Vụ 6 - VKSND tối cao triển khai công tác năm 2020

Ngày đăng : 17:46, 09/01/2020

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 9/1, tại trụ sở cơ quan VKSND tối cao, Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2020. Đồng chí Lại Văn Loan, Vụ trưởng Vụ 6 chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2019, tình hình tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp gia tăng cả về số vụ án và số bị can so với cùng kỳ; khởi tố 30 vụ/36 bị can (tăng 5,26% số vụ, 7,5% số bị can so với cùng kỳ năm 2018). Tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, có nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được các cơ quan Đảng, Nhà nước và dư luận đặc biệt quan tâm.

Năm 2019, Vụ 6 chọn giải pháp đột phá là: Nâng cao chất lượng THQCT và KSĐT các vụ án hình sự về tội xâm phạm hoạt động tư pháp; thực hiện biệt phái Kiểm sát viên THQCT và KSXXST đối với các vụ án do VKSND tối cao phân công cho VKS địa phương THQCT và KSXX; hạn chế các vụ án Toàn án trả hồ sơ để điều tra bổ sung; không để Toà tuyên bị cáo không phạm tội.

Kết quả tỷ lệ, tiến độ và chất lượng giải quyết tin báo và án đều được nâng cao, chất lượng ngày càng tốt, tỷ lệ giải quyết tăng cao, tỷ lệ án tồn giảm; tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giảm mạnh; không có bị can bị đình chỉ vì không phạm tội, không có việc VKSND truy tố mà Toà tuyên không phạm tội. Trong năm nhiều hoạt động kiểm sát được đẩy mạnh đột biến như: Kiểm sát trực tiếp về tiếp nhận giải quyết tin báo, tối giác của CQĐT; 100% vụ, việc có yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra; 100% vụ án có KSV tham gia hỏi cung, phúc cung; kiểm sát 100% các hoạt động đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra, nhận biết giọng nói, khám xét... Tăng cường biệt phái KSV THQCT và KSXX sơ thẩm đối với các vụ án do VKSND tối cao truy tố...

Vụ trưởng Vụ 6 Lại Văn Loan trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối tại hội nghị 

 

Vụ trưởng Vụ 6 Lại Văn Loan trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho các cá nhân. 

Với những kết quả đạt được, Vụ 6 đã được tặng Cờ thi đua của ngành KSND; 1 tập thể và 3 cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen trong phong trào thi đua: “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”...

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2019, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đơn vị, năm 2020, Vụ 6 tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 về Đại hội đảng các cấp, Nghị quyết mới của Quốc hội về công tác tư pháp, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020; Thực hiện tốt trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, đề cao tính chủ động, tích cực, trách nhiệm của Kiểm sát viên trong hoạt động điều tra. Chủ động đề ra các biện pháp thiết thực để kiểm sát tốt việc giải quyết tối giác, tin báo về tội phạm về kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra; Nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, KSV. Tiếp tục sắp xếp bộ máy và cán bộ, công chức bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Vụ trưởng Vụ 6 Lại Văn Loan phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ 6 đánh giá cao thành tích mà Vụ 6 đạt được trong năm 2019. Trong năm 2020 sắp tới Vụ 6 cần tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được. Theo đó, cần tăng cường và chú trọng công tác phối hợp với Cục 1, Vụ 8, Vụ 11, Vụ 12 VKSND tối cao, các VKSND cấp cao và VKS địa phương để nắm bắt kịp thời thông tin liên quan đến xâm phạm hoạt động tư pháp; phối hợp chặt chẽ ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm, phân công ngay Kiểm sát viên kiểm sát, theo dõi, nhằm đảm bảo việc thực hiện đúng các chức năng theo quy định của pháp luật để giải quyết đúng người, đúng tội; Đổi mới và nâng cao chất lượng Kiểm sát viên, đảm bảo việc sắp xếp, bố trí công chức phù hợp vị trí việc làm, phát huy năng lực, sở trường, tạo sự chuyển biến trong công tác nghiệp vụ.

Nguyễn Nho