Từ 1.1.2020: Cấm bán rượu bia cho người chưa đủ 18 tuổi

Ngày đăng : 20:07, 29/12/2019

(Kiemsat.vn) - Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định nhiều nhóm hành vi bị nghiêm cấm như: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia và bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

Từ 1.1.2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực thi hành.

Theo đó, Luật này gồm 7 chương 36 điều. Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia quy định cấm "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Luật Giao thông đường bộ trước đó đã quy định lái xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường thì tuyệt đối không được uống rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở không được có nồng độ cồn). Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy chỉ được uống ở mức pháp luật cho phép - nồng độ cồn trong máu không vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Như vậy, một trong những điểm mới của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là bổ sung quy định cấm uống rượu, bia với người điều khiển xe máy. Nghĩa là người đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Luật này còn quy định nhiều nhóm hành vi bị nghiêm cấm khác, như: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia và bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ ngơi giữa giờ làm việc, học tập;

Rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức. Các doanh nghiệp, cá nhân không được cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được thông qua ngày 14.6.2019 tại kỳ họp 7, Quốc hội khóa XIV.

Laodong.vn