VKS đề nghị 'miễn tội' cho cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng

Ngày đăng : 10:03, 11/01/2020

Đại diện VKS đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho ông Nguyễn Văn Cán, cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng.

Chiều 10/1, tại phiên tòa xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'Nhôm') cùng 20 bị cáo liên quan sai phạm đất đai tại Đà Nẵng, sau khi đối đáp, VKS có một số đề nghị bổ sung.

Với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng) liên quan dự án An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng ở Đà Nẵng, cáo trạng của VKSND Tối cao kết luận hành vi của bị cáo là tham mưu, đề xuất để chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh giao quyền sử dụng 22 lô đất trong dự án nêu trên trái pháp luật cho công ty Minh Hưng Phát của Vũ. Tại phiên tòa ngày 7/1, VKS đề nghị mức án 3-4 năm tù với bị cáo Cán về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai (theo khoản 3 điều 229, khung hình phạt 5-12 năm tù).

Tuy nhiên, qua tranh tụng tại phiên tòa, đại diện VKS nhận thấy bị cáo chỉ thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm, chịu sự chi phối của người chịu trách nhiệm chính. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét nhân thân cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng có nhiều thành tích trong công tác, mặt khác nay toàn bộ dự án đã được chuyển nhượng cho người dân, sinh sống ổn định nên VKS cho rằng không nhất thiết phải thu hồi dự án.

Để đảm bảo quyền lợi của bên thứ ba, quyền lợi của người dân và sự ổn định của địa phương như đề nghị của UBND Đà Nẵng tại tòa, căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, VKS thấy không nhất thiết cách ly bị cáo như đề nghị tại ngày 7/1. VKS đề nghị HĐXX xem xét, vận dụng điều 29 Bộ luật Hình sự 2015 để miễn trách nhiệm hình sự cho ông Cán.

Cơ quan công tố còn đề nghị xem xét hành vi của bị cáo Trần Văn Minh và các bị cáo khác tại dự án An Cư 2, An Cư 3 mở rộng và Phú Gia Compound cũng như không đề cập trách nhiệm dân sự của các bị cáo tại hai dự án nêu trên.

VKS đề nghị miễn tội cho cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng
Bị cáo Trần Văn Minh khi nói lời sau cùng vào chiều 10/1. Ảnh: TTXVN

VKS đánh giá bị cáo Nguyễn Quang Thành (cựu giám đốc Công ty Minh Hoàng Phát) tại dự án An Cư 2, An Cư 3 mở rộng và bị cáo Phan Minh Cương (cựu tổng giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng 79, Giám đốc Công ty TNHH I.V.C.) tại dự án 3,77 ha đã chịu sự chỉ đạo của Vũ. Họ tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức, thứ yếu, bị động, vì vậy đề nghị HĐXX không nhất thiết áp dụng hình phạt phạt tù đồng thời không đề cập trách nhiệm dân sự với các bị cáo.

VKS cũng đề nghị xem xét giảm bớt một phần hình phạt với các bị cáo Trần Phi (cựu tổng giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng), Phan Ngọc Thạch (cựu tổng giám đốc Công ty Du lịch Đà Nẵng), Lê Anh Tuấn (cựu tổng giám đốc Công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng), Huỳnh Tấn Lộc (cựu tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng), Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu giám đốc Sở Xây dựng, cựu phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng).

Riêng bị cáo Phan Văn Anh Vũ, đại diện VKS đề nghị xử lý nghiêm.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trong vụ án thứ 4 bị xét xử. Ảnh: TTXVN

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trong vụ án thứ 4 bị xét xử. Ảnh: TTXVN

Bị cáo Vũ: 'Nếu có tội cứ tuyên'

Cũng trong chiều tối nay, nói lời sau cùng tại vụ án thứ tư, Vũ "Nhôm" cầu mong HĐXX xem xét tha cho 14 cựu lãnh đạo Đà Nẵng bị truy tố trong vụ án này. "Họ hoàn toàn không có sai phạm, chỉ vì sự phát triển thành phố, không câu kết móc ngoặc với tôi làm thất thoát 22.000 tỷ đồng. Đó là điều dân Đà Nẵng đều biết. Làm con người thật khó chứ không dễ, làm lãnh đạo càng khó", Vũ nói và xin HĐXX tha cho hai ông Cương, Thành vì cho rằng không có tội.

Với bản thân, Vũ nói: "Nếu có tội cứ tuyên. Nếu không có tội thì căn cứ lời khai, hồ sơ chứng cứ mà dành cho tôi bản án đúng pháp luật. Tôi xin cảm ơn".

Trong chừng 3 phút trình bày, cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh khẳng định lại các bị cáo ngồi đây đã đồng hành với ông trong quá trình xây dựng, phát triển Đà Nẵng. Họ tham mưu với tinh thần, chủ trương của tập thể nên "bản chất đây không phải vụ án tham nhũng với động cơ cá nhân".

Cựu chủ tịch Văn Hữu Chiến cùng các bị cáo khác khi nói lời sau cùng đều cho rằng bản thân đã cống hiến nhiều năm vì sự phát triển của Đà Nẵng. Nhiều người vẫn khẳng định không có tộị.

HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và làm việc trở lại vào 14h ngày 13/1.

vnexpress.net