2 cựu chủ tịch Đà Nẵng và Vũ ‘nhôm’ bị đưa ra xét xử do vi phạm về quản lý đất đai và quản lý tài sản Nhà nước.

Ngày đăng : 10:26, 02/01/2020

(Kiemsat.vn) - Sáng nay 02/01/2020, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Đà Nẵng. Ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng 2 cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ôngTrần Văn Minh, ông Văn Hữu Chiến và 18 bị cáo khác trong vụ án liên quan tới việc thâu tóm đất "vàng" trên địa bàn TP Đà Nẵng bị đưa ra xét xử.

Trần Văn Minh (trái), Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và Văn Hữu Chiến (phải)( Ảnh: internet)

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 2006-2014, ông Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011) và ông Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014), là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, 2 bị can trên đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai, như: Đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định với nhiều nhà, đất công sản và các dự án đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản.

Ông Trần Văn Minh mặc dù là người giữ cương vị cao nhất tại UBND TP Đà Nẵng, với chức trách nhiệm vụ được giao, bị can này đã trực tiếp tổ chức thực hiện và ký 6 văn bản pháp lý chỉ đạo chủ trương quản lý, sử dụng tài sản nhà nước về đất đai. Các văn bản này với nội dung cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái với quy định của Chính phủ.
Tại 7 dự án đất công sản (Dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, Dự án Công viên An Đồn, Dự án Habour Ville, Dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng, Dự án 3,7ha đường Trường Sa, Dự án 1,5 ha đường Trường Sa và Dự án Phú Gia) trước khi được chuyển nhượng cho Vũ "nhôm", ông Trần Văn Minh đã cùng các đồng phạm thực hiện các hành vi trái quy định pháp luật, trong đó tạo điều kiện cho Vũ được giao quyền sử dụng đất tại 6/7 dự án không qua đấu giá.

Tại 18 nhà, đất công sản khác mặc dù không thuộc diện được mua chỉ định, nhưng Vũ "nhôm" đã lợi dụng các văn bản pháp lý để bàn bạc với giám đốc một số công ty (là các đơn vị được mua chỉ định) đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi. Sau đó, trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các công ty này lại có văn bản đề nghị thay đổi tên người nhận quyền sử dụng đất sang cho Vũ "nhôm" với lý do "Vũ là người nộp tiền mua nhà". Việc này được ông Trần Văn Minh cùng các đồng phạm thực hiện hành vi làm trái quy định nhà nước về quản lý tài sản, tạo điều kiện để Vũ "nhôm" mua được 15/18 nhà, đất công sản trái pháp luật.

Cáo trạng xác định, ông Văn Hữu Chiến thực hiện chỉ đạo của ông Trần Văn Minh, theo đó ông Chiến đã ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định, xác định ông Chiến là đồng phạm giúp sức cho ông Trần Văn Minh.

Bên cạnh đó, ông Văn Hữu Chiến còn ký các văn bản đồng ý với chủ trương của ông Trần Văn Minh để chỉ đạo cấp dưới hoàn thành các thủ tục cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá đối với 22 nhà, đất công sản không đúng quy trình, trái luật để tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" mua 15/22 nhà, đất công sản. Ông Văn Hữu Chiến trong giai đoạn là Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có liên quan trực tiếp tới 19 nhà, đất công sản; trong giai đoạn ông là Chủ tịch có liên quan tới 2 nhà, đất công sản. Ông Văn Hữu Chiến cùng với ông Trần Văn Minh và các đồng phạm khác gây thiệt hại cho nhà nước tại thời điểm bị phát hiện, khởi tố là hơn 2.400 tỉ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 tuần, từ ngày 02/01/2020 đến 15/01/2020, gồm cả thứ bảy và chủ nhật. HĐXX gồm 5 người: 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân.

Trịnh Quyết