Hội thảo xây dựng sổ tay Kiểm sát viên và Tài liệu đào tạo liên ngành về quy trình, kỹ năng tố tụng với người chưa thành niên

Ngày đăng : 08:49, 10/12/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 09/12, tại trụ sở VKSND tối cao, Vụ Pháp chế - Vụ 14 VKSND tối cao đã tổ chức Hội thảo về việc xây dựng sổ tay Kiểm sát viên và Tài liệu đào tạo liên ngành về quy trình, kỹ năng tố tụng với người chưa thành niên là nạn nhân, nhân chứng của xâm hại tình dục.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế tham dự và chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND một số địa phương; đại diện Chương trình Bảo vệ trẻ em, UNICEF Việt Nam cùng đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương…

Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ pháp chế và Quản lý khoa học phát biểu 

Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ pháp chế và Quản lý khoa học, VKSND tối cao Hoàng Thị Quỳnh Chi đã phát biểu khai mạc nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức hội thảo, đồng thời mong rằng, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận để hội thảo thu được nhiều kết quả hữu ích, từ đó phục vụ có hiệu quả vào việc xây dựng Sổ tay Kiểm sát viên và xây dựng tài liệu đào tạo liên ngành về quy trình, kỹ năng tố tụng thân thiện với người chưa thành niên.

Đại diện Chương trình Bảo vệ trẻ em, UNICEF Việt Nam phát biểu

Tại hội thảo các đại biểu đã được lắng nghe tham luận từ đại diện Chương trình Bảo vệ trẻ em, UNICEF Việt Nam phát biểu, giới thiệu về Dự án EU-JULE, đồng thời nghe chuyên gia quốc tế trình bày báo cáo ban đầu và kế hoạch thực hiện dự án.

Theo đó mục tiêu dự án nhằm xây dựng chương trình đào tạo dựa trên thực tiễn và tài liệu từ đó tập trung cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các Kiểm sát viên trong quá trình làm việc về các vấn đề liên quan tới công lý trẻ em, bạo lực tình dục và bạo lực dựa trên cơ sở giới. Khóa tập huấn sẽ tích hợp các quy trình đã được điều chỉnh để thân thiện với trẻ em, nhạy cảm giới phù hợp với bối cảnh Việt Nam tạo ra sự tương thích giữa cẩm nang hướng dẫn và chương trình đào tạo.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ các cơ quan, ban ngành đã trình bày tham luận về các nội dung, như: Thực trạng công tác xét xử người chưa thành niên bị xâm hại tình dục; các quy định của pháp luật tố tụng hình sự về khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án xâm hại tình dục người chưa thành niên.

Theo VKSND tối cao cho biết, tội phạm xâm hại tình dục đang có diễn biến rất phức tạp, có xu hướng ngày càng gia tăng, thủ đoạn phạm tội ngày càng đa dạng, nhất là đối với nạn nhân là trẻ em. Đối tượng xâm hại thường là người thân quen với nạn nhân dụ dỗ, đe dọa để thực hiện hành vi phạm tội, hoặc lợi dụng sự thiếu quản lý, chăm sóc của gia đình, sự non nớt của trẻ em.

Nhiều vụ án do yêu đương dẫn đến quan hệ tình dục khi nạn nhân dưới 13 tuổi, hoặc nhiều trường hợp phạm tội do phong tục tập quán ở địa phương, như tục bắt vợ, tục ở rể, tục đi làm công… của một số dân tộc thiểu số tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Đặc biệt, có vụ sau khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng giết nạn nhân để che giấu hành vi xâm hại tình dục.

Đình Đạt