Tranh luận về bổ sung chức năng giám định tư pháp cho Viện Kiểm sát

Ngày đăng : 15:24, 10/01/2020

Nhiều ý kiến tranh luận liên quan tới quy định về việc bổ sung chức năng giám định tư pháp cho “Phòng kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao”.

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 41, sáng 10.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho hay, một trong những vấn đề còn ý kiến khác nhau là việc bổ sung chức năng giám định tư pháp cho Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh Gia Hân
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh Gia Hân

Theo bà Nga, có ý kiến tán thành dự thảo luật do Chính phủ trình, bổ sung chức năng giám định tư pháp cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao là cần thiết nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng tăng trong việc giám định về âm thanh, hình ảnh từ các dữ liệu điện tử.

Đặc biệt từ ngày 1.1.2020 các cơ quan tố tụng sẽ thực hiện ghi âm, ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can trên toàn quốc.

Tuy nhiên, các ý kiến không đồng tình cho rằng, Viện kiểm sát vừa thực hiện quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, vừa trực tiếp thực hiện giám định sẽ không đảm bảo tính khách quan và sẽ làm phát sinh bộ máy, biên chế.

Nêu ý kiến tại phiên họp, ông Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng, hiện nay Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có Phòng kỹ thuật hình sự, nay chỉ bổ sung thêm nhiệm vụ giám định âm thanh, hình ảnh và điều này là “đúng theo luật định”.

“Một số lĩnh vực hiện nay chỉ có 1 cơ quan giám định duy nhất là Bộ Công an”, ông Cường nói và khẳng định việc bổ sung chức năng giám định tư pháp cho Viện Kiểm sát là đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn vì hiện nay chỉ có 1 cơ quan là không khách quan.

Nêu ý kiến, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương thẳng thắn khẳng định Bộ Công an không đồng tình với đề xuất này.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, nội dung này mới phát sinh chứ chưa có dự thảo ngay từ đầu. Hiện nay cơ quan Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đều có chức năng này. Và thực tế từ 2012 tới nay, Viện Khoa học hình sự, tiếp nhận 42 vụ trưng cầu giám định âm thanh, 18 vụ giám định kỹ thuật số, điện tử.

“Về cơ bản đáp ứng yêu cầu và phục vụ chung cho công tác điều tra”, Thứ trưởng Bộ Công an nói và cho biết, con số này là không nhiều và cũng chưa xảy ra vấn đề gì.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đồng ý với đề xuất của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vì trong cơ cấu tổ chức của Viện Kiểm sát đã có Phòng Kỹ thuật hình sự, nay chỉ “giao thêm việc”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Ảnh Gia Hân
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Ảnh Gia Hân

Nêu ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu băn khoăn vì liên quan tới vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nhận được văn bản của Đảng ủy Công an Trung ương không đồng tình với việc bổ sung nhiệm vụ này cho Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Chính phủ cần có ý kiến chính thức về việc này đồng thời đề nghị để cả 2 phương án để Quốc hội thảo luận.

laodong.vn