Bị tạm giữ nhiều ngày, động vật hoang dã nằm chờ chết trong kho hải quan

Ngày đăng : 19:00, 09/12/2019

(Kiemsat.vn) - Do bị tạm giữ nhiều ngày tại nhà kho của Đội Kiểm soát Hải quan tỉnh Quảng Trị mà chưa được xử lý, nên nhiều cá thể động vật rừng đã chết hoặc nằm chờ chết trong lồng sắt.

Do bị tạm giữ nhiều ngày tại nhà kho của Đội Kiểm soát Hải quan tỉnh Quảng Trị mà chưa được xử lý, nên nhiều cá thể động vật rừng đã chết hoặc nằm chờ chết trong lồng sắt.

Đến trưa ngày 9.12, hàng chục cá thể động vật rừng bị phát hiện, thu giữ vẫn đang được chăm sóc ở Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị).

Trước đó, ngày 3.12, Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với các lực lượng bắt giữ một xe ôtô chở 20 cá thể hon (nặng khoảng 55kg), 26 cá thể dúi (nặng 47 kg), 2 cá thể chồn (nặng 4 kg). Ngoài ra, trên xe còn có gần 300kg động vật rừng đã chết và thịt tươi sống; 210 kg gỗ xẻ thanh nghi là gỗ cẩm lai. Chủ phương tiện cho hay, đã chở thuê số động vật từ xã A Ngo (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) về TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) cho một người không rõ danh tính.   

Các cá thể động vật rừng đang được tạm giữ tại nhà kho Hải quan. Ảnh: HQ.
Các cá thể động vật rừng đang được tạm giữ tại nhà kho Hải quan. Ảnh: HQ.

Toàn bộ số động vật nói trên không có giấy tờ hợp lệ, nên Đội Kiểm soát Hải quan đã lập biên bản thu giữ. Tuy nhiên, do không đủ căn cứ xác định số động vật có nguồn gốc nước ngoài hay được vận chuyển trái phép qua biên giới, nên ngày 4.12, Đội Kiểm soát Hải quan đã đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và đối tượng vi phạm để kiểm lâm xử lý.

Tuy nhiên, vào ngày 5.12, Hạt Kiểm lâm huyện Đakrông thông tin rằng không nhận hồ sơ, tang vật, phương tiện vi phạm nói trên mà sẽ cử cán bộ phối hợp xác minh nguồn gốc lâm sản, xác định loài, số lượng, trọng lượng…

Một số cá thể động vật rừng được tạm giữ đã chết. Ảnh: HQ.
Một số cá thể động vật rừng được tạm giữ đã chết. Ảnh: HQ.

Được biết, vào ngày 6.12, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan tỉnh kiểm tra, xác minh nguồn gốc và tổ chức quản lý, xử lý vụ việc. Nhưng đến thời điểm này, các đơn vị liên quan vẫn chưa phối hợp xử lý, đồng nghĩa với việc hàng chục cá thể rừng chưa được thả về rừng.

Hiện tại, các cá thể động vật rừng đang được nhốt trong 5 chiếc lồng sắt ở nhà kho của Đội Kiểm soát Hải quan. Qua nhiều ngày nhốt, 8 cá thể động vật rừng đã chết, số còn lại đang thoi thóp.

 

Laodong.vn