Ký hiệp định chuyên biệt về tương trợ tư pháp hình sự Việt Nam – Lào

Ngày đăng : 10:56, 09/01/2020

(Kiemsat.vn) - Hiệp định mới gồm 24 điều, với những thay đổi được cho là sẽ đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, tăng cường tương trợ tư pháp giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 7/1 đến ngày 9/1, hôm nay, tại Thủ đô Vientiane – Lào,  Viện trưởng Viện KSND Tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lào Khamsan Souvong đã tiến hành hội đàm và ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự Việt Nam- Lào năm 2020.

ky hiep dinh chuyen biet ve tuong tro tu phap hinh su viet nam – lao hinh 1
Ký hiệp định chuyên biệt về tương trợ tư pháp hình sự Việt Nam – Lào.

Tại hội đàm, hai bên bày tỏ vui mừng trước kết quả hợp tác giữa Viện KSND tối cao và Viện KSND các tỉnh có chung đường biên giới của hai nước trong thời gian qua, đồng thời khẳng định kết quả hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước đã đóng góp tích cực vào việc củng cố, tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào. Hai bên đánh giá cao hiệu quả hợp tác của cơ chế Hội nghị Viện Kiểm sát các tỉnh có chung đường biên giới và cho đây là cơ chế quan trọng, có vai trò tích cực trong hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt Nam – Lào.

Lãnh đạo Viện KSND tối cao hai nước thống nhất tiếp tục duy trì trao đổi đoàn các cấp; tăng cường hợp tác trong đào đạo Kiểm sát viên, tiếp tục tạo điều kiện cho Viện KSND các địa phương, đặc biệt là các tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác hoặc có chung đường biên giới hợp tác trực tiếp trong đấu tranh phòng chống tội phạm và trao đổi nghiệp vụ Kiểm sát…

ky hiep dinh chuyen biet ve tuong tro tu phap hinh su viet nam – lao hinh 2
Toàn cảnh buổi ký kết.

Sau hội đàm, Viện trưởng Viện KSND tối cao nước ta Lê Minh Trí và Viện KSND tối cao Lào Khamsan Souvong  đã tiến hành ký kết Hiệp định chuyên biệt về tương trợ tư pháp hình sự Việt Nam – Lào, thay thế các quy định về tương trợ tư pháp hình sự trong Hiệp định 1998.

Hiệp định mới gồm 24 điều, với những thay đổi được cho là sẽ đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, góp phần hoàn thiện khung pháp lý về tương trợ tư pháp giữa hai nước, giúp các cơ quan có thẩm quyền đẩy mạnh  hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đạt hiệu quả tích cực hơn./.

Vov.vn