạo sở, ban, ngành trong khối Nội chính, các đồng chí nguyên là lãnh đạo VKSND tỉnh; các đồng chí trong Ban cán sự, lãnh đạo VKSND tỉnh, Trưởng, Phó phòng, Kiểm sát viên trung cấp, Trưởng các tổ chức, đoàn thể cơ quan VKSND tỉnh, Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND cấp huyện. 

Theo báo cáo, tình hình tội phạm trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đáng chú ý là nhóm tội phạm về ma túy, nhiều đối tượng thực hiện hành vi vận chuyển, mua bán ma túy với khối lượng đặc biệt lớn, có trường hợp dùng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng; tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen; tội phạm sử dụng công nghệ cao để đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Cùng với đó, các tranh chấp, khởi kiện về dân sự, hôn nhân gia đình tăng về số lượng, phức tạp về tính chất, nhất là các vụ tranh chấp đất rừng, chia tài sản thừa kế.

Tuy nhiên, bám sát Chỉ thị công tác số 01/CT-VKSTC ngày 28/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao và các Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Viện kiểm sát hai cấp đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Các khâu công tác, các bộ phận nghiệp vụ đều bám sát và hoàn thành chỉ tiêu nghiệp vụ đã đề ra. Nhiều chỉ tiêu công tác đạt và vượt chỉ tiêu với yêu cầu của Quốc hội và của ngành, như: Tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đạt 96,5% (vượt 6,5%); tỷ lệ giải quyết án ở giai đoạn điều tra là 89,1% (vượt 9,1%); tỷ lệ giải quyết án ở giai đoạn truy tố là 99,5% (vượt 4,5%); tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự được Tòa án chấp nhận đạt 88,5%, kháng nghị phúc thẩm dân sự được Tòa án chấp nhận là 87,5%; kiến nghị được các cơ quan hữu quan chấp nhận 100%…chất lượng các khâu công tác được nâng lên, không để xẩy ra việc VKS truy tố, Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. 

Đồng chí Trần Báu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Báu Hà ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành Kiểm sát Hà Tĩnh đã đạt được trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh VKSND tỉnh phải tiếp tục tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp nói chung và công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp nói riêng; phối hợp với CQĐT, Toà án xử lý nghiêm minh, kịp thời các loại tội phạm, nhất là đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ và các vụ trọng án; làm tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm.

Đồng chí Lê Thị Quỳnh Hoa, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị

Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh Lê Thị Quỳnh Hoa cảm ơn sâu sắc các cơ quan, ban ngành ở địa phương đã phối hợp, giúp đỡ để VKSND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy để triển khai thực hiện. 

Triển khai các nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Lê Thị Quỳnh Hoa yêu cầu các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp tổ chức quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác tư pháp; Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020; chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020, trong đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, đề ra các biện pháp cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; thực hiện tốt quy chế dân chủ, giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong nội bộ đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất về nghiệp vụ, kỷ luật công vụ; chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ  2020- 2025; tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2020) và hội nghị điển hình tiên tiến ngành Kiểm sát Hà Tĩnh lần thứ IV.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2019, VKSND tỉnh Hà Tĩnh vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân; UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh; Cờ thi đua dẫn đầu khối cho tập thể Phòng 7, VKSND huyện Đức Thọ và VKSND thành phố Hà Tĩnh.

Đồng chí Trần Báu Hà trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh

Trần Thanh Tâm, VKSND tỉnh Hà Tĩnh