Tin hoạt động nghiệp vụ VKSND địa phương

Ngày đăng : 17:18, 08/01/2020

(Kiemsat.vn) - Phê chuẩn quyết định khởi tố đối tượng mua bán trái phép vật liệu nổ; Khởi tố, tạm giam 01 đối tượng “ngáo đá”, đập phá xe người khác​​​​​​​

* Phê chuẩn quyết định khởi tố đối tượng mua bán trái phép vật liệu nổ

Bị can Và Nỏ Dìa

Ngày 03/01/2019, Viện KSND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đối với Và Nỏ Dìa, sinh năm 1949, trú tại bản Mường Lống 2, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 26/12/2019, trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có đối tượng đang buôn bán thuốc nổ. Tiến hành xác minh, Công an huyện Kỳ Sơn đã phát hiện bắt quả tang Và Nỏ Dìa đang bán 02kg chất màu đen (nghi là thuốc nổ) cho một người phụ nữ không quen biết.

Qua đấu tranh, đối tượng Và Nỏ Dìa khai nhận chất màu đen trên là thuốc nổ, được mua tại xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn đem về nhằm mục đích bán kiếm lời.

Tại kết luận giám định của Viện khoa học hình sự Bộ công an mẫu chất màu đen thu giữ của Và Nỏ Dìa là thuốc nổ thuộc nhóm vật liệu nổ.

Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng vụ án để điều tra những đối tượng liên quan.

Hoàng Anh Tuấn - VKSND huyện Kỳ Sơn

* Phê chuẩn quyết định khởi tố, tạm giam 01 đối tượng “ngáo đá”, đập phá xe người khác

Bị cáo Trần Quốc Phong

Vừa qua, Viện KSND huyện Đông Hòa đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an huyện cùng cấp đối với Trần Quốc Phong (sinh 1981, trú Khu phố 5, thị trấn Hòa Vinh, Đông Hòa) về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 178 BLHS. Điều đáng nói trong vụ án này là giữa Phong và người bị hại chưa từng quen biết nhau, Phong có biểu hiện “ngáo đá” nên nhìn xe của bị hại thành xe của người mình có mâu thuẫn với mình nên đập phá để trả thù.

Theo hồ sơ vụ án: Khoảng 10 giờ ngày 25/12/2019, ông Lê Hữu Thọ (sinh 1957, trú xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) đến tại nhà nghỉ Thanh Nga ở Khu phố 2, thị trấn Hoà Vinh, Đông Hòa thuê phòng để nghỉ ngơi và đỗ xe ô tô BKS 78A-001.75 ở ngoài lề đường bê tông. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, Phong đi ngang qua nhà nghỉ Thanh Nga thì thấy chiếc ô tô của Thọ đang đỗ giống với xe ô tô của một người có mâu thuẫn với Phong trước đó nên Phong tìm và nhặt 02 cục bê tông ném thẳng vào xe ô tô đang đỗ làm vỡ hoàn toàn 01 kính chắn gió bên trái xe, 01 kính phía sau xe. Tại bản kết luận của Hội đồng định giá huyện Đông Hòa thì tổng thiệt hại của xe ô tô BKS 78A-001.75 là 2.590.000 đồng.

Hiện trường vụ việc

Qua điều tra mở rộng thì được biết: chính ông Trần Văn Thành (cha ruột của Phong) xác nhận là trước 01 tháng khi xảy ra vụ việc này, Phong có biểu hiện không bình thường, thần kinh không ổn định, đã đập phá toàn bộ đồ đạc tại nhà riêng của mình, đòi giết chính vợ của mình làm vợ Phong sợ quá đem con bỏ về nhà mẹ ở huyện Đồng Xuân. Khoảng 18 giờ ngày 23/12/2019, Phong đến ở tại khách sạn Phương Bình (Khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa). Tại đây, Phong gọi mỳ tôm lên phòng ăn nhưng không được đáp ứng nên đập phá ghế, bàn gương, tranh treo tường, kính cường lực,…rồi bỏ đi.

Về nhân thân, năm 2001 Phong bị TAND huyện Tuy Hòa (cũ) xử phạt 24 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Hiện tại, Phong nghiện ma túy nặng, thường xuyên bị ảo giác, tinh thần không ổn định. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Dương Đức - VKSND huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên 

Đình Đạt Tổng hợp