Các cơ quan báo chí đồng hành tích cực, chủ động cùng hoạt động của Quốc hội

Ngày đăng : 08:52, 10/01/2020

(Kiemsat.vn) - Nhân dịp xuân Canh Tý 2020, chiều ngày 9/01/2020, tại Nhà Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí tham gia đưa tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội trong năm 2019.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Tham dự buổi gặp mặt còn có đồng chí Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đại diện lãnh đạo của các cơ quan quản lý báo chí ở Trung ương cùng lãnh đạo và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên đưa tin về các hoạt động của Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời câu hỏi của các phóng viên

Tổng thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, năm 2019 là năm thứ 4 của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Đây là năm Quốc hội đã thông qua 18 dự án luật với tỷ lệ đại biểu tán thành cao, có những dự án luật đạt tỷ lệ 100% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành. Các dự án luật, bộ luật được thông qua là cơ sở pháp lý rất quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn; góp phần phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

 

Trong đó có những chính sách quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận cử tri như nâng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình; phòng, chống tác hại của rượu, bia; xây dựng chương trình giáo dục phổ thông thống nhất; xử lý hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu...

Đây cũng là năm đầu tiên video, hình ảnh chuyên đề được sử dụng để báo cáo kết quả giám sát; lần đầu tiên Quốc hội áp dụng công nghệ thông tin sử dụng phần mềm chuyển giọng nói sang dạng văn bản trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn, việc làm này giúp trả lời hết các nội dung của người hỏi và giúp Chủ tọa thuận lợi hơn trong việc tổng hợp kết quả.

 

Đặc biệt, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đây là lần đầu tiên trong 14 nhiệm kỳ của Quốc hội có 01 Nghị quyết về các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được tích hợp trở thành chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Quốc hội đã thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội theo hướng tinh gọn bỏ HĐND cấp phường, đồng thời thông qua các nghị quyết về việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Năm 2019, Quốc hội Việt Nam đã tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA-41 nhiệm kỳ 2019 - 2020. Sự kiện này là một trong những dấu mốc quan trọng chuẩn bị cho năm 2020 - một năm rất đặc biệt đối với nước ta khi đồng thời đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Quốc hội ban hành Nghị quyết mang tính lịch sử cho việc quản lý và phát triển đường biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, hình thành khung pháp lý vững chắc cho việc quản lý và phát triển đường biên giới Việt Nam - Campuchia, đảm bảo giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, thể hiện ý chí, quyết tâm hợp tác xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích của nhau, bình đẳng, cùng có lợi, vì hạnh phúc và phồn vinh của nhân dân hai bên.

Tổng thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí đã chuyển tải đầy đủ kịp thời nội dung thông tin của các cuộc họp, góp phần cho sự thành công của Quốc hội trong năm vừa qua.

Tổng thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành một cách chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò của mình, bám sát thực tiễn hoạt động của Quốc hội, phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới Quốc hội; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực; tăng cường thời lượng và chất lượng các chuyên trang, chuyên mục về Quốc hội nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội.

Trần Tùng